Pokemon Go ช่วยทำให้เด็กหายซึมเศร้า-เข้าสังคมมากขึ้น-แถมช่วยลดน้ำหนักอีกด้วย!!!

เรียกได้ว่าเข้ามาครอบครองพื้นที่ในหัวใจของเหล่าเกมเมอร์และแม้กระทั่งคนทั่วไปอย่างรวดเร็ว สำหรับเกม Pokemon Go ที่พึ่งเปิดตัวไปในหลายๆ ประเทศ มาเมื่อไม่นานมานี้

ความสุดยอดของมันก็เห็นจะเป็นการที่ดึงโลกแห่งความจริงเข้าไปอยู่ในโลกเสมือน เปลี่ยนพื้นที่จริงๆ ของเราให้กลายเป็นโลกแห่งโปเกม่อนที่คุณสามารถจับและราวกับว่าสัมผัสมันได้จริงๆ

 

ออกไปจับโปเกม่อนบนโลกแสนสวยนี้กัน….

111

 

และถึงแม้ว่าจะเปิดตัวกันได้ไม่นานมากนัก ก็มีข่าวด้านลบบ้าง ผลเสียของเกมที่มีต่อผู้เล่นบ้างออกมาเป็นครั้งคราว แต่วันนี้ #จ่าสิบเหมียว จะมานำเสนอเรื่องราวในอีกมุมหนึ่ง ที่เหล่าผู้เล่นในต่างประเทศ ได้แชร์ด้านดีของการเล่นเกมนี้ที่เกิดขึ้นกับพวกเขา ผ่านสังคมออนไลน์ล่ะ..

 

ด้านดีของเกม Pokemon Go มีอะไรบ้างนะ…

2

 

หลายๆ คนบอกว่าเกม Pokemon Go ทำให้สุขภาพจิตของพวกเขาดีขึ้น!?

3

 

อย่างผู้ใช้ทวิตเตอร์คนนี้ Drew Dale

4

‘#PokemonGo จะทำให้สุขภาพจิตของฉันดีขึ้นอย่างแน่นอน อย่างน้อยฉันก็มีจุดประสงค์และเหตุผลดีๆ ที่จะออกไปจากบ้านและพบเจอภายนอกบ้าง’ เธอทวิตไว้พร้อมติดแฮชแท็กดังกล่าว

 

Jason

5

‘Pokemon Go ช่วยให้ผู้คนที่มีอาการโศกเศร้า กังวล หรือหวาดกลัวที่จะออกไปข้างนอก ได้ออกไปจากบ้านของตัวเองบ้าง มีโอกาสที่จะได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ บนโลก และที่สำคัญที่สุด การเข้าสังคมมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ’ เขาโพสต์ในทวิตเตอร์

 

มีบทสัมภาษณ์ของผู้ใช้รายหนึ่ง ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง BuzzfeedNews ไว้ด้วยล่ะ…

6

 

Ari เป็นเด็กสาวอายุ 18 ที่อาศัยอยู่ในฟลอริด้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เธอมีปัญหาเรื่องเข้าสังคมอย่างมากและหลีกเลี่ยงที่จะออกจากบ้านไปสู่โลกกภายนอกอยู่เสมอ ด้วยความที่เป็นโรคซึมเศร้ามาตั้งแต่เด็ก แถมยังมีปัญหาเรื่องการถูกทำร้ายภายในบ้าน แน่นอนว่านั่นทำให้เธอหวาดกลัวต่อผู้คนและสังคมอย่างมาก…

‘แต่ตั้งแต่ที่ฉันได้รู้จักกับเกม Pokemon Go’ Ari กล่าวกับทาง BuzzfeedNews ‘ฉันกลับพบว่าฉันมีแรงจูงใจที่จะออกไปข้างนอกบ้าน และที่สำคัญที่สุด ฉันรู้สึกสนุกไปกับมัน เมื่อวานฉันก็พึ่งไปห้างสรรพสินค้ามาที่ๆ ฉันไม่เคยอยากไปมาก่อน และฉันรู้สึกว่ามันดีสุดๆ ไปเลย’

‘หลักๆ แล้วฉันคิดว่าเพราะเกมนี้มีระบบที่เหมือนให้รางวัลกับคนที่ออกไปข้างนอก และเราสามารถคาดหวังถึงรางวัลนั้นได้ ไม่ใช่แค่ออกไปข้างนอกตามปกติและได้ประสบการณ์ที่เลวร้ายและแย่ๆ กลับมาแทน เหมือนเป็นการฝึกตัวเองให้รู้สึกดีเมื่อออกไปข้างนอกและพบปะผู้คนยังไงยังงั้น’ เธอกล่าวปิด

 

และอย่าง Brianna สาววัย 21 ปีผู้มีสองบุคลิก โรคซึมเศร้า และมีอาการหวาดกลัวสังคม ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าอาการของเธอก็ดีขึ้นอย่างมากเช่นกัน

7

Brianna บอกว่า ‘ตั้งแต่ที่ฉันได้รู้จักกับเกม Pokemon Go มา ฉันเดินเล่นทั้งวันในเมือง แน่นอนว่าฉันไม่เคยคิดที่จะทำอะไรแบบนี้มาก่อน’

‘ปกติแล้วการเป็นโรคซึมเศร้านั้นคุณจะพบว่ามันยากมากๆ ที่จะหาเหตุผลดีๆ สักข้อเพื่อที่จะลุกขึ้นไปจากเตียงนอนหรือบ้านของตัวเอง ฉันมีอาการอย่างนี้มาตลอดจนกระทั่งที่ได้รู้จักกับเกมนี้ ฉันก็ไม่สามารถพูดได้หรอกว่าฉันเปลี่ยนไปแล้ว ฉันหายแล้ว แต่สิ่งที่ฉันมั่นใจเลยก็คือเกมนี้ทำให้ฉันยุ่ง และมีแรงจูงใจที่จะออกไปข้างนอก’ เธอกล่าวต่อ

‘มากไปกว่านั้น Pokemon ถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในวัยเด็กของฉัน การได้ทำตามความฝันในวัยเด็กในการเป็นเทรนเนอร์ จับโปเกมอนหรือฟักไข่พวกมันนั้น เป็นอะไรที่เยี่ยมสุดๆ ไปเลย’ เธอกล่าวปิด

 

ถ้าออกไปเดินไปข้างนอกกันทั้งวันแบบนี้ล่ะก็ มีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยเลยนะเนี่ย

13

 

ถ้าอย่างคำกล่าวของ Brianna ว่าด้วยเรื่องของการเดินทั้งวันแล้วล่ะก็ จากการอ้างอิงของทาง Echocredits นั้น ความเร็วที่มนุษย์สามารถทำได้จากการเดินใน 1 ชม. แบบสบายๆ นั้นอาจสูงได้ถึง 6 กิโลเมตร/ชั่วโมง เลยทีเดียว

ทีนี้เราลองมาคิดดูว่าถ้าเราออกไปเดินเล่นกันสัก 2-3 ชั่วโมงต่อวันล่ะก็ ถึงจะไม่ได้ 12-18 กิโลเมตรตามอัตรา แต่ถ้าได้เดินกันสัก 5-6 กิโลเมตรต่อวัน (สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยได้ออกบ้านนั้น) เรียกได้ว่ามีความหมายและมีประโยชน์มากๆ เลยนะเนี่ย!!!

อีกทั้งการเดิน 1 ชั่วโมงนั้น สามารถเผาผลาญพลังงานได้ราวๆ 250-300 กิโลแคลอรี่เลยล่ะ ลองคิดดูเล่นๆ ถ้าเดินจับโปเกมอนวันละ 2-3 ชั่วโมงบ่อยๆ นะ มีผอมกันแน่นอนเลย เอิ๊กๆๆๆ

emo (96)

 

แต่อย่างไรก็ดี การทำอะไรแต่ละอย่างนั้น ควรมีความพอดี เดินทางสายกลาง และอย่าลืมแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นและให้คนรอบข้างกันบ้างนะจ๊ะ อะไรที่มากไปจนเกินพอดีมันก็ไม่ดีหรอกน้าาาา ^^

ที่มา: Buzzfeed, Metro, MetroEchocredits

Comments

Leave a Reply