จากเด็กชายถูกทิ้ง-แม่ตาย-ไร้บ้าน แต่ตั้งใจจนได้ที่ 1 ของห้อง แถมได้ทุนเรียนมหาลัยฟรี!!!

He said he never considered missing school เขา่ไม่เคยคิดขาดเรียน และคิดทิ้งการศึกษาไปแม้แต่ครั้งเดียว…

emo16

 

วันนี้เราก็มีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับผู้ที่ไม่เคยจะยอมแพ้ชะตาชีวิตของตัวเขาเองมาฝากกันแหละ รับรองว่าจะซาบซึ้งและกินใจหลายๆ คนเลยทีเดียว…

Liyjon DeSilva เด็กชายในเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ต้องกลายมาเป็นเด็กกำพร้าไร้บ้านอย่างฉับพลันหลังจากที่แม่ของเขาเสียชีวิต ตอนนั้นเขาอายุได้เพียง 5 ขวบเท่านั้น

หลังจากนั้นต้องระหกระเหินไปอยู่ตามบ้านญาติๆ หลายๆ ปีสลับกันไป แน่นอนว่าบางทีญาติๆ ก็เบื่อที่เขาต้องมาพึ่งพิง ร้ายไปกว่านั้นเขายังเคยต้องนอนตามที่จอดรถและข้างถนนมาแล้วด้วย!!

 

แต่ตอนนี้เขาจบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นที่ 1 ของห้อง แถมได้ทุนเรียนต่อมหาลัยจนจบแบบฟรีๆ เลยทีเดียว!!!

1

 

ถึงเขาจะต้องระหกระเหินเป็นคนไร้บ้านอยู่ตลอดในช่วงชีวิตวัยเด็กของเขา สิ่งหนึ่งที่เขาบอกว่าไม่เคยลืมเลือนเลยก็คือ ‘ผมไม่เคยคิดขาดเรียนและคิดทิ้งการศึกษาไปแม้แต่ครั้งเดียว’ ชายหนุ่มกล่าว

 

ภาพในวันรับใบประกาศณียบัตรของเขา แน่นอนว่าคนๆ นั้นไม่ใช่พ่อแม่หรือญาติๆ แต่เป็นครูใหญ่ของโรงเรียน Jonathan N. Trinh ในงาน

2

 

และคุณครูใหญ่ Jonathan N. Trinh นี่แหละที่เรียกได้ว่าเป็นคนเปลี่ยนชีวิตและพฤติกรรมการเรียนของเขาเลยทีเดียว เพราะหลังจากที่ครูใหญ่สืบทราบว่าเจ้าหนุ่มต้องระหกระเหินเป็นคนไร้บ้าน ไปนอนตามใต้ต้นไม้หรือตามที่จอดรถอยู่บ่อยๆ ครูใหญ่ก็เช่าที่พักให้ Liyjon โดยใช้เงินส่วนตัวของเขา…

หลังจากที่ Liyjon มีที่พักเป็นหลักแหล่ง ทีนี้เขาก็สามารถตั้งใจเรียนได้อย่างเต็มที่ จนก้าวขึ้นมาเป็นนักเรียนชั้นหัวกะทิของห้องได้อย่างไม่ยากเย็นนัก!!!

 

Liyjon DeSilva และแม่ของเขา

3

 

และถึงจะเป็นเด็กไร้บ้านต้องนอนตามใต้ต้นไม้หรือที่จอดรถบ่อยๆ เขาก็ไม่เคยขาดเรียนเลยแม้แต่วันเดียว ภาพนี้คือภาพที่ถ่ายได้จากงานพรอมของเขา

4

 

Jaqueta Dunn คุณครูท่านหนึ่งของเขาได้ให้สัมภาษณ์ว่า ‘เป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลกอย่างมากในกรณีนี้ เพราะเด็กอายุเท่าเขาแล้วต้องเผชิญความกดดันต่างๆ มากมายขนาดนั้น แต่เขาก็ไม่เคยยอมแพ้และก้าวต่อไปอย่างมั่นคงเสมอๆ’

สำหรับตอนนี้เขาก็จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาแล้ว และกำลังจะได้ไปเรียนต่อที่ Carleton College ใน Northfield รัฐ Minnesota หลังจากที่อาจารย์ท่านหนึ่งในโรงเรียน เสนอชื่อให้เจ้าหนุ่มได้รับทุนของสถาบันแห่งนี้!!!

 

ตอนนี้อนาคตอันสดใสกำลังรอเขาอยู่แล้วล่ะ

8

 

‘ผมไม่มีครอบครัว ผมเป็นคนไร้บ้าน สมัยเด็กๆ ผมโดนรังแก ครอบครัวก็ใช้สารเสพติด พ่อของผมเกือบส่งผมไปอยู่แอฟริกาเลยทีเดียว เพราะเขาไม่ต้องการผมแม้แต่น้อย’ Liyjon DeSilva กล่าว

‘ผมคิดว่าผมเคยผ่านนรกมาก่อนนะ แต่ที่ผมอยู่ตอนนี้มันราวกับเป็นสวรรค์เลยล่ะ ถ้าคุณหยิบยื่นโอกาสดีๆ ให้ใครสักครั้งแล้วทำมันอย่างเต็มที่ล่ะก็ เชื่อเถอะ พวกเขาทำได้ทุกๆ อย่างเลยล่ะ’ เจ้าหนุ่มกล่าวปิด

แถมตอนนี้ทั้งโรงเรียนก็ได้ทราบเรื่องนี้และพยายามช่วยเหลือเขา เหล่าอาจารย์ได้จัดตั้ง เว็บไซต์ระดมทุน เพื่อช่วยเหลือในการเรียนต่อของเขานอกเหนือจากที่ทุนการศึกษาครอบคลุมล่ะ และตอนนี้ยอดก็พุ่งไปสูงกว่า 12,000 เหรียญ (420,000 บาท) แล้วล่ะ!!!

 

Emo (13)

เป็นเรื่องราวที่ดีจริงๆ สำหรับเจ้าหนุ่มคนนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็ขอร่วมเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จในอนาคตน้าาาา แล้วอย่าลืมคนที่ช่วยเหลือเราด้วยล่ะ ^^

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply