คู่รักนอร์เวย์ ลงทุน 17 ล้าน เนรมิตโดมแก้วครอบบ้าน ทั้งสวยงาม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ใครๆ ก็อยากสร้างบ้านให้ดูสวยโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ในแบบที่ไม่เหมือนใครกันทั้งนั้น เหมือนดังเช่น Benjamin และ Ingrid Marie คู่รักชาวนอร์เวย์ ผู้ที่ได้ทุ่มทุนกว่า 17 ล้านบาท

เพื่อทำการสร้างโดมแก้ว ที่สามารถครอบคลุมบ้านได้ทั้งหลัง และพื้นที่บริเวณสวนได้ทั้งหมด ซึ่งนอกจากจะช่วยให้บ้านมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ยังเป็นมิตรกับธรรมชาติอีกด้วย

 

Sustainable Glass Dome1

 

โดมแก้ว ถูกสร้างขึ้นมาจากวัสดุสังเคราะห์ทางเทคโนโลยี ที่สามารถช่วยรองรับกับสภาพอากาศที่รุนแรงได้เช่น พายุหิมะตกหนัก โดยจะมีโครงตาข่ายหกเหลี่ยมอยู่ภายใน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าโดมแบบ geodesic

 

Sustainable Glass Dome2

 

และที่สำคัญ โดมแก้วนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ความสวยงามเพียงอย่างเดียว เพราะมันยังสามารถช่วยควบคุมอุณหภูมิให้สม่ำเสมอตลอดทั้งปี ช่วยลดรังสีอัลตราไวโอเลต ช่วยลดปริมาณการซ่อมแซม แถมยังใช้เวลาในการสร้างเพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น

 

Sustainable Glass Dome3

 

สำหรับโดมแก้ว สร้างโดยแผ่นกระจกทั้งหมดกว่า 360 แผ่น มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางยาว 15 เมตร และสูง 7.5 เมตร ส่วนโครงตาข่ายด้านในสร้างจากกรอบอะลูมิเนียมรีไซเคิล ที่สามารถใช้งานได้นานถึง 100 ปีเลยทีเดียว

 

Sustainable Glass Dome4

 

นอกจากนี้ แผ่นกระจกใสยังช่วยสร้างพลังงานที่เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละวัน อีกทั้งยังทำให้พวกเขาสามารถปลูกผัก ผลไม้ เอาไว้รับประทานเองได้ตลอดทั้งปีอีกด้วย

 

Sustainable Glass Dome5

 

และนอกจากจะสร้างโดมแก้วขึ้นมา เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ แล้ว Benjamin และ Ingrid ยังอยากให้ลูกๆ ได้สัมผัส และโตมากับธรรมชาติ ดีกว่าเห็นพวกเขานั่งอยู่แต่หน้าคอมพิวเตอร์ หรือมัวแต่ไปเสียเวลาอยู่กับการช้อปปิ้ง

 

Sustainable Glass Dome6

 

.

Hjertefølgerne / The Heart Followers from Deadline Media on Vimeo.

ชมคลิปไม่ได้ คลิกที่นี่

ที่มา : odditycentral

Comments

Leave a Reply