19 ป้ายโฆษณา ‘เหยียดเพศ’ และดูถูกผู้หญิง ที่แบรนด์ดังๆ ล้วนแต่เคยใช้ในอดีต…

ถ้าใครจำได้ คราวก่อนเหมียวขาสั้น ได้เคยทำเรื่อง ป้ายโฆษณา ‘เหยียดเพศ’ ที่เหล่าแบรนด์ดัง ล้วนเคยใช้มาในอดีต… เมื่อวันก่อน วันนี้ #จ่าสิบเหมียว เลยขอสานต่อประเด็นนี้แบบเต็มๆ เลยนะ…

เรียกได้ว่าช่วงนี้กระแสเรียกร้องความเท่าเทียมทั้งด้านทางเพศและเรื่องอื่นๆ ก็มีขึ้นมาเรื่อยๆ ล่าสุดเราก็ขอยกเรื่องของโฆษณาต่างๆ มาเป็นกรณีศึกษาแล้วกันเนาะ

 

โฆษณานี้ที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ณ ขณะนี้ในต่างประเทศ

0

 

โฆษณานี้ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดก็เพราะว่าการโชว์หุ่นของหญิงสาวที่ดูเพอร์เฟ็คต์จนเกินไปและไม่น่าเชื่อ ทำให้หญิงสาวหลายๆ คนรู้สึกแย่กับหุ่นของตัวเอง บางคนก็ตีความว่าอาจทำให้ผู้หญิงอยากผอมด้วยวิธีการที่ผิดๆ หรือแท้จริงแล้วความผอมก็อาจไม่ได้เป็นการชี้วัดความสวยที่ถูกต้องก็เป็นได้

แต่ถ้าเพื่อนๆ ลองย้อนกลับไปดูโฆษณาในอดีตแล้ว จะรู้สึกว่าแค่นี้นี่ซอฟต์ไปเลยทีเดียว…

 

โฆษณาของ Heinz ใช่วงปี 1950 ที่เขียนไว้ว่า “Most husbands, nowadays, have stopped beating their wives …” หรือ ‘ผู้ชายในสมัยนี้ส่วนมากนั้น เลิกตบตีภรรยากันแล้ว…’ ดูรุนแรงจริงๆ และยังเป็นการบอกโดยนัยน์ว่าหน้าที่ของสาวๆ คือเอาใจและดูแลผู้ชายเท่านั้น

1

 

โฆษณาของ Chase & Sanborn, 1952 โชว์ภาพความรุนแรงของการทำร้ายร่างกายเพศหญิงภายในครอบครัว

3

 

Schlitz, 1952 ‘ไม่เป็นไรนะที่รัก อย่างน้อยคุณก็ไม่ได้ทำเบียร์ไหม้นะ’ ผู้หญิงที่ต้องดูแลผู้ชาย ทำอาหาร งานบ้าน และคอยเอาใจเหมือนเป็นหน้าที่ สังเกตว่าผู้ชายจะอยู่ในชุดทำงาน นั่นหมายถึงเขาโฟกัสไปที่การหาเงินและงานนอกบ้านมากกว่า ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของหลักของเพศหญิงในตอนนั้น

4

 

หนักมาก ของทาง Pitney-Bowes, 1953 ‘Is it always illegal to kill a woman?’ หรือ ‘ในการฆ่าผู้หญิงแต่ละครั้งนั้น ต้องผิดกฎหมายไปเสียทุกครั้งเลยหรือ?’ 

6

 

Unilever, 1955 ภาพของผู้หญิงที่ทำงานบ้าน ล้างจานกองเท่าภูเขา ขณะที่ผู้ชายซึ่งเป็นสามีกำลังนั่งเล่นเพลิดเพลินอยู่กับลูก แสดงให้เห็นว่างานบ้านเป็นของหญิงสาวเท่านั้น

7

 

Budweiser, 1956 “Budweiser has delighted more husbands than any other brew ever known.” บัดไวเซ่อร์ เบียร์ที่ดีที่สุดสำหรับสามีของคุณ ผู้หญิงต้องใส่ใจในเรื่องนี้และคอยเอาใจผู้ชาย

8

 

Drummond, 1959 ผู้ชายนั้นดีกว่าผู้หญิง ในบ้านผู้หญิงอาจจะมีประโยชน์ แต่ถ้าบุกป่าฝ่าดงขึ้นเขาแล้วล่ะก็ เราต้องลากกันเลยทีเดียว

9

 

Acme, 1963 คุณค่าที่ดีที่สุดของกาแฟก็คือการที่มันสามารถทำให้สามีของคุณมีความสุขและพึงพอใจได้

11

 

Nesbit’s, 1964 “Are you woman enough to buy a man’s mustard?” คุณสาวพอมั้ยที่จะซื้อมาสตาร์ดสำหรับผู้ชาย!!?

12

 

VW, 1964 “Women are soft and gentle, but they hit things…” แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ด้อยกว่าของผู้หญิงโดยการกล่าวว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ชอบขับรถไปชนบ่อยๆ และรถเต่านี่แหละ ถึงจะชนมา คุณก็ไม่ค่อยเจ็บมาก เหมาะกับผู้หญิงมาก

13

 

Dormeyer, 1966 ก่อนจะซื้ออะไรผู้หญิงต้องขออนุญาตผู้ชายซะก่อน แม้จะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในครัวเรือนก็ตาม ถึงขั้นร้องไห้ให้ซื้อให้เลยทีเดียว

14

 

Brown & Williamson, 1967 ‘บุหรี่นั้นก็เหมือนหญิงสาว ตัวที่ดีที่สุดก็คือตัวที่ผอมและรวย (เชิงมนุษย์คือรวย เชิงบุหรี่คือคุณภาพ) ที่สุด’

15

 

1968: American Airlines เห็นหน้าแอร์สาวก็เหมือนเห็นหน้าแม่ พวกเธออยากดูแลคุณให้ดีที่สุด

16

 

Whitehall Labs, 1969 ในสมองของผู้หญิงวันๆ หนึ่งก็มีแต่เรื่องงานบ้าน และไปไหนมาไหนกับผู้ชายเท่านั้นแหละ (งานบ้านถูกโฟกัสเป็นหน้าที่สำคัญมาก)

18

 

Muriel, 1969 ค่อนข้างเหยียดผู้หญิงเลยทีเดียว ‘Blow in your face and she’ll follow you anywhere’ แค่พ่นควันใส่ สาวๆ ก็จะตามคุณแจแล้วล่ะ ความเหนือกว่าของผู้ชายที่จะต้องมีสาวๆ มาตาม และที่สำคัญที่สุด ความง่ายของพวกเธอ แค่พ่นควันใส่ก็ตามมาแล้ว…

19

 

1969-1970: Jell-O หน้าที่ทำกับข้าว ทำขนม เป็นของเพศหญิงเท่านั้น และเหมือนจะไม่ค่อยเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานและตำแหน่งเท่าไหร่นัก

20

 

1970: Datacomp เครื่องคอมพิวตอร์ที่ใครๆ ก็สามารถใช้ได้ ‘แม้แต่ผู้หญิง’ !!?

21

 

General Mills, 1970 “Keep up with the house while you keep down your weight” ทำงานบ้านไปด้วยช่วยลดความอ้วนนะจ๊ะ นอกจากจะต้องทำงานบ้านแล้วยังต้องหุ่นดีเอาใจสามีอีกด้วย

22

 

Brown, 1973 ‘เครื่องช่วยชีวิตเมีย’ แน่นอนเกี่ยวกับงานบ้านอีกแล้ว

25

 

ก็เรียกได้ว่าดูไม่เข้าท่าสุดๆ ไปเลยเนาะ ถ้าออกมาใยสมัยนี้คงเดือดกันเป็นฟืนไฟแน่ แต่ก็อย่างว่าแหละ เวลาเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน บริบทเปลี่ยนล่ะเนาะ

 

ประเด็นสำคัญ…เดี๋ยวนี้เค้าไม่มีแล้ว แม่บ้านน่ะ มีแต่พ่อบ้านใจกล้าที่ไปออกเพจโดนกดขี่กันปาวๆๆๆ นั่นแหละ ฮ่าๆๆๆ

Emo (8)

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply