นักวิจัย RMIT เผย.. แบ่งการนอนวันละ 2 ช่วง ให้ประโยชน์ต่อร่างกายกว่า ‘การหลับยาวๆ’ !!?

เอาจริงๆ นะ ที่จริงเรากำลังทำเรื่องที่ผิดและแย่ต่อสุขภาพอย่างมาก ยกเว้นชาวฝรั่งเศสและสเปนที่มีพักกลางวันให้เหล่าพนักงานได้นอนกลางวันกันล่ะ ฮ่าๆๆๆ

ล่าสุดเหล่านักวิทยาศาสตร์หลายรายได้ออกมาเผยว่า ที่เรามีอาการพักผ่อนไม่เพียงพอนั่นก็เพราะว่า การนอนหลับ 8 ชั่วโมงรวดนั้นเป็นสิ่งที่ผิด เพราะที่จริงแล้วเราควรหลับอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวันล่ะ!!!

 

เราควรหลับอย่างน้อย 2 ครั้งใน 1 วัน…

111

 

เพราะที่จริงแล้วร่างกายของเรานั้นจะสามารถทำงานได้ดีกว่าถ้าแบ่งช่วงเวลานอนเป็น 2 ครั้งต่อวัน ซึ่งในสมัยก่อนนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะในช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรมในยุโรป

Dr. Melinda Jackson แห่งมหาวิทยาลัย RMIT และ Siobhan Banks ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนแห่ง University of South Australia ได้กล่าวว่า ‘การแบ่งการนอนออกเป็นช่วงๆ นั้น ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาในสมัยก่อน การนอนในสมัยนั้นไม่ได้เกี่ยวกับช่วงเวลาของวันหรอก แต่เป็นความเหนื่อยล้าของพวกเขามากกว่า ถ้าพวกเขาเหนื่อยก็แค่ไปนอนเท่านั้นเอง’

 

การนอนสองครั้งต่อวัน

2

 

‘ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา การแบ่งช่วงเวลาของการนอนออกเป็น 2 ช่วงที่เคยนิยมกันนั้นก็เริ่มค่อยๆ หายไป’ ผู้เชี่ยวชาญของเรากล่าวต่อ

โดยเฉพาะจากงานวิจัยที่นำผู้คนมาอยู่ในความมืดเป็นเวลา 14 ชั่วโมงต่อวันภายในระยะเวลา 1 เดือน พบว่าผู้คนที่เข้าร่วมนั้นเกือบทุกคนจะแบ่งช่วงเวลาการนอนเป็นสองช่วง นั่นก็คือ 4 ชั่วโมงแรก แล้วตื่นมา 2-3 ชั่วโมง แล้วกลับไปนอนอีกราวๆ 4 ชั่วโมง ซึ่งทำให้เหล่านักวิจัยสรุปได้ว่าการแบ่งช่วงการนอนเป็น 2 ช่วงนั้นดีต่อร่างกายของเรามากกว่า

 

333

 

‘การแบ่งเวลานอนเป็นสองช่วงนั้นยังช่วยทำให้เรามีความตื่นตัวมากขึ้น และหลายๆ คนอาจไม่เคยสังเกต ความคิดสร้างสรรค์ก็จะเพิ่มขึ้นด้วยนะ’ นักวิจัยทั้งสองได้กล่าวปิด

แถมประโยชน์นอกเหนือจากสิ่งเหล่านี้ก็คือทำให้คุณมีเวลาชีวิตยืดหยุ่น ยิ่งเฉพาะคนที่ทำงานเป็นกะแล้วล่ะก็ เป็นประโยชน์มากๆ เลยล่ะ

 

จะว่าไปแล้วอาจเป็นเพราะว่าโลกของเราในสมัยนี้มีแสงสว่างมากขึ้นก็ได้นะ การนอนเลยไม่ค่อยจำเป็นมากเท่าไหร่ แต่ก็นั่นแหละ หลายๆ คนคงมีข้ออ้างในการนอนกลางวันมากขึ้นแล้วล่ะ ฮร่าาา

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply