การขุดขยายคลองปานามา หนึ่งในความมหัศจรรย์ทางวิศวกรรม ที่จะเป็นจุดยุทธศาสตร์ของเศรษฐกิจทั้งภูมิภาค

ถึงคลองปานามาจะไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมายนัก แต่แน่นอนล่ะว่ามันเป็นสถานที่สำคัญที่เชื่อมทั้งมหาสมุทรแอตแลนติกและแปซิฟิกเข้าด้วยกัน เป็นสถานที่ๆ มีความสำคัญทางเศรษฐกิจมากๆ ในภูมิภาคนี้

แน่นอนว่ามันไม่ได้เป็นคลองที่มีมาแต่แรก แต่เกิดจากการสร้างของมนุษย์และ ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีโปรเจ็คต์ขยายคลองนี้ขึ้นด้วยวงเงินกว่า 5,250 ล้านเหรียญด้วยกัน (ราวๆ 183,000 ล้านบาท)

ทีนี้เรือที่จะสามารถผ่านคลองแห่งนี้ได้นั้น ขนาดจะเพิ่มขึ้นไปราวๆ 2.5 เท่าตัวเลยทีเดียว แน่นอนไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะเนี่ย!!!!

 

การขยายคลองปานามา

1

 

นี่คือคลองปานามาเก่า สามารถรองรับเรือขนาดความกว้างไม่เกิน 31 เมตรเท่านั้น ถ้าใหญ่กว่านั้นจะต้องใช้รถรางลากข้ามผ่านไป (โดยเฉพาะเรือจากเอเชีย)

2

 

สำหรับเรือที่สามารถผ่านโซนนี้ได้ในปัจจุบันอันใกล้ถือว่าจัดอยู่ในกลุ่มของ Panamax หรือขนาดเต็มแม็กซ์ที่คลองปานามาสามารถให้ผ่านไปได้ โดยจะมีขนาดอยู่ที่ 54 เมตรเลยทีเดียว

3

 

การขยายคลองแห่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย เพราะต้องให้มันทนทานต่อแรงกระเทือนจากแผ่นดินไหวต่างๆ รวมถึงการกัดกร่อนจากน้ำทะเล ถือว่าเป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมเลยล่ะ

4

 

ทั้งการก่อสร้างที่เรียกได้ว่ายากลำบาก

5

 

ขนาดที่ใหญ่โตของมัน

6

 

ระบบต่างๆ ที่ต้องใส่ลดไป และต้องสามารถเชื่อถือมันได้

7

 

ยังไม่นับถึงค่าบำรุงที่ต้องจ่ายในแต่ละปีเมื่อสร้างเสร็จอีกนะ

8

 

แต่แน่นอนว่ามันจะเป็นหนึ่งในสุดยอดสิ่งก่อสร้างอย่างไม่ต้องสงสัย

9

 

มาชมภาพการก่อสร้างกันต่อเลย…

10

 

.

11

 

.

12

 

.

13

 

.

14

 

.

15

 

ถึงจะมีมูลค่าการก่อสร้างที่เยอะขนาดไหน ค่าบำรุงมากเท่าไหร่ แต่ทางรัฐบาลของประเทศนั้นเห็นความสำคัญในสิ่งนี้ เพราะถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของภูมิภาคที่สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมากมายในแต่ละปี…

 

มาถึงจุดๆ นี้ #จ่าสิบเหมียว ว่า…ก็น่าคิดเหมือนกันนะ

gaming-emo8

 

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply