รักนะหมาโง่!! พบกับ Stanley โกลเด้นเรียนรู้ช้า กับบททดสอบความแสนรู้ที่ไม่ผ่านซักอย่าง

ว่ากันว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีความฉลาดมากที่สุดในบรรดาสัตว์เลี้ยงที่มนุษย์นิยมเลี้ยง เราสามารถฝึกให้มันเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการได้ รวมไปถึงสามารถรับรู้ความรู้สึกของมนุษย์ได้เป็นอย่างดีด้วย

 

stanley-smart-dog (5)

 

ใครๆ ต่างก็คาดหวังว่าสุนัขที่ตัวเองนั้นจะมีความฉลาดและแสนรู้อยู่ในตัว แต่ก็คงต้องผิดหวังหน่อยสำหรับเจ้า Stanley สุนัขโกลเด้นที่ได้รับการช่วยเหลือมาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เพราะมันเข้าใจเพียงแค่คำสั่งนั่งเพียงอย่างเดียว ส่วนคำสั่งอื่นๆ นั้นแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย แม้ว่าจะมีครูฝึกสุนัขมือโปรมาสอนแล้วก็ตาม

 

stanley-smart-dog (2)

 

แม้แต่การตอบสนองต่อชื่อตัวเองก็ยังไม่มีวี่แววอะไรเลย ซึ่งตามปกติเวลาเราเรียกชื่อสุนัขมันก็จะรู้ตัวแล้วก็วิ่งมาหา แต่สำหรับ Stanley นั้นเมื่อมันได้ยินชื่อตัวเองปุ๊บ มันก็จะนอนอยู่เฉยๆ ซะงั้น แต่โดยรวมแล้วมันก็เป็นสุนัขที่มีสุขภาพดีและมีความสุข

 

stanley-smart-dog (2)

 

นิสัยส่วนตัวของมันก็แปลกๆ ในทุกๆ วันมันชอบคาบหมอนใบเดิม เดินไปเดินมาทั่วบ้าน และนอกจากหมอนแล้ว มันก็ชอบคาบของชิ้นเดิมไปซ่อนไว้ใต้เตียง อย่างสลิปเปอร์ รีโมท และตุ๊กตาสีชมพู เมื่อไรก็ตามที่มันหาของสามชิ้นนี้ไม่เจอมันก็จะรู้สึกเป็นกังวลหน่อยๆ (ทั้งๆ เอาไปซ่อนเองแท้ๆ)

 

stanley-smart-dog (4)

 

stanley-smart-dog (3)

 

ด้วยความคาดหวังที่จะทำให้ Stanley เป็นสุนัขที่เรียนรู้คำสั่งได้ เจ้าของก็เลยการทดสอบตามหนังสือ Hyperbole and a Half ที่มีบททดสอบไอคิวของสุนัข 3 ประการ โดยที่ข้อแรกนั้นเป็นการตอบสนองขานชื่อ จากที่กล่าวไปในตอนแรกนั้น Stanley สอบตกข้อแรกเรียบร้อย

 

stanley-smart-dog (3)

 

ส่วนข้อที่สองก็คือให้นำผ้าห่มมาคลุมตัวสุนัข แล้วดูว่ามันจะมีปฏิกิริยาอย่างไร ถ้าจะผ่านข้อนี้ได้ มันจะต้องหาวิธีสลัดผ้าห่มออกจากตัวให้ได้ และเจ้า Stanley ก็ได้แต่เดินไปเดินมาโดยที่มีผ้าห่มคลุมตัวอยู่อย่างงั้น

 

stanley-smart-dog (1)

 

ข้อสุดท้าย เป็นการตอบสนองต่อรางวัลที่อยู่ตรงหน้า ให้หาแก้วมาครอบเอาไว้ สำหรับสุนัขทั่วไปจะตบแก้วออกแล้วก็รับรางวัลไปกิน กลับกันที่เจ้า Stanley นั้นเอาแต่นั่งและจ้องเฉยๆ

 

stanley-smart-dog (1)

 

แม้จะไม่ผ่านบททดสอบไอคิว แม้จะไม่แสนรู้เท่าที่ควร แต่สำหรับเจ้าของแล้วเขารู้สึกว่า Stanley นั้นอาจจะเป็นสุนัขที่เรียนรู้ได้ช้า แต่ยังไงก็ไม่ได้ทำให้ความรักความเอ็นดูเจ้าสุนัขโกลเด้นตัวนี้ลดน้อยลงไป แถมยังรักมันมากขึ้นกว่าเดิมอีก

ที่มา : imgur, thechive

Comments

Leave a Reply