เคยสังเกตไหม ทำไมรูปปั้นโบราณหล่อล่ำ แต่ดัน.. ‘จู๋เล็ก’ มันเกี่ยวข้องกับ ‘ความฉลาด’ งั้นหรือ!?

สมัยนี้คุณผู้ชายทั้งหลาย มีแต่คนอวดอ้างว่าเจ้าหนูของตัวใหญ่อย่างนั้น ยาวอย่างงี้ แต่ถ้าเราเคยเข้าไปชมงานตามศูนย์แสดงงานศิลปะ เราคงจะเคยเห็นรูปปั้นผู้ชาย ล่ำบึก แต่เอ๊ะ สงสัยว่า ทำไมจู๋เล็กจัง

#เหมียวขี้ส่อง ก็เลยจะพาไปหาคำตอบของความสงสัยนี้กัน ว่ามันยังไงกันแน่…

 

face-penis

 

ตามที่ How To Talk About Art History อ้างอิงจาก Ellen Oredsson บอกว่า ‘เพราะในสมัยกรีกโบราณนั้น พวกเขาเชื่อว่า คนจู๋เล็กนั้น เป็นคนฉลาด คือ ยิ่งเล็กยิ่งฉลาด เพราะจู๋เล็กเนี่ยแหละ พวกเขาเลยเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่ใช้สมองมากกว่าที่จะใช้จู๋ แต่มันก็เป็นแบบนี้เสมอไปหรอกนะ’ 

ส่วนเหตุผลอื่นๆคือ เวลาที่ศิลปินหรือช่างปั้น ปั้นรูปขึ้นมา พวกเขาจะสนใจใบหน้าหรือส่วนอื่นมากกว่า จู๋ นั่นเอง แต่ก็ไม่ได้ขัดแย้งกับความเชื่อที่ว่า ‘จู๋ใหญ่กว่าไม่ได้หมายความว่าจะดีกว่า’ ในกรีกโบราณและโรม

 

800px-latleta_di_fano

 

อุดมการณ์เหล่านี้ได้รับการบันทึกในวรรณคดีโบราณ เช่น ใน Clouds ของ Aristophanes ที่เขาเขียนไว้ว่า

“ถ้าคุณจะทำสิ่งแล้วนี้ ฉันจะบอกว่าควรพยายามทำยังไง คุณต้องมีหน้าอกใหญ่และมีผิวที่เปล่งประกาย  ลิ้นเล็กๆ ไหล่กว้าง สะโพกใหญ่ และต้องมีจู๋เล็กด้วย แต่ถ้าตามกระแสในวันนี้ คุณต้องผิวขาวซีด ไหล่เล็ก หน้าอกเล็ก ลิ้นใหญ่ สะโพกเล็ก มีจู๋ใหญ่และยาว”

 

netuno19b

 

นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมรูปปั้น David ถึงเป็นแบบนี้

david_von_michelangelo

 

และนี่คือรูปปั้นลักษณะของคนโง่

d1403973x

 

อีกเหตุผลหนึ่งที่ฟังขึ้นก็คือ รูปปั้นส่วนใหญ่นั้นเป็นงานศิลปะ ช่างปั้นน่าจะใส่ใจกับการสร้างสัดส่วน กล้ามเนื้อต่างๆให้มีความสวยงาม รวมถึงหน้าตาของหุ่นด้วย และมองข้ามว่าเรื่องเซ็กส์ไม่ใช่เรื่องสำคัญแต่อย่างใด

เหตุผลนี้ก็ฟังขึ้น เช่นเดียวกับเรื่องจู๋กับความฉลาดดังที่กล่าวเหมือนกัน….

emo (128)

 แล้วคุณละคิดยังไงกับเรื่องนี้?? ใหญ่หรือเล็กดี คริคริ

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply