ญี่ปุ่นเตือนปชช. ไม่ซื้อยาลดความอ้วนจากไทย เผยเสียชีวิตแล้ว 4 ราย ป่วยหนักอีกเพียบ

กลายเป็นข่าวดังที่ญี่ปุ่นไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา สำหรับกรณีที่มีสาวๆ ชาวญี่ปุ่นสั่งซื้อยาลดความอ้วนจากไทยไปกิน แล้วปรากฏว่าตัวยาทำให้หญิงสาวเสียชีวิตจำนวน 4 ราย และอีกหลายๆ รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน

1

 

เรื่องนี้ถูกเผยแพร่ผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก Hattori Fanta Tanako โดยเจ้าตัวเล่าว่าตอนนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในญี่ปุ่นได้นำตัวยาลดความอ้วนไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีตัวยาอยู่ 3 ชนิดที่เข้าข่ายเป็นยาอันตราย และมีตัวยาที่ไม่ทราบส่วนผสมที่แน่ชัดอีก 4 ตัว

ซึ่งตัวยาทั้งหมดนี้ ถือเป็นชนิดของตัวยาที่ยังไม่ได้รับการยอมรับในญี่ปุ่น แถมยังมีผลด้านลบต่อร่างกายทั้งสิ้น

6

 

รายงานระบุว่าผู้ที่กินยาลดความอ้วนเหล่านี้เข้าไปจะมีอาการมือสั่น ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว ท้องเสีย สับสน มึนงง ตาพร่ามัว ความอยากอาหารลดลง ประจำเดือนมาไม่ปกติ บางคนมีอาการวิงเวียนศีรษะและอาเจียนไม่หยุดจนอาจเสียชีวิตได้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการกินยาตัวนี้เข้าไปจะส่งผลต่อการทำงานของระบบในร่างกายเช่นต่อมหมวกไตและฮอร์โมนต่างๆ ในระยะยาว

4

 

สถานีโทรทัศน์ของญี่ปุ่นได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับหญิงสาวชาวญี่ปุ่น โดยบอกว่าเธอนั้นกินยาเข้าไปแต่กลับมีอาการแย่ลงจนต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล เธอต้องเข้าออกโรงพยาบาลนานเป็นปีเพื่อฟื้นฟูร่างกาย

ซึ่งเธอกล่าวว่าเธอนั้นซื้อยามาจากตัวแทนจำหน่ายของโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครผ่านทางอินเทอร์เน็ต เพราะได้รับคำแนะนำจากเพื่อนชาวไทยคนหนึ่ง

2

 

แม้ว่าทางรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่นจะพยายามติดต่อไปยังตัวแทนจำหน่ายยาในประเทศไทย แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือสักเท่าไหร่

ทั้งนี้ทางรัฐบาลและวงการแพทย์ของญี่ปุ่นได้ออกมาเตือนประชาชนเกี่ยวกับการสั่งซื้อยาจากต่างประเทศมากิน เพราะเป็นยาที่ไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนที่ถูกต้อง อาจเป็นอันตรายแก่ผู้ใช้ได้

3

 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจจากคุณ Narongratch Sappataweeboon ที่ได้อธิบายเกี่ยวกับตัวยาแคปซูลสีขาว น้ำเงินเพิ่มเติมว่า ตัวยานั้นมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Reduce® หรือ Reductil® ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของยา Sibutramine

5

 

ตัวยาตัวนี้จะใช้สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกิน เพื่อควบคุมความรู้สึกหิว แต่จะมีการออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย แต่มีข้อห้ามสำหรับบุคคลบางกลุ่ม เช่น

1. มีภาวะผิดปกติของการรับประทานอาหาร เช่น Anorexia Nervosa หรือ Bulimia Nervosa

2. ผู้ป่วยมีการใช้ยาในกลุ่ม MAO inhibitor ร่วมด้วย

3. มีการใช้ยากดความอยากอาหารอื่นๆ อยู่แล้ว

4. มีประวัติการแพ้ยา Sibutramine มาก่อน

7

 

ใครที่อยากอ่านโพสต์เต็มๆ ลองอ่านได้ที่ด้านล่างนี้เลยนะครับ

เช้าเมื่อวานนี้ ทีวีช่องดังของญี่ปุ่นรายงานข่าวเรื่อง ยาลดความอ้วนสุดอันตรายจากเมืองไทย เรื่องของเรื่องคือ มีผู้หญิงญี่ป…

โพสต์โดย Hattori Fanta Tanako บน 24 มิถุนายน 2016

 

ตอนนี้ความอันตรายไม่ได้อยู่แค่ในประเทศอีกแล้ว แต่ยังแผ่ขยายออกไปยังต่างประเทศด้วย สาวๆ คนไหนที่ใช้ยาหรือรู้จักคนที่ใช้ยาแนวๆ นี้อยู่ ช่วยกันดูช่วยกันเตือนด้วยนะ จะได้ไม่มีใครป่วยหรือเสียชีวิตเพราะยาแบบนี้อีก

emo6

ที่มา Hattori Fanta Tanako

Comments

Leave a Reply