นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ วิธีทำให้ ‘ช็อกโกแลต’ อร่อยขึ้น แถมลดแคลอรี่ได้ 20% !!?

เอาเป็นว่านี่มันคือความเพอร์เฟ็คต์ของวงการช็อกโกแลตเลยก็ว่าได้นะเนี่ย และเชื่อได้เลยล่ะว่าช็อกโกแลตน่ะเป็นของโปรดของใครหลายๆ คน แต่ที่สุดแล้วก็ไม่กล้ากินเยอะเพราะน้ำหนักที่จะพุ่งทะยานจากแคลอรี่ แต่ถ้าเราสามารถทำให้แคลอรี่ลดลงแถมเพิ่มความอร่อยขึ้นได้ล่ะ!?

 

ช็อกโกแลตที่แคลอรี่ลดลง แต่ความอร่อยเพิ่มขึ้น!!?

111

 

หลักการง่ายๆ เลยก็คือ ไม่ได้ไปปลูกเมล็ดโกโก้ชนิดใหม่หรือตัดต่อพันธุกรรมใหม่ๆ หรอก แค่ใช้กระแสไฟฟ้าช็อตมันเท่านั้นเอง…

Rongjia Tao นักวิทยาศาสตร์แห่ง Temple University ได้ค้นพบวิธีการลดแคลอรี่ในช็อกโกแลตถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยการนำมาไหลผ่านกระแสไฟฟ้า นอกจากจะสามารถทำให้ช็อกโกแลตแคลอรี่ลดลงแล้ว ยังทำให้รสชาติดีขึ้นอีกด้วย!!!

 

แถมเป็นการค้นพบโดยบังเอิญด้วยล่ะ

222

 

แรกเริ่มเดิมทีแล้วศาสตราจารย์คนนี้เพียงแค่ต้องการที่จะเพิ่มความเหนียวของช็อกโกแลตเพื่อประโยชน์การด้านการผลิตเท่านั้นเอง โดยการใช้หลักการเดียวกับการผลิตน้ำมันดิบ

ในด้านการสนับสนุนนั้นเขาได้รับการสนับสนุนโดย Mars Inc. หรือบริษัทที่ผลิต Snickers, M&M’s และ Twix นั่นเอง ถือว่าเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในวงการขนมเลยนะเนี่ย (ที่สำคัญต้องขอบคุณพวกเขาล่ะ)

ในการที่จะผลิตช็อกโกแลตนั้น ต้องมีปริมาณไขมันที่พอเหมาะผสมอยู่เป็นอย่างน้อย ถึงจะทำให้สายน้ำช็อกโกแลตสามารถไหลไปได้ นักวิทยาศาสตร์ของเราได้ค้นพบโดยบังเอิญว่าถ้าเกิดนำสายช็อกโกแลตเหล่านี้มาไหลผ่านสนามพลังงานไฟฟ้าล่ะก็ จะทำให้รูปแบบของโมเลกุลพวกมันเปลี่ยนไป!?

 

แน่นอนว่าเรื่องนี้จะเป็นการปฏิวัติวงการช็อกโกแลตเลยล่ะ

333

 

และด้วยโมเลกุลของมันที่เปลี่ยนไปนี้ ทำให้ความหนืดของช็อกโกแลตที่ไหลในกระบวนการผลิตนั้นลดลง ทำให้การไหลสะดวกขึ้น (ถึงจุดๆ นี้สามารถลดไขมันที่เติมลงไปเพื่อให้มันไหลคล่องได้แล้วล่ะ)

Rongjia Tao ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Los Angeles Times ว่า ‘พอผมค้นพบมันโดยบังเอิญนั้น ผมก็ทราบได้เลยล่ะว่า มันจะไม่ได้ลดความหนืดของช็อกโกแลตเท่านั้น แต่ยังสามารถลดปริมาณไขมันและแคลอรี่ในช็อกโกแลตได้อีกด้วย’

 

ระหว่างที่ทีมงานของ Tao สามารถทำให้ปริมาณไขมันลดลงได้ 10-20 เปอร์เซ็นต์ บางงานวิจัยก็ได้ทำวิจัยเพิ่มเติมและชี้ว่า ช็อกโกแลตที่ผ่านสนามพลังงานไฟฟ้านั้นรสชาติดีขึ้นด้วยล่ะ!?

444

 

และแน่นอนว่า Mars ผู้สนับสนุนเงินในโครงการนี้ส่วนหนึ่งของเขาเป็นผู้ให้การสนับสนุนงานวิจัย Tao ก็หวังว่าทางบริษัทจะใช้เทคนิคของเขาในการผลิตเร็วๆ นี้…

Tao ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน LA Times ว่า ‘แน่ล่ะผมเป็นหนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบช็อกโกแลตเป็นที่สุด และผมจะกินมันมากขึ้นแน่นอนถ้าปริมาณไขมันของมันลดลง’

สำหรับใครที่อยากอ่านงานวิจัยของเค้าแบบละเอียดสามารถเข้าไปชมกันได้ที่นี่ Electrorheology leads to healthier and tastier chocolate

 

โอ๊วว๊าววววว นี่มันข่าวดีระดับโลกชัดๆ !!!

Emo new (3)

 

ที่มา: Aplus

Comments

Leave a Reply