เด็ก 10 ขวบผู้มีความฝัน ‘อยากเก็บขยะอวกาศ’ ทำผลงานได้เงินสนับสนุนกว่า 700,000 บาท!!!

ก็เป็นความน่ารักและไอเดียเจ๋งๆ ของเด็กน้อยทั้งสองคนนี้ Oliver Blaise และ Leonard Gu ที่ก็เหมือนเด็ก 10 ขวบทั่วๆ ไป แต่ตอนนี้หลายๆ คนคงพอจะเห็นความสามารถและศักยภาพของพวกเขาแล้วล่ะ!!!

เจ้าหนูทั้งสองชื่นชอบยานอวกาศเป็นอย่างมาก และได้ประดิษฐ์ยานอวกาศจำลองของพวกเขาขึ้นในงาน ExploraVision มหกรรมวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Toshiba ซึ่งอยู่ในความดูแลของ National Science Teachers Association (NSTA) อีกที

โดยโปรแกรม ExploraVision นั้น เป็นการรวบรวมเอาเด็กๆ หัวกะทิจากรอบโลก เพื่อฝึกฝนให้พวกเขากลายเป็นสุดยอดนักประดิษฐ์เทคโนโลยีต่างๆ แห่งโลกอนาคต

และจากผลงานของเจ้าหนูทั้งสอง ก็ได้รับเงินรางวัลคนละ 10,000 เหรียญ หรือราวๆ 350,000 บาท รวมกันทั้งคู่ก็เป็นเงินกว่า 700,000 บาทเลยทีเดียว!!!

 

Oliver Blaise และ Leonard Gu กับยานอวกาศของพวกเขา

1

 

โปรเจ็คของเด็กน้อยทั้งสอง ณ ขณะนี้มีชื่อว่า Hubble NEST ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีที่จะสามารถเก็บขยะในอวกาศและวงโคจรของโลก โดยการเปลี่ยนกล้องโทรทรรศน์ Hubble ให้กลายเป็นอุปกรณ์เก็บขยะในอวกาศ

และถ้าเพื่อนๆ ไม่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ล่ะก็ เชื่อหรือไม่ว่ามีขยะอวกาศที่หมุนอยู่ในวงโคจรของโลกตอนนี้กว่า 500,000 ชิ้นด้วยกัน จากการปล่อยจรวดและกระสวยอวกาศต่างๆ มีตั้งแต่ขนาดเล็กๆ ไปจนถึงใหญ่มาก เคลื่อนที่รอบโลกด้วยความเร็วเกือบ 30,000 กม./ชม. เลยทีเดียว!!!

และด้วยความเร็วขนาดนี้ ขยะเหล่านี้ก็มักจะก่อให้เกิดอันตรายต่อทั้งสถานีอวกาศและยานอวกาศด้วย!!!

 

 

space-junk

 

หลังจากลองผิดลองถูกมาหลายโปรเจ็คต์ สุดท้าย Hubble NEST จึงเกิดขึ้น ‘ก็อย่างที่เราทราบกันว่าอีกราวๆ 2 ปีทางนาซ่าก็จะปลดระวางเจ้ากล้องโทรทรรศน์ Hubble นี้แล้ว แทนที่จะปล่อยทิ้งไปเฉยๆ เราเลยมีแนวคิดว่าจะรีไซเคิลและใช้ประโยชน์จากมันซะเลย’ Gu กล่าว

แต่กระนั้นกล้องโทรทรรศน์นี้ไม่สามารถเดินทางไปไหนด้วยตัวเองได้เพราะไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อการนั้น แต่จะทำหน้าที่เป็นเสาสัญญาณบังคับหุ่นโดรนตัวเล็กรอบๆ มัน (หุ่นโดรนจะถูกบังคับโดยนักบินจากภาคพื้นโลก) ทีนี้นอกจากจะเป็นตัวส่งสัญญาณแล้ว กล้องโทรทรรศน์ก็จะทำการชี้ตำแหน่งของขยะนั้นๆ ให้นักบินภาคพื้นโลกได้ทราบ และส่งเจ้าโดรนเหล่านี้ไปจัดการกับขยะซะเลย

และถ้าเกิดโดรนพบขยะอวกาศที่มีค่า มันก็จะนำไปเก็บไว้เพื่อส่งกลับมายังพื้นโลก ส่วนขยะทั่วไปก็จะถูกเผาทิ้งในชั้นบรรยากาศ…

 

อื้อหือออ ถึงจะเป็นแค่ไอเดียก็ตามเถอะ หนูๆ ทำได้ดีเลยนะเนี่ย ที่สำคัญอย่าละทิ้งความฝันกันไปซะก่อนล่ะ อนาคตเราได้เห็นผลงานของเขาแน่นอน!!!

cooking-emo-(7)

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply