อิตาลีออกกฎหมายใหม่ พ่อแม่บังคับลูกกินมังสวิรัต อาจถูกจับเข้าคุก ถ้าลูกขาดสารอาหาร!!

ถ้าใครจำได้ช่วงเดือนก่อน เคยมีดราม่าหนึ่งบนเว็บไซต์พันทิป เมื่อคุณแม่คนหนึ่งออกมาถามความเห็นชาวเน็ตเกี่ยวกับการทำอาหารแนว “วีแกน” ซึ่งปราศจากผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ให้กับลูกกิน

จนชาวเน็ตได้เข้ามาถกเถียงกันเป็นจำนวนมาก (ข่าวเก่าถ้าให้ลูกกินมังสวิรัติตั้งแต่เด็ก จะดีหรือไม่… มาร่วมแสดงความคิดเห็น แชร์ข้อมูลกันดีกว่า!!)

 

mg_vegan_kids_pic

 

โดยฝ่ายที่เห็นด้วยก็บอกว่า การกินวีแกนเป็นสิ่งที่คนหลายๆ กลุ่มปฏิบัติมาอย่างยาวนาน ก็ไม่น่าจะส่งผลเสียอะไร ยิ่งไปกว่านั้น การทานแต่ผักก็สามารถได้รับสารอาหารครบถ้วนไม่แพ้การทานเนื้อ

ส่วนฝ่ายที่ไม่สนับสนุนก็ออกมาแย้งว่า สารอาหารบางอย่างที่จำเป็นต่อเด็ก สามารถพบได้ในเนื้อสัตว์เท่านั้น หากจะให้เด็กทานวีแกน ก็ควรให้เขาโตก่อน และให้เขาเป็นคนเลือกเองว่าจะทานหรือไม่

 

burger

 

แต่ล่าสุดในประเทศอิตาลี มีการผลักดันกฎหมายใหม่ หากพ่อแม่บังคับให้เด็กกินอาหารวีแกน พวกเขาอาจถูกศาลตัดสินจำคุกได้!!

กฎหมายใหม่นี้มีชื่อเล่นว่า Savino Law ซึ่งถูกผลักดันโดย Elvira Savino ส.ส. จากพรรค Forza Italia ใจความของกฎหมายข้อนี้บอกว่า พ่อแม่ที่บังคับให้ลูกทานอาหารที่ “สารอาหารไม่ครบถ้วน” อาจถูกตัดสินจำคุกถึง 4 ปี

 

 

(Elvira Savino)

ad_215322424-e1470749654530

 

Savino กล่าวว่า “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แนวคิดการทานอาหารแบบวีแกนกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ซึ่งบางครั้งก็เคร่งครัดเกินไป แม้กระทั่งในเด็กเล็ก พ่อแม่หลายคนบังคับให้พวกเขากินแต่อาหารวีแกน จนพวกเขาเกิดปัญหาทางด้านสุขภาพ

การทานอาหารวีแกนในเด็กอาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารสำคัญๆ จากเนื้อสัตว์มากมายเช่น ธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามิน บี 12″

 

ตัวอย่างของเหตุการณ์ที่นำไปสู่การออกกฎหมายนี้…

เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีเด็กชายวัย 14 เดือนคนหนึ่งถูกหามส่งโรงพยาบาลด้วยอาการขาดแคลเซียมอย่างหนัก หลังจากสืบสวนพบว่าพ่อแม่ของเขาบังคับให้กินแต่อาหารวีแกนตั้งแต่ยังเล็ก จนเขามีน้ำหนักเท่ากับเด็กอายุ 3 เดือนเท่านั้น

หลังจากนั้น ศาลได้สั่งให้เด็กไปอยู่ในความดูแลของผู้อื่นในทันที และกำลังพิจารณาบทลงโทษแก่พ่อแม่ของเด็ก

emo (133)

 

อะไรที่ตึงเกินไปก็ไม่ดี หย่อนเกินไปก็ไม่ดี ยังไงก็ขอให้ใช้ชีวิตกันอย่างสมดุลนะฮะ

ที่มา Metro

Comments

Leave a Reply