หนุ่มวัยทำงานพบความจริงของคนไร้บ้านเก็บเงินเพื่อไปเรียนรู้การอ่าน เขาจึงอาสาช่วยสอนหนังสือให้!!

กลุ่มคนไร้บ้าน คนยากจน ไม่มีที่อยู่ มักจะถูกมองว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่มักจะขอเงินเพื่อนำไปซื้อในสิ่งของที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่สำหรับบางคนพวกเขานำเงินที่ขอมาได้นั้นไปต่อยอดในสิ่งที่พวกเขาขาด เพราะชีวิตของพวกเขานั้นไม่รับโอกาสเหมือนกับคนทั่วไป

 

help-to-read (1)

 

Greg Smith ชายหนุ่มวัยทำงานจาก Orlando, Florida ได้พบกับหญิงไร้บ้านคนหนึ่ง เธอมีชื่อว่า Amy Joe เขาพบกับเธอทุกวันตลอดทั้งสัปดาห์ ณ ริมถนน โดยที่เธอพูดเพียงแค่ไม่กี่ประโยค ซ้ำๆ เดิมๆ แต่ไม่เคยมีประโยคขอเงินจากปากเธอแม้แต่ครั้งเดียว

 

help-to-read (2)

 

จนเขามารู้ในภายหลังว่า เธอเก็บเงินที่ได้จากน้ำใจของคนที่ให้มานำไปใช้เพื่อเช่าหนังสือจากห้องสมุด เพื่อเรียนรู้การอ่านแทนที่จะนำไปใช้ซื้ออาหารเพื่อประทังชีวิต นั่นเป็นเพราะว่าเธออ่านหนังสือไม่ออก เพราะขาดโอกาสในการเรียน นั่นทำให้ Greg Smith ถึงกับอึ้งไปในทันที

 

help-to-read (3)

 

ด้วยเหตุนี้เอง เขาจึงอาสาช่วยสอนหนังสือให้กับเธอ ใช้เวลาร่วมกันประมาณ 30 นาทีทุกวันอังคาร ช่วงเวลาพักเที่ยง ทานอาหารกลางวันด้วยกัน และเขาก็ได้เช่าหนังสือมาเพื่อสอนเธออ่านหนังสือ จากนั้นก็จะให้เธอไปฝึกฝนการอ่านเองตลอดทั้งสัปดาห์และกลับมาพบกันใหม่

 

help-to-read (4)

 

แม้ว่าชีวิตของ Amy Joe จะยากลำบากแค่ไหน แต่เธอก็ไม่ย่อท้อ แม้จะขาดโอกาสในการเรียนไป แต่ก็กลับมาเติมเต็มในภายหลัง เธอเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี ไม่ติดยา ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา และหวังว่าการช่วยสอนหนังสือในครั้งนี้ จะช่วยทำให้เธอสามารถหางานเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง

ที่มา : Greg Smith

Comments

Leave a Reply