[วิจารณ์ส่งเดช] Angry Birds Movie เป็นหนังที่สร้างมาเพื่อเรียกศรัทธาให้กับ Rovio…แต่ไม่สำเร็จ

มาถึงแอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดอย่าง Angry Birds Movie แอนิเมชั่นที่ดัดแปลงมาจากเกมมือถือที่แทบจะไม่มีเนื้อเรื่องอะไรเลย ให้กลายเป็นเรื่องราวการผจญภัยตลกโปกฮา (จากตัวอย่างหนัง)

 

ซึ่ง #เหมียวฟิ้น บอกตามตรงว่าแอบหวั่นใจหน่อยๆ เพราะตัวเกมออกมาได้หลายปีแล้ว และการมาของแอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็ดูจะช้าไปสักหน่อย แต่เอาน่า เราลองไปดูกันหน่อยซิ เผื่อจะมีไม้เด็ดอะไรซ่อนอยู่

 

1

 

Angry Birds Movie เล่าเรื่องราวของเรด นกสีแดงที่มันมีปัญหาในการควบคุมความโกรธจนเขาต้องเข้ารับการบำบัดสุขภาพจิต ทำให้ได้มาเจอบอมบ์และชัค นกจอมระเบิดและนกสุดซิ่ง

 

วันหนึ่งมีแก๊งหมูสีเขียวโผล่มาที่เกาะนกที่พวกเขาอาศัยอยู่และขโมยไข่นกไปจากเกาะ ทำให้เหล่านกต้องคิดวางแผนเพื่อไปตามทวงไข่ของพวกเขากลับมา

 

2

 

อันที่จริงหากคุณอ่านเรื่องย่อของมันแล้วอาจจะคิดว่าหนังเรื่องนี้ไม่มีอะไรมากกว่านี้แล้ว? คุณคิดถูกแล้วล่ะ เพราะหนังมีเรื่องราวแค่นี้จริงๆ หนังใช้เวลาในช่วงต้นเรื่องปูตัวละครที่แสนน่าเบื่อ แต่ละตัวละครมีพฤติกรรม การแสดงออก และคำพูดคำจาไม่ได้ต่างไปจากเด็ก 10 ขวบเลย

 

ตลอดทั้งเรื่องผู้ชมจะได้ชมการเล่นมุกตลกแบบเจ็บตัว มุกที่ไม่ต้องใช้กระบวนความคิดอะไรให้ซับซ้อนมาก ผู้ชมก็สามารถฮากันได้ (จริงๆ อยากใช้คำว่าตลกคาเฟ่นั่นแหละ) แต่หนังพยายามยัดเยียดมุกตลกมากเกินไป อารมณ์ยิง 10 ฮา 4 ยังไงยังงั้นเลย เมื่อเทียบกับแอนิเมชั่นเน้นตลกอย่างเดียวอย่าง Minions แล้ว เรื่องหลังยังทำได้ฉลาดกว่ามาก (แต่ที่ตลกก็มีอยู่บ้าง เช่นฉาก “ปัสสาวะ”)

 

3

 

นอกจากหนังเรื่องนี้จะมีปัญหาที่เนื้อเรื่องไม่น่าสนใจอะไรแล้ว (ก็ตัวเกมมันไม่ได้มีเรื่องราวอะไรให้หยิบเล่นมาก) การสร้างตัวละครให้มีเสน่ห์และน่าจดจำ ยังเป็นเรื่องที่หาไม่ได้จากหนังเรื่องนี้ด้วย

 

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าตัวละครเหมือนเด็ก 10 ขวบทุกตัว ซึ่งหากเราถอดรูปลักษณ์นกและหมูออกไป มันก็เหมือนเรามาดูเด็กทะเลาะกันบนจอให้เราดูเลยก็ว่าได้

 

4

 

หากจะบอกว่าแอนิเมชั่นเรื่องนี้สร้างมาเพื่อให้เด็กๆ ดูก็คงจะไม่ผิดนัก แต่อย่าลืมว่ากลุ่มคนดูส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้ใหญ่และคนวัยทำงาน ดูตัวอย่างจากแอนิเมชั่น Zootopia ที่แม้หน้าหนังจะดูเด็กๆ แต่ก็แฝงไปด้วยประเด็นหนักๆ ที่เล่าแบบมีชั้นเชิงจนผู้ใหญ่สามารถตีความและเด็กก็สนุกไปกับมันได้ด้วย

 

รอบที่#เหมียวฟิ้นไปดูมานั้นเป็นรอบพากย์ไทย ที่มีการโปรโมตกันว่ามี พล่ากุ้ง-เผือก-ฟรอยด์ มาร่วมให้เสียงพากย์ ก็ถือว่าโอเค แต่แอบรำคาญสำเนียงเหน่อๆ ของพล่ากุ้งอยู่หน่อย (เข้าใจว่าคงเป็นแคแรคเตอร์ตามสั่ง)

 

5

 

คำเตือน หากคุณหวังจะได้ข้อคิดหรือการวิเคราะห์ประเด็นดีๆ จากหนังเรื่องนี้ล่ะก็ ขอให้ลดความคาดหวังลงนะ แต่หากคุณอยากพาลูกๆ ไปดูแอนิเมชั่นเบาสมองคลาดเครียดสักเรื่อง Angry Birds Movie ก็เป็นทางเลือกที่ดี (สำหรับช่วงนี้)

 

ถ้า Angry Birds Movie เป็นหนังที่สร้างมาเพื่อเรียกศรัทธาให้กับ Rovio

นี่ก็คงเป็นหนังที่ตอกย้ำว่าพวกเขาหมดหนทางหากินกับ Angry Birds แล้ว

Emo new (1)

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น 

Comments

Leave a Reply