‘Gerenuk’ สัตว์หายากที่ ‘ไม่เคยกินน้ำ’ เพราะแค่กินอาหารทั่วไป ก็อยู่ได้ตลอดชีวิตแล้ว!!

เมื่อพูดถึงสัตว์ป่า แน่นอนว่า มีสัตว์ป่ามากมาย ทั้งที่เรารู้จักและที่ไม่เคยรู้จัก บางทีสัตว์ที่เราไม่คิดว่าจะมีอยู่บนโลกใบนี้ ก็ยังมีเลย

นี่เลย เกรินุก สัตว์ป่าที่มีชีวิตอยู่ได้โดยไม่กินน้ำเลย เป็นไปได้หรอ?? ยังไง งั้นไปดูกันเลยดีกว่า

 

Nuk เป็นเกรินุกกำพร้า ที่ได้รับการช่วยเหลือเมื่อปี 2013 โดย David Sheldrick Wildlife Trust(DSWT) ในเคนยา มันเป็นหนึ่งในสัตว์กำพร้าที่น่าจดจำมากตัวหนึ่งในสถานเลี้ยงสัตว์กำพร้าแห่งนี้

980x

 

Nuk ไม่ได้มีแค่หูที่ยาวโดดเด่นหรือขนตายาวสวยงามเท่านั้น แต่มันยังมีความแตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่นๆตรงที่ ‘มันสามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่กินน้ำเลย’

980x (1)

 

Nuk และเพื่อนๆของมัน จะกินใบใม้ในปริมาณมากๆ น้ำจากใบพืชนั้นก็เพียงพอแล้วที่จะช่วยให้มันดำรงชีวิตอยู่ได้ ทำให้มันเป็นสัตว์ที่ไม่ต้องไปหาแหล่งน้ำเพื่อกินน้ำเลย นั่นแตกต่างจากสัตว์กินพืช ที่เรามักจะเห็นในสารคดี ว่าไปกินน้ำแล้วกลายเป็นเหยื่อของจระเข้ที่เฝ้ารอ

คอของพวกมันมีพัฒนาการยาวเหมือนยีราฟ ขาหลังของมันต้องมีความแข็งแรงมากๆ เพื่อที่จะสามารถยืนไปกินอาหารบนที่สูงๆได้ มันสามารถยืดตัวได้สูงถึง 2 เมตร จากพื้นดิน

นอกจากนี้ ขนตาของพวกมัน นับว่าเป็นส่วนที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง เพราะจะช่วยนำทางให้พวกมันสามารถเข้าไปหาอาหารในดงหนามโดยไม่มีรอยขีดข่วนตามลำตัว

 

ตั้งแต่ที่ Nuk ได้รับการช่วยเหลือ มันก็พยายามเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยตัวเอง และเมื่อมันโตขึ้น เจ้าหน้าที่ก็ปล่อยให้มันกลับเข้าป่า เพื่ออยู่ร่วมกับฝูงของมัน

980x (2)

“แม้จะถูกปล่อยไปแล้ว แต่ Nuk ก็ยังอาศัยอยู่ใกล้ๆกับสถานที่เลี้ยงสัตว์แห่งนี้ มันจะกลับมาเยี่ยมเป็นครั้งคราว” Amie Alden เจ้าหน้าที่ของ DSWT บอกกับ Dodo

980x (3)

 

คนที่ DSWT หวังว่า Nuk จะพบกับเกรินุกตัวเมีย เพื่อที่จะเริ่มต้นมีชีวิตครอบครัวด้วยกัน แต่ดูเหมือนว่ามันมีความสุขกับชีวิตตอนนี้อยู่

980x (4)

Alden บอกว่า “แม้จะชอบอยู่แบบนี้ แต่มันก็ยังมองหาคู่ของมันอยู่”

 

ตอนนี้เกรินุกเหลือเพียง 95,000 ตัวบนโลก พวกมันจึงต้องหาที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยเพื่อความอยู่รอด และเจ้าหน้าที่หวังว่ามันจะขยายพันธุ์ได้ดีขึ้น ไม่ต้องกลายเป็นสัตว์เสี่ยงสูญพันธ์แต่อย่างใด

gaming-emo3

เป็นยังไงกันบ้าง เคยรู้จักกันมั้ยเอ่ย เกรินุกเนี่ย บอกตรงๆ #เหมียวขี้ส่อง ก็เพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรกเนี่ยแหละ นับว่าเป็นสัตว์ป่าที่หายากจริงๆ หากใครมีโอกาสพบเจอก็อย่าไปทำร้ายมันนะ ช่วยๆกันอนุรักษ์ไว้จะดีกว่า

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply