ชมโฆษณารณรงค์ ‘เมาไม่ขับ’ สุดครีเอท ให้นักโทษที่ถูกดำเนินคดีเมาแล้วขับ มาคุยกับคนเมา!!

ปัจจุบันนี้มีการรณรงค์ในเรื่องของเมาไม่ขับมากมาย นอกจากจะก่อให้เกิดความเสี่ยงบนท้องถนนจนทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินแล้วยังผิดกฎหมายอีกด้วย

ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นมีบทลงโทษที่เรียกว่าหนักหน่วงจริงๆ สำหรับคนเมาแล้วขับ คือปรับไม่เกิน 70,000 จำคุกตั้งแต่ 72 ชั่วโมง ถึง 180 วัน, พักใบอนุญาตขับขี่ 90-365 วัน และหากตรวจพบว่าครอบครองภาชนะเครื่องดื่มแอลกอฮล์ที่เปิดฝาอยู่ จะถูกขังเพิ่มอีก 3-6 วัน

5

นอกจากนี้ยังต้องจ่ายค่าธรรมเนียมรายปีเป็นจำนวนเงิน 70,000 บาทเป็นระยะเวลา 3 ปีเพื่อรักษาสถานภาพของใบขับขี่อีกด้วย เพราะในสหรัฐนั้นใบขับขี่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก บริษัทหรือการจ้างงานส่วนใหญ่มักจะเรียกตรวจขอดูใบขับขี่กันทั้งนั้น

นี่แค่เมาแล้วขับนะ ยังเสียหายหลายแสนเลยนะเนี่ย แต่ถ้าหากว่าเมาแล้วเกิดชนคนตายขึ้นมาล่ะก็ โทษจะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล โดยจำคุกตั้งแต่ 2-20 ปี และปรับไม่เกิน 700,000 บาท และต้องบำเพ็ญประโยชน์อีก 240-800 ชั่วโมง

 

ก็เลยมีองค์กรที่คิดไอเดียเพื่อรณรงค์ไม่ให้คนเมาแล้วขับด้วยการให้นักโทษที่ติดคุกเพราะโทษเมาแล้วขับนี้มาคุยกับคนที่กำลังเมาถึงที่เลย

1

 

นักโทษคนดังกล่าวคือ Kris Caudilla เขาได้รับการตัดสินให้จำคุกถึง 15 ปีเพราะเขาก่อเหตุเมาแล้วขับชนตำรวจนายหนึ่งจนถึงแก่ชีวิต

2

 

เขาก็เลยไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับใครอีกก็เลยร่วมมือกับองค์กร We Save Lives ทำโครงการ Reflections from Inside ขึ้น

3

 

ด้วยการนำกล้องถ่ายทอดสดตัวเขาเองติดกับกระจกห้องน้ำในผับแห่งหนึ่ง เพื่อเล่าเรื่องราวที่เขาประสบพบเจอมา และเตือนสติคนที่กำลังเมาว่าให้คิดดีๆ ก่อนที่จะขับรถ

4

ลองไปชมคลิปแบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้ได้เลย…

 

บอกเลยว่าพอชมคลิปจบแล้ว #เหมียวหง่าว นี่ถึงกับน้ำตาคลอเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นแล้วก็ขอความร่วมมือเหล่านักดื่มทั้งหลาย เมาแล้วไม่ขับนะจ๊ะ เพราะนอกจากจะเสี่ยงกับตัวเราเองแล้ว ยังเสี่ยงต่อผู้คนที่ใช้รถใช้ถนนร่วมกับเราอีกด้วย

Emo new (8)

ที่มา : We Save Lives, viralnova

Comments

Leave a Reply