เจ๋งโพดๆ!! ‘เด็กประถม’ ร่วมกันประกอบดาวเทียม ‘CubeSat’ และปล่อยขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ

เหล่าเด็กทั้งหลายนั้นมีความสามารถที่น่าทึ่งจนผู้ใหญ่บางคนถึงกับต้องตะลึงเลยทีเดียวล่ะ เพราะตอนนี้ได้มีการปล่อยดาวเทียมดวงแรกที่ออกแบบและสร้างเองโดยเด็กประถม ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว!!

 

เด็กนักเรียนชั้นประถมจากโรงเรียน St. Thomas More Cathedral ในรัฐ Virginia ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ประสบความสำเร็จในการเป็นเด็กประถมแห่งแรกของโลกที่สามารถช่วยกันประกอบและส่งดาวเทียมได้สำเร็จ

เจ้าดาวเทียม ‘CubeSat’ ออกแบบและสร้างเองโดยฝีมือของพวกเขาถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรที่ระดับ 400 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา

1

 

ซึ่งโครงการนี้เด็กๆ ทั้งหลายได้รับการสนับสนุนจากองค์การ NASA ให้ความช่วยเหลือด้วยการส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยแนะนำในเรื่องของการออกแบบและประกอบดาวเทียมด้วย

โดยหลังจากที่ประกอบเสร็จก็ได้รับอนุญาตให้ส่งดาวเทียมจากสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อทำภารกิจเป็นดาวเทียมถ่ายภาพต่อไป…

2

 

หลังจากนี้เด็กๆก็จะได้ร่วมเฝ้าติดตามตำแหน่งของเจ้า ‘CubeSat’ ที่จะทำหน้าที่ถ่ายภาพพื้นโลกส่งกลับมาทุก 30 วินาที โครงการนี้ใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 4 ปี และก็ออกมาเป็นผลสำเร็จอย่างงดงาม

 

ลองไปชมคลิปจาก BBC ที่ข้างล่างนี้ได้เลย…

ดาวเทียมดวงแรกของโลกที่เด็กประถมออกแบบและสร้างเอง ขึ้นสู่วงโคจรแล้ว

เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาของโรงเรียนเซ็นต์ ธอมัส มอร์ คาธีดรัล ในรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ร่วมกันฉลองความสำเร็จที่ดาวเทียม “คิวบ์แซท” (CubeSat) ซึ่งพวกเขาออกแบบและสร้างขึ้นเอง ถูกปล่อยขึ้นสู่วงโคจรที่ระดับ 400 กิโลเมตรเหนือพื้นโลกได้สำเร็จแล้ว

โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากองค์การนาซา ซึ่งส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยแนะนำนักเรียนในการออกแบบและประกอบดาวเทียม โดยโครงการนี้ใช้เวลา 4 ปีจึงดำเนินการเสร็จสิ้น ซึ่งเด็กทั้งโรงเรียนต่างมีส่วนร่วมด้วย และต่อจากนี้ บรรดานักเรียนจะได้เข้าร่วมในปฏิบัติการอวกาศของจริง ด้วยการเฝ้าติดตามตำแหน่งดาวเทียมดวงนี้ ซึ่งทำหน้าที่ถ่ายภาพพื้นโลกทุก 30 วินาทีและส่งภาพกลับมา #cubesat

Posted by บีบีซีไทย – BBC Thai on Wednesday, May 18, 2016

 

ต้องขอบอกเลยว่าเจ้าหนูทั้งหลายนี่ช่างโชคดีเสียนี่กระไร ที่มีโอกาสได้รับประสบการณ์ที่สุดยอดแบบนี้ และหวังว่าแรงบันดาลใจดีๆ แบบนี้จะทำให้พวกเธอตั้งใจเรียนและกลายเป็นนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องในวันข้างหน้านะจ๊ะ อีกประการหนึ่งก็ต้องขอชื่นชมองค์การ NASA ที่เล็งเห็นความสำคัญ และมอบความรู้ให้กับเด็กๆ ด้วย ^^

emo12 ที่มา : BBC ไทย, theregister

Comments

Leave a Reply