Paulo Machado หนุ่มบราซิล ที่ใช้ชีวิตในโรงพยาบาลนานที่สุดในโลกถึง 45 ปี!!!

แค่คิดภาพเล่นๆ ว่าเราต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแค่ 2-3 วัน หรือมากสุดๆ ก็ 1 เดือน แค่นี้ก็รู้สึกสยองกันแล้วใช่ไหมล่ะ แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่าในโลกนี้ยังมีคนที่ต้องนอนโรงพยาบาลรักษาตัวนานเป็นปีๆ จนคุณคิดไม่ถึงเลยล่ะ

 

นี่คือเรื่องราวของนาย Paulo Henrique Machado ชาวบราซิลวัย 46 ปี เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่นอนอยู่ในโรงพยาบาลนานที่สุดในโลก นานแค่ไหนน่ะเหรอ!? ก็ตั้งแต่ที่เขาเกิดได้เพียง 2 วันนั่นแหละ

และปัจจุบันเขายังไม่ได้ออกจากโรงพยาบาลเลยด้วยนะ

 

1

 

ที่เขาต้องนอนโรงพยาบาลนานขนาดนั้นก็เพราะว่าเขาป่วยเป็นโรคโปลิโอตั้งแต่เกิด ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงและไม่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้เอง ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา จะเดินทางไปไหนมาไหนไกลๆ ก็ไม่ได้เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อนอกโรงพยาบาล

 

โดยตลอดระยเวลาที่เขาอาศัยอยู่ในโรงพยาบาล เขามีโอกาสได้ออกไปนอกโรงพยาบาล 50 ครั้ง นอกนั้นก็ทำได้เพียงสำรวจพื้นที่ต่างๆ ภายในอาคารเท่านั้น

 

3

 

นาย Paulo กล่าวว่า “ผมสำรวจทั้งระเบียงข้างบนและข้างล่าง เข้าไปในห้องของเด็กคนอื่นๆ ที่อยู่ที่นี่ นั่นคือวิธีที่ผมสำรวจ ‘จักรวาล’ ของผม สำหรับผมแล้ว การเล่นฟุตบอลหรือของเล่นธรรมดาๆ ไม่ใช่ทางเลือกของผม มันต้องใช้จินตนาการมากกว่านั้น”

 

นอกจากตัวเขาที่อาศัยอยู่ในโรงพยาบาลมาตลอดแล้ว ยังมี Eliana Zagui หญิงสาวที่ป่วยเป็นโรคเดียวกับเขานอนอยู่ที่ห้องนั้นด้วย นาย Paulo บอกว่าระหว่างเขากับ Eliana เปรียบเสมือนพี่ชายกับน้องสาว มากกว่าสามีภรรยา

 

4

 

ย้อนกลับไปในวัยเด็ก Paulo ไม่ได้อยู่กับ Eliana เพียงสองคน แต่ยังมีเพื่อนๆ ที่ป่วยเป็นโรคนี้อยู่ด้วยอีกหลายคน “ตอนนั้นมีผม Eliana, Pedrinho, Anderson, Claudia, Luciana และ Tania พวกเขาอยู่ที่นี่ยาวนานเช่นกัน มากกว่า 10 ปีได้”

 

แต่ด้วยสุขภาพที่ไม่เอื้ออำนวยและโชคชะตาอันโหดร้าย ทำให้ในช่วงปี 1992 เพื่อนๆ ของเขาค่อยๆ จากไปทีละคนทีละคน จนเหลือเพียงแค่เขากับ Eliana

 

2

 

พวกเขาทั้งคู่ใช้ชีวิตอยู่แต่ในห้องพยาบาลมาเป็นระยะเวลาที่นานมาก นางพยาบาลจึงอนุญาตให้พวกเขาสามารถตกแต่งห้องพักของตัวเองได้ตามใจ ทางฝั่งของ Eliana มีการตกแต่งด้วยตุ๊กตาและหนังสือต่างๆ ส่วนฝั่งของ Paulo เต็มไปด้วยภาพยนตร์หลากหลายเรื่อง

 

ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการแพทย์ ทำให้พวกเขาสามารถออกไปข้างนอกโรงพยาบาลได้ง่ายขึ้น ด้วยอุปกรณ์ที่น้อยลงและเบาลง

เนื่องจากได้ออกไปข้างนอกน้อยครั้ง ทำให้แต่ละครั้งเป็นทริปที่น่าจดจำมาก นาย Paulo บอกว่ามีอยู่ครั้งหนึ่งที่เขาจำได้ไม่มีวันลืม คือวันที่เขาได้เห็นทะเลเป็นครั้งแรกในชีวิต

 

5

 

“มีบางทริปที่น่าจดจำมาก อย่างเช่นตอนที่ได้เห็นทะเลครั้งแรกเมื่อตอนที่ผมอายุ 32 ปี ผมเปิดกระจกรถและเห็นทะเลและคิดว่า ‘ว๊าว มันอะไรกันเนี๊ยะ’” Paulo กล่าว

Eliana เองก็รู้สึกดีใจไปไม่น้อยกว่ากัน เธอบอกว่า “พวกเขาพาเราออกจากรถ Paulo อยู่บนวีลแชร์และพวกเขาดันเตียงของเราไปที่ชายหาด”

 

6

 

ถึงจะไม่ค่อยได้ออกไปไหน พวกเขาก็ยังฝึกฝนตัวเองในด้านอื่นๆ เพื่อไม่ให้ตัวเองนอนป่วยอยู่เฉย และสิ่งที่พวกเขาสนใจมากที่สุดก็คือแอนิเมชั่นนี่แหละ

ทั้งคู่มีคอมพิวเตอร์สเป็คแรง ที่ช่วยให้พวกเขาได้ทำอนิเมชั่นได้ตามที่จินตนาการกันไว้ เพื่อหวังว่าจะทำมันให้กลายเป็นการ์ตูนออกฉายทางทีวีสักวันหนึ่ง

 

7

 

แอนิเมชั่นที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่มีชื่อเรื่องว่า The Adventures of Leca and her Friends มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตของพวกเขาทั้งสองคน แต่เนื่องจากไม่มีเงินทุนพอ พวกเขาก็เลยขอระดมทุนจากอินเตอร์เน็ตจำนวน 2.2 ล้านบาทเพื่อสานฝันของพวกเขาให้กลายเป็นจริง

 

8

 

เมื่อเรื่องราวและความพยายามของพวกเขาทั้งสองคนถูกเผยแพร่ออกไปในโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่พยาบาล Ligia Marcia Fizeto ที่ใกล้ชิดกับพวกเขาก็แสดงความชื่นชมในตัวของทั้งสองคนมา “หัวใจของฉันเต็มไปด้วยความสุขที่เขาสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ได้ มันน่าทึ่งที่พวกเขาทำได้”

 

ลองชมคลิปของนาย Paulo และตัวอย่างแอนิเมชั่นของเขาได้ที่นี่เลย

 

อ่านเรื่องของเขาแล้ว #เหมียวฟิ้นรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาเลย แม้ร่างกายจะพิการ แต่ส่วนของเขาก็ยังคงทำงานได้ดี และทำได้มากกว่าคนทั่วๆ ไปด้วยนะ เรื่องนี้น่าเอาไปทำหนังจริงๆ

emo (127)

ที่มา bbc , deccanchronicle

Comments

Leave a Reply