จิ้งจอกแดงบาดเจ็บ รักษาจนหาย แต่สูญเสียความเป็นนักล่า… เป็นคุณจะปล่อยคืนป่าหรือไม่!?

 

เมื่อพูดถึงสุนัขจิ้งจอก จริงอยู่ที่มันเป็นนักล่าที่มีความว่องไว และน่ากลัว แต่ถ้าหากคุณได้อ่านเรื่องราวของเจ้า “อโฟไดท์” (Aphrodite) สุนัขจิ้งจอกแดงจากประเทศอังกฤษตัวนี้แล้วล่ะก็…

เชื่อว่าภาพที่น่าสงสารของมัน จะลบความน่ากลัวของสุนัขจิ้งจอกไปได้หมดเกลี้ยงเลยละ ว่าแล้วก็มาฟังเรื่องราวของมันไปพร้อมๆ กันเลย

 

omg1

 

เรื่องราวของเจ้าอโฟไดท์ ไม่ได้สวยหรูอย่างที่หลายๆ คนคิดหรอกนะ เพราะมันเป็นสุนัขจิ้งจอกที่ผ่านเรื่องราวอันเลวร้ายมามากมายเหลือเกิน

ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เจ้าอโฟไดท์ ต้องทนทุกข์ทรมานด้วยการถูกทำร้ายจากสัตว์ใหญ่ แถมตัวของมันก็ดันไปติดอยู่กับดักซึ่งเป็นรั้วลวดหนามอยู่นานหลายชั่วโมง จนทำให้ทั่วร่างกายมีแต่บาดแผลอยู่เต็มไปหมด

 

omg2

 

แต่อย่างน้อยมันก็ไม่ได้โชคร้ายจนเกินไป เพราะหลังจากนั้นก็มีหน่วยกู้ภัยได้เข้ามาช่วยชีวิตมันไว้ และทำให้มันรอดตายมาในที่สุด ถึงกระนั้นใบหน้าของมันก็ยังคงเต็มไปด้วยความทุกข์ทนมานอยู่ดี เห็นแล้วรู้สึกสงสารจับใจเหลือเกิน

 

omg3

 

เมื่อเจ้าอโฟไดท์ ได้ถูกส่งตัวเข้าไปรับรักษา ทางสัตว์แพทย์ก็พบว่า มันป่วยเป็นโรค Toxoplasmosis (โรคติดเชื้อปรสิต) ซึ่งเป็นโรคที่มีผลโดยตรงต่อสมองของสัตว์ และทำให้มันสูญเสียสัญชาตญาณความเป็นนักล่าไป

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้มันกลายเป็นสุนัขจิ้งจอกที่อ่อนโยน และสามารถอยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์ได้เป็นเวลานาน ในขณะเดียวกันหากเป็นสุนัขจิ้งจอกตัวอื่นๆ จะแสดงความดุร้าย และความรุนแรงออกมาทันที

 

omg4

 

แม้ว่าเจ้าอโฟไดท์ จะได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดี จนทำให้อาการของมันก็เริ่มดีขึ้น และขาที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสก็หายเป็นปกติ

แต่อย่างไรก็ตาม หลายคนคงจะคิดเหมือนกันว่า ถ้าหากปล่อยมันกลับคืนสู่ธรรมชาติ มันจะกลับไปเจอกับความเลวร้ายอีกหรือไม่ หรือการที่มีมนุษย์คอยดูแล อาจจะทำให้ชีวิตของมันดีกว่าการกลับไปอยู่ตามลำพังในป่า!?

 

13662357_1225598550807112_5973479010206056465_o

 

ปัจจุบันนี้ มันอาศัยอยู่ในสถานดูแล National Fox Welfare Society ซึ่งมันก็มีเพื่อนอยู่อาศัยด้วยเช่นกัน และเจ้าหน้าที่คิดแหละว่า ถึงมันจะขาดอิสรภาพแบบที่มันเคยได้รับ แต่อย่างน้อยก็น่าจะดีกว่าปล่อยมันไปอดตายในป่านั่นเอง…

 

emo (133)

คิดว่ายังไงกัน…

ที่มา : foxwelfarespokedark

Comments

Leave a Reply