มิตรภาพระหว่าง หมาป่า กับ หมาบ้าน ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีงามไปทั้งเมือง…

ว่ากันด้วยเรื่องของสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ตามแหล่งธรรมชาตินั้น สัญชาตญาณของพวกมันจะไม่เหมือนกับสัตว์เลี้ยงที่อาศัยอยู่กับมนุษย์ นั่นก็หมายถึงความดุร้าย ไม่เชื่องและไม่อาจเข้ากับสภาพสังคมแบบสัตว์เลี้ยงได้เลย

 

romeo-the-wolf (7)

 

แต่นั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับสัตว์ป่าทุกตัวเสมอไป อย่างเรื่องราวของคุณ Nick Jans ช่างภาพสัตว์ป่าจาก Juneau, Alaska ที่ได้พบกับหมาป่าสีดำตัวหนึ่งในบริเวณป่าใกล้ๆ ชานเมือง ในปีค.ศ. 2003 และนั่นก็เป็นการพบกันครั้งแรก

 

romeo-the-wolf (10)

 

เขาเป็นช่างภาพที่ติดตามชีวิตของหมาป่ามานานหลายปี แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งไหนๆ ในระหว่างพบเจ้าหมาป่าสีดำตัวนี้ เขาก็ได้พาแลบราดอร์ที่เขาเลี้ยงไว้ไปด้วย และการพบกันครั้งแรกก็ทำให้เขารู้สึกหวั่นเกรงอยู่พอสมควร เพราะกลัวว่าจะถูกหมาป่าทำร้าย แต่ทุกอย่างกลับผิดคาด เพราะมันตรงดิ่งเข้าหาเพื่อที่จะเล่นด้วยกัน

 

romeo-the-wolf (6)

 

หลังจากที่พบกันเป็นครั้งแรกแล้ว หมาป่าตัวนี้ก็จะกลับเข้าไปในป่า แต่ไม่นานนักก็จะออกมาหาเขาอีกครั้ง มันตามไปถึงบ้านของเขาเพื่อที่จะมาทักทาย รวมไปถึงการตามเขาไปในระหว่างที่ออกไปเล่นสกีด้วย ซึ่งทุกครั้งที่เจอกันหมาป่าตัวนี้ก็เป็นมิตรกับเขาตลอด

 

romeo-the-wolf (2)

 

หลายปีผ่านไป เขาใช้เวลาที่ผ่านมาเพื่อทำสารคดีเกี่ยวกับหมาป่า จนกระทั่งได้ตั้งชื่อให้กับมันว่า Romeo โดยในตอนแรกนั้นชาวบ้าน ชาวเมืองต่างรู้สึกไม่ไว้ใจมัน แต่ในที่สุดแล้วก็เข้าใจได้ว่าเจ้า Romeo นั้นไม่ได้ดุร้ายเหมือนกับหมาป่าตัวอื่นๆ เลย

 

romeo-the-wolf (8)

.

 

Romeo เริ่มเป็นที่รู้จักไปทั่วเมือง ผู้คนเริ่มพาหมาที่ตัวเองเลี้ยงไว้ออกมาเดินเล่นในบริเวณที่ Nick เคยพบ Romeo เพื่อหวังว่าจะได้เจอหมาป่าผู้เป็นมิตรตัวนี้บ้าง แล้วพวกเขาก็ไม่เคยผิดหวังเลย

 

romeo-the-wolf (5).

romeo-the-wolf (4)

 

นอกจากจะเป็นมิตร เล่นกับหมาทุกตัวแล้ว ยังเป็นมิตรกับผู้คนอีกด้วย และมันก็เคยคาบสิ่งของมาให้พวกเขาโยนเพื่อให้มันวิ่งไปคาบมาเก็บ ลักษณะเหมือนกับหมาบ้านทุกประการ

 

romeo-the-wolf (1)

.

 

Romeo อาศัยอยู่ในป่านอกชานเมืองตลอดระยะเวลา 6 ปี โดยที่มันเองก็ได้กลายมาเป็นทูตผู้เชื่อมความสัมพันธ์อันดีของธรรมชาติ และกลายมาเป็นสัญลักษณ์อันสำคัญของชุมชนแห่งนี้ด้วย

 

romeo-the-wolf (3)

.

romeo-the-wolf (9)

 

หลังจากนั้นในปีค.ศ. 2010 เจ้า Romeo หมาป่าผู้เป็นมิตรก็ได้เสียชีวิตลง แต่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้ไม่มีวันที่จะลืมในสิ่งที่มันช่วยเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้คนที่มีต่อหมาป่า…

 

Romeo หมาป่าผู้เดียวดาย

 

ชาวบ้าน ชาวเมืองจึงได้ร่วมกันจัดทำอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงเจ้า Romeo ติดตั้งไว้ในบริเวณริมทะเลสาบ สถานที่ที่พบมันเป็นครั้งแรก และเป็นสถานที่พบปะของหมาบ้านพร้อมกับชาวบ้านเป็นประจำ มิตรภาพที่มีมอบให้กันนั้นช่างลึกซึ้งเกินจะบรรยายจริงๆ

 

romeo-the-wolf (11)

ที่มา : newsner

Comments

Leave a Reply