สื่อต่างชาติเผยรายงานลับ ประเทศจีนประหารนักโทษนับล้านราย เพื่อนำ ‘อวัยวะ’ ไปใช้งานต่อ

กลายมาเป็นเรื่องราวใหญ่โตกันเลยทีเดียว กับการกระทำที่ไม่รู้จะเรียกว่าเป็นสีขาวสีดำกันแน่ เพราะมันอยู่คั่นกลางระหว่างสองสี…

ฟังดูข่าวนี้เหมือนกับอะไรที่มาจากเว็บไซต์ไวรัสดักคนเข้า แต่เป็นการเปิดเผยจากทางสื่อใหญ่อย่าง Independent เมื่อมีข่าวลือหนาหูของรัฐบาลจีน ที่ให้เหล่านักโทษเข้าร่วมโปรแกรมฝึก Falun Gong อันเป็นวิถีการฝึกสมาธิอย่างหนึ่งของลัทธิในจีน

เมื่อจบโปรแกรมแล้วจะนำนักโทษเหล่านั้นมาประหารเพื่อหวังนำเอาอวัยวะภายในไปปลูกถ่ายให้กับบุคคลที่ต้องการ (ราวกับว่าเป็นการค้าอวัยวะกันเลย)

 

china-kill-prisoner-for-organ (1)

 

จากแหล่งข่าวได้กล่าวเอาไว้ว่าทางรัฐบาลจีนได้หยุดโปรแกรมดังกล่าวไปเมื่อสองปีที่แล้ว แต่ก็ยังมีการลักลอบผ่าตัดนำอวัยวะของเหล่านักโทษอย่างต่อเนื่อง โดยทางผู้เชี่ยวชาญได้คาดการณ์เอาไว้ว่าในทุกๆ ปี จะมีนักโทษราวๆ 60,000 – 100,000 รายที่ถูกประหารชีวิตและผ่าตัดนำหัวใจ ตับ และอวัยวะภายในอื่นๆ ออกมา เพื่อนำไปใช้ปลูกถ่าย

 

china-kill-prisoner-for-organ (4)

 

ทั้งนี้ยังมีรายงานตัวเลขที่น่าตกใจตามมาก็คือ โดยรวมแล้วประมาณ 1,500,000 รายที่ถูกผ่าตัดนำตับและไตออกจำหน่ายไปสู่ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะกว่า 712 แห่งทั่วประเทศจีน มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000

ศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัดถูกบังคับให้ทำการปลูกถ่ายอวัยวะทุกวันจนแทบจะนับจำนวนครั้งไม่ถ้วน บางวันอาจจะถูกบังคับให้ทำการผ่าตัดนำตับออกจากร่างมากถึง 6 ครั้งกันเลยทีเดียว!!

 

china-kill-prisoner-for-organ (2)

 

ข้อมูลต่างๆ นั้น ได้รับการตีพิมพ์ใน Bloody Harvest: Revised Report into Allegations of Organ Harvesting of Falun Gong Practitioners in China ฉบับปี ค.ศ. 2007

เปิดโปงโดย David Kilgour เลขานุการรัฐแห่งแคนาดา ร่วมมือกับทนายความด้านสิทธิมนุษยชน David Matas และนักข่าว Ethan Gutmann

พวกเขาโจมตีว่านับว่าเป็นเวลายาวนานหลายปีที่รัฐบาลจีนกระทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย ด้วยการนำนักโทษเข้าโปรแกรมหลอกลวงแล้วนำพวกเขามาประหารตามสั่งเพื่อนำเอาอวัยวะภายในมาใช้ในการปลูกถ่าย เพื่อชดเชยการขาดแคลนจำนวนผู้บริจาคอวัยวะภายในประเทศ โดยไม่ต่างอะไรไปจากการเข่นฆ่าประชาชนเลย

 

china-kill-prisoner-for-organ (3)

 

แม้จะมีการนำอวัยวะของนักโทษไปใช้ก็จริง แต่ทางการจีนยอมรับว่าน้อยกว่านั้น และไม่ได้เป็นในแนวทางทำฟาร์มค้าอวัยวะอย่างที่สื่อกล่าวหา

มีเสียงตอบรับจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน คุณ Hua Chunying บอกว่า ‘ต้องขอบอกว่าเรื่องราวการฟาร์มค้าอวัยวะมนุษย์ในจีนนั้น เป็นเพียงจินตนาการและไม่มีข้อมูลมารองรับ ขอยืนยันว่าทางเราไม่มีองค์กรทื่ทำในเรื่องดังกล่าว’

 

ในปี 2014 ทางการจีนประกาศว่าแหล่งอวัยวะมาเปลี่ยนถ่ายให้ผู้ป่วยนั้น จะเปลี่ยนจากนักโทษประหารเป็นการบริจาคโดยสมัครใจซะมากกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนก็ถือว่าเป็นประเทศที่ประหารชีวิตนักโทษมากที่สุดต่อปี และถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้อย่างมาก….

 

Emo (12)

ที่มา : independent, unilad

Comments

Leave a Reply