ผู้เชี่ยวชาญแก้ปริศนา พฤติกรรม “แมวคลั่ง” หลังเพิ่ง “อึ” เสร็จ เป็นเพราะอะไรแน่!?

เหล่าคนรักแมวน่าจะทราบกันดีว่าพวกแมวนั้นเป็นสัตว์ที่รักความสะอาดมากแค่ไหน ทุกครั้งที่พวกมันอึใส่กองทรายหรือกระบะทราย พวกมันก็จะใช้เท้ากลบผลงานของมันทุกครั้ง แต่ทาสทั้งหลายเคยสังเกตไหมว่า หลังจากที่พวกมัน “อึ” เสร็จแล้ว มันจะมีพฤติกรรมประหลาดๆ ตามมา?

1

 

พฤติกรรมประหลาดที่ว่านี้ก็คือ พวกมันจะวิ่งเร็วปรู๊ดปร๊าด กระโดดไปมา ทำตัวเหมือนคลั่งอะไรสักอย่าง (บางตัวเป็นบางตัวไม่เป็น) จนหลายคนสงสัยว่ามันเป็นอะไรกันแน่?

บางคนเรียกอาการตื่นตระหนกหรือคลั่งแบบนี้ว่า “Zoomies” ที่เป็นการแสดงสัญชาตญาณแบบสัตว์ออกมา แล้วเคลื่อนไหวไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้นักล่าสามารถตามกลิ่นอึของมันมาได้นั่นเอง

3

 

แต่ทางด้านสัตวแพทย์กล่าวว่าพฤติกรรมนี้อาจเป็นสัญญาณที่บอกว่าพวกมันรู้สึกไม่สบายเนื้อสบายตัวจากการกินอาหาร หรือมีอีกทฤษฎีหนึ่งที่บอกว่าแมวนั้นวิ่งหนีเร็วๆ เพราะทนไม่ได้กับกลิ่นอึของตัวเองที่เพิ่งจะปล่อยออกไป

4

 

ทางด้านด็อกเตอร์ Anish Sheth ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ได้เขียนหนังสือ What’s Your Poo Telling You (อึของคุณบอกอะไรกับคุณ)

กล่าวว่าในระหว่างที่มนุษย์ขับของเสียออกจากร่างกาย ในตอนนั้นเส้นประสาทจากก้านสมองจะทำงานและถูกกระตุ้น ทำให้เกิดปฏิกิริยาตื่นเต้นหรือเบิกบานใจ

Emo new (9)

 

ซึ่งปรากฏการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นกับแมวก็ได้ นั่นจึงเป็นสิ่งที่อธิบายได้ว่าทำไมพวกแมวถึงดูเหมือนมีความสุข วิ่งพล่านไปทั่วบ้านและเอาเล็บไปข่วนกับบอลไหมพรมหรือข้าวของต่างๆ

 

ลองชมตัวอย่างแมววิ่งปรู๊ดหลังอึเสร็จได้ที่นี่นะ…

 

สุดท้ายนี้ แม้ว่าเราจะสรุปไม่ได้อย่างชัดเจนว่าพวกมันเป็นอะไร ถึงต้องวิ่งอย่างบ้าคลั่งหรือทำตัวเพี้ยนๆ หลังอึเสร็จ แต่เราก็พอจะรู้ล่ะนะว่าไม่ใช่แมวของเราตัวเดียวที่มีอาการแบบนี้

emo13

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply