“ชาน ฮอน หมิง” เจ้าของร้านอาหารระดับ “มิชลิน สตาร์” ราคาถูกที่สุดในโลกเพียง 52 บาท

เมื่อพูดถึงเชฟทำอาหารฝีมือฉกาจ หลายๆ คนน่าจะนึกถึงเชฟตามร้านอาหาร 5 ดาว หรือเชฟจากร้านการทำอาหารดังๆ แต่หากจะให้มีชื่อเสียงและฝีมือดียิ่งกว่านั้นอีก ก็คงจะต้องนึกถึงเชฟที่ได้รับรางวัลจากมิชลิน สตาร์ นั่นเอง

ในบทความนี้ #เหมียวฟิ้น จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเชฟที่ชื่อว่านายชาน ฮอน หมิง ที่เปิดร้านอาหารธรรมดาๆ แห่งหนึ่งใน ประเทศสิงคโปร์

 

1

 

อาหารที่โด่งดังที่สุดของเขาก็คือเมนูข้าวหน้าไก่ฮ่องกงและบะหมี่ไก่ฮ่องกง ที่มีรสชาติเยี่ยมจนมีคนมาต่อคิวซื้อทั้งวัน และที่สำคัญเขาตั้งราคาขายถูกมาก เพียงราวๆ 1.50-2.00$ หรือเทียบเป็นเงินไทยก็แค่ 52-70 บาทเท่านั้น ถือว่าถูกกว่าเมนูฟ้าสฟู๊ดหลายๆ แห่งเสียอีก

 

8

 

และแล้ววันหนึ่งชื่อของชาน ฮอน หมิง ก็โด่งดังขึ้น เพราะเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นายชานได้รับเชิญให้เข้าร่วมทานอาหารค่ำและรับรางวัลภายในงาน Michelin Guid Singapore Gala Dinner ซึ่งถือเป็นเกียรติยศสูงสุดของคนทำอาหารเลยก็ว่าได้

 

4

 

เพื่อเป็นการยืนยันว่าเขาคือเชฟมิชลิน สตาร์ที่มีฝีมือเยี่ยมคนหนึ่ง แม้จะไม่ได้มาจากโรงเรียนสอนทำอาหารดีๆ หรือร้านอาหารหรูๆ ก็ตาม

 

3

 

เมื่อเขาได้ยินแบบนั้นก็แทบไม่อยากจะเชื่อหูของตัวเองว่ามันคือเรื่องจริง “ตอนที่ผมได้รับการเชิญ ผมไม่ค่อยแน่ใจ ผมถามพวกเขาว่า ‘นี่คุณล้อผมเล่นใช่ไหมเนี๊ยะ ทำไมมิชลินถึงมาที่ร้านของผมด้วย’

แต่เนื่องจากทางมิชลิน สตาร์ จะออกไปชิมอาหารตามที่ต่างๆ แบบไม่เปิดเผยตัว ทำให้ไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาคือตัวแทนจากมิชลินสตาร์ พวกเขาเลยตอบว่า “มันคือเรื่องจริงครับ พวกเราตัดสินจากอาหารไม่ใช่สถานที่ที่ขายมัน”

 

5

 

นายฮอนหมิงบอกว่าตัวเองนั้นทำงานเป็นเชฟมาได้ 35 ปีแล้ว ส่วนใหญ่แล้วจะเน้นทำเมนูไก่ซอสฮ่องกง เขาต้องทำทุกขั้นตอนด้วยตัวเองเพื่อให้แน่ในว่าอาหารของเขาจะมีคุณภาพเท่าๆ กัน แต่ทุกวันนี้เขาก็ยังคงเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ จากเชฟฮ่องกงเสมอ

 

2

.

7

 

เขาเติบโตมาในครอบครัวที่ทำฟาร์ม เลี้ยงหมู เป็ด และปลูกข้าวเอง แต่ก็ต้องออกจากโรงเรียนตั้งแต่อายุได้ 15 ปี เนื่องจากปัญหาอะไรหลายๆ อย่าง ทำให้เขาต้องมาทำอาหารตั้งแต่เด็กๆ และเรียนรู้ด้วยตัวเอง

9

 

การรับรางวัลครั้งนี้ส่งผลให้เขากลายเป็นเชฟมิชลิน สตาร์ ที่ขายอาหารได้ถูกที่สุดในโลกไปโดยปริยาย แถมล่าสุดมีรายงานว่าร้านอาหารของนายฮอนหมิงมีลูกค้ามาเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก หากใครอยากจะต่อคิวล่ะก็ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ต้องรอเพียง 30 นาทีเท่านั้น (30 นาทีก็นานมากแล้วนะ)

 

6

 

นี่คือคลิปวิดีโอเรื่องราวของเขา ที่ทางชาแนล Michelin Guide Singapore ถ่ายทอดออกมา…

 

ใครสนใจลองตามไปชิมร้านของเขาได้ที่พิกัด Hong Kong Soya Sauce Chicken Rice & Noodle ค้นหาในกูเกิ้ลแมพได้ไม่ยากเลยครับ..

pikadที่มา rocketnews24 , Michelin Guide Singaporetheguardian

Comments

Leave a Reply