ชาวเน็ตถกประเด็น กรณีโรงเรียนแห่งหนึ่ง โพสต์รูปภาพเด็กลงโซเชียล เหมาะสมหรือไม่?

ดูจะเป็นประเด็นให้ชาวเน็ตได้ถกเถียงกันอยู่ในเวลานี้เลย สำหรับกรณีที่มีโรงเรียนแห่งนำภาพของเด็กนักเรียนหลายชั้นปีมาลงในเฟซบุ๊ก พร้อมกับข้อมูลชื่อ-นามสกุลอย่างชัดเจน จนเกิดคำถามขึ้นว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่?

เมื่อช่วงดึกของวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา สมาชิกเว็บไซต์พันทิปที่ใช้นามแฝงว่า YaninGS ได้เข้ามาตั้งกระทู้ นำรูปนักเรียนขึ้นโพสต์บนFBแบบนี้ไม่เป็นไรเหรอคะ? พร้อมกับเล่าว่ามีเฟซบุ๊กเพจของโรงเรียนแห่งหนึ่งลงภาพและข้อมูลของนักเรียนอย่างละเอียด

0

 

แต่สิ่งที่เธอเป็นห่วงก็คือการแสดงความคิดเห็นของชาวเน็ตต่อรูปภาพดังกล่าว ที่เป็นการชมเชยว่าเด็กหญิงในภาพนั้นมีหน้าตา “น่ารัก” “อยากจับมาไว้ที่บ้าน” “จอง” ซึ่งออกไปในทางลามกอนาจาร พร้อมกับได้แสดงความเป็นห่วงถึงเด็กๆ ที่ถูกนำภาพมาเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต

1

 

หลังจากที่กระทู้นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาอย่างมากมาย อย่างเช่นแอดมินเพจชื่อดังอย่างจ่าพิชิตแห่ง Drama-addict ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเผยแพร่ภาพเด็กลงในโลกออนไลน์

เพราะนอกจากจะเจอกับคอมเม้นในด้านไม่ดีแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวให้กับเหล่ามิจฉาชีพได้รู้ ส่งผลให้เด็กเป็นอันตรายเสี่ยงต่อการถูกล่อลวงหรือลักพาตัวด้วย

5

 

จากพฤติกรรมเหล่านี้#เหมียวฟิ้นมองว่าค่อนข้างเข้าข่ายผู้มีอาการ Lolita complex หรือเรียกง่ายๆ คือ Lolicon เป็นอาการของผู้ที่มีอายุมาก แต่กลับมีความรู้สึกเสน่หาในเด็กผู้หญิงที่อายุน้อยราวๆ 10-20 ปี หรือในบางรายอาจต่ำกว่านั้น

กลุ่มคนเหล่านี้มักชื่นชอบภาพ วิดีโอ หรือการ์ตูนที่มีความเกี่ยวข้องกับเด็กๆ พฤติกรรมเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่าเป็นการส่งเสริมการล่วงละเมิดทางเพศในเด็ก ในหลายๆ ประเทศพยายามจะออกกฎหมายหรือบทบัญญัติให้พฤติกรรมเหล่านี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

2

 

การที่มีรสนิยมชื่นชอบในตัวเด็กนั้นไม่ถือเป็นเรื่องที่ผิดอะไร หากพฤติกรรมเหล่านั้นไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายในเด็ก ไม่เผยแพร่ภาพเด็กไม่ว่าจะรูปแบบปกติหรือภาพลามกอนาจาร เพราะในประเทศไทยเองมีกฎหมายคุ้มครองเรื่องการเผยแพร่ภาพเด็กอยู่เหมือนกัน

ตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองเด็ก เมื่อปีพ.ศ. 2546 มาตรา 27 ได้มีการระบุว่าห้ามมิให้ผู้ใดเผยแพร่ภาพหรือข้อมูลเกี่ยวกับเด็กลงในสื่อใดๆ ก็ตาม หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3

 

#เหมียวฟิ้นเองอยากจะขอเตือนผู้ปกครองทั้งหลายที่ชอบแชร์ภาพเด็กๆ ลงในเฟซบุ๊กนะ เราเข้าใจว่าลูกของคุณน่ารัก แต่ก็อย่าลืมว่ามีบุคคลเหล่านี้อยู่ในสังคมเช่นกัน

ส่วนใครที่พบเห็นเว็บหรือเพจไหนก็ตามที่แชร์ภาพเด็กหรือข้อมูลที่ไม่เหมาะสม ก็ช่วยๆ กันดูหรือเตือนกันด้วยนะ เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ เอง

emo (130)

ที่มา pantip , wikipedia , thaihotline

Comments

Leave a Reply