ชีวิตจริงของ ‘เด็กชนบท’ แสนยากลำบาก ต้องปีนหน้าผาสูง 800 เมตรเพื่อไป-กลับโรงเรียนทุกวัน!!

เชื่อว่าหลายคนตอนเด็กๆ ต้องมีอารมณ์ไม่อยากไปโรงเรียน แม้ว่าจะมีรถโดยสารมารับถึงหน้าบ้านก็ไม่ได้ทำให้ความอยากไปโรงเรียนเพิ่มขึ้นแม้แต่น้อย ผิดกับนักเรียนจากหมู่บ้านห่างไกลแห่งนี้ ที่แม้พวกเขาต้องปีนหน้าผาสูงกว่า 800 เมตร พวกเขาก็ไม่ย่อท้อในการไปโรงเรียนแม้แต่น้อย

เรื่องราวดังกล่าวเป็นของเด็กๆ หมู่บ้านอาตูเล่อเอ๋อ เขตปกครองตนเองเหลียงชานอี้ มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน

 

1

 

ด้วยความที่หมู่บ้านของพวกเขาตั้งอยู่ในหุบเขาอันห่างไกล ทำให้ในทุกๆ วัน พวกเขาต้องปีนหน้าผาที่สูงกว่า 800 เมตรที่มีเพียงบันไดลิงง่ายๆ ให้พวกเขายึดเกาะเท่านั้น เพื่อไปยังโรงเรียนที่ตั้งอยู่อีกฝั่งของภูเขา แน่นอน นั่นหมายถึงต้องปีนกลับด้วย

 

2

.

3

 

โดยทุกวันๆ จะมีผู้ใหญ่ประมาณ 2-3 คนมาช่วยเป็นคนนำทาง แต่อย่างไรก็ตามด้วยจำนานเด็กเกือบๆ 20 คน ทำให้ทั้งหมดก็ต้องช่วยเหลือกันเองเท่าที่จะทำได้

และเน่องจากไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัย ประกอบกับหน้าผาที่สูงชัน เส้นทางนี้เคยมีคนผลัดตกลงมาเสียชีวิตถึง 8 คนแล้ว ทำให้หลายๆ บ้านตัดสินใจไม่ส่งลูกไปโรงเรียน

 

4

.

5

 

แม้ทางหมู่บ้านจะเคยเสนอเรื่องให้ทางการทำถนนให้ แต่ด้วยจำนวนผู้อยู่อาศัยแค่ 72 หลังคาเรือน ทำให้ทางการไม่สามารถอนุมัติงบประมาณเกือบๆ 300 ล้านบาทเพื่อทำให้ถนนให้ได้จริงๆ แม้ทางการจะเคยยื่นข้อเสนอให้ประชากรในหมู่บ้านย้ายออกมายังภายนอก แต่พวกเขาก็ประสบปัญหาไม่มีที่ทำกินอยู่ดี

 

8

.

7

.

10

.

9

 

ตราบใดที่ความช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึง #เหมียวอ๊อดโด้ ก็ได้แต่ภาวนาว่าเด็กๆ ทุกคนจะปลอดภัยนะฮะ สู้ๆ ครับทุกคน

ที่มา Dailymail

Comments

Leave a Reply