ใครจะไปเชื่อว่า วิธีรักษาด้วย ‘การสัก’ เปลี่ยนสาวถูกน้ำร้อนลวกหน้าเละ กลับมายิ้มได้อีกครั้ง…

ปัจจุบันเทคโนโลยีทางการแพทย์พัฒนาไปไกลมาก จนสามารถช่วยชีวิตผู้คนที่ป่วยจากโรคต่างๆ และอุบัติเหตุให้หายกลับมาจนสามารถกลับมาใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นปกติ

ซึ่งแน่นอนว่าการรักษานั้นไม่ได้มีเพียงแค่การทานยา ผ่าตัด เย็บแผล แต่เียงเท่านั้น การเยียวยารักษา ‘ใจ’ เองก็เป็นสิ่งที่สำคัญ

มีคนที่ได้รับอุบัติเหตุที่ได้รับการรักษาจนมีชิตรอด แต่สูญเสียบางอย่างในร่างกายไปจนทำให้กลับมาใช้ชีวิตแบบเดิมไม่ได้ ซึ่งเขาก็ต้องได้รับการรักษาและเยียวยาจิตใจเพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเขาอยากจะมีชีวิตอยู่ต่อไปในสังคม

 

เหมือนกับเรื่องราวของหญิงสาวชาวต่างชาติชื่อว่า Samira Omar อายุ 17 ปี โดยเธอเป็นนักเรียนอยู่ที่อังกฤษ แต่ช่างโชคร้ายเหลือเกินที่เธอมีเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่มีนิสัยแย่เอาซะมากๆ

10

 

เธอถูกเพื่อนร่วมชั้นแกล้งด้วยการราดน้ำร้อนใส่ จนทำให้ใบหน้าและร่างกายของเธอเกิดแผลฉกกรรจ์ ซึ่งแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังได้บอกว่าผิวหนังของเธอจะไม่สามารถกลับไปเป็นเหมือนเดิมได้อีกแล้ว

9

 

จน Omar ได้มาพบกับผู้เชียวชาญทางด้านการสักเพื่อการรักษา Basma Hameed ชาวอิรักซึ่งเคยได้รับประสบการณ์เดียวกันกับเธอ

11

 

โดยตอนเด็กๆ Hameed เล่าว่าเธอเคยถูกน้ำมันร้อนๆ ลวกในห้องครัว จนทำให้เธอได้รับแผลฉกรรจ์ หลังจากที่ได้รับความเจ็บปวดจากการเข้ารับการรักษาหลายครั้ง หมอก็บอกเธอว่าพวกเขาไม่สามารถช่วยอะไรเธอได้อีกแล้ว

2

 

 

กลับกัน Hameed ได้ทำการศึกษาในเรื่องของการสักเพื่อความสวยงาม  โดยเธอได้สร้างมูลนิธิ Basma Hameed Survivors Foundation ของตัวเองขึ้นมาด้วย เพื่อช่วยเหลือคนที่มีปัญหาเรื่องผิวหนังให้กลับมาดูเหมือนเป็นปกติได้มากที่สุด

4

 

ซึ่ง Hameed ได้ผ่านการทำศัลยกรรม และเข้ารับการรักษาด้วยการยิงเลเซอร์หลายครั้งด้วยกัน แต่มันก็ไม่ได้ช่วยอะไรเธอเลย

เธอก็เลยบอกกับคุณหมอศัลยกรรมที่ทำการรักษาเธอไปว่า เธอต้องการที่นำเงินไปใช้กับการท่องเที่ยวในวันหยุดบ้าง แต่เธอก็ไม่ได้ยอมแพ้และศึกษาวิจัยต่อไปจนได้มาพบกับ การสักเพื่อความงาม

7

 

เริ่มต้นก้วยการสักคิ้ว หลังจากที่ล้มเหลวมาจากการรักษาด้วยการปลูกถ่าย

“ฉันรู้สึกมีความสุขมาก ฉันคิดกับตัวเองว่า, ทำไมเราถึงไม่ทำแบบเดียวกันกับที่ทำกับคิ้ว แล้วสักลงบนรอยแผลเป็นบนร่างกายเพื่ออำพรางมันบ้างล่ะ?” Hameed กล่าว

8

 

Hameed จึงได้ทำการสักสีที่เหมือนกับสีผิวเดิมของเธอลงบนแผลที่เกิดจากการถูกน้ำมันลวก เพื่ออำพรางมัน

เธอได้ทำการเปิดคลีนิคใน Toronto ประเทศแคนาดา และเปิดสาขาที่สองใน Chicago

5

 

Hameed ได้มอบความหวังที่จะมีชีวิตอยู่ในสังคมแบบปกติโดยปราศจากรอยแผลเป็นได้อีกครั้งหนึ่ง ให้กับ Omar

“ตอนที่ Hameed บอกกับฉันว่าเธอสามารถหาสี ที่สามารถเข้ากับสีผิวเดิมของฉันได้ มันทำให้รู้สึกโล่งใจอย่างบอกไม่ถูก” Omar กล่าว

3

 

มีผู้ป่วยหลายคนที่เข้ามาทำการรักษาที่คลินิคของ Hameed ซึ่งครั้งแรกที่พบกัน พวกเขาจะมีท่าทางเขินอาย และกล้าๆ กลัวๆ ที่จะทำการรักษาด้วยการสัก แต่หลังจากที่ทำไปได้ไม่นานพวกเขาก็เปลี่ยนไปราวกับเป็นคนละคนเลยทีเดียวล่ะ

6

 

แน่นอนว่าการรักษาด้วยการสัก เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาทั้งแผลใจ และแผลกายให้หายจนทำให้ผู้ป่วยที่ถูกน้ำร้อนลวกสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างเป็นปกติอีกครั้งหนึ่ง

12

 

ต้องขอบอกไว้เลยว่าคุณ Hameed ช่างเป็นคนที่สุดยอดเสียนี่กระไร เพราะนอกจากจะร่ำเรียนมาด้วยตัวเองแล้วยังนำความรู้ที่เรียนมาเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นที่ประสบเหตุเดียวกับเธออีกด้วย #เหมียวหง่าว ต้องขอ คารวะในน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ของเธอเลยจริงๆ

emo16

ที่มา : lifebuzz

Comments

Leave a Reply