ชะตากรรมอันแสนเศร้าของ Raccoon Dog ที่กำลังถูกกวาดล้างในประเทศสวีเดน เพื่อรักษาระบบนิเวศน์…

อีกหนึ่งสัตว์สุดน่ารัก ที่กำลังถูกไล่ล่าและกวาดล้างในประเทศสวีเดน เหล่า Raccoon Dog หรือจิ้งจอกแรคคูน หรือเจ้าทานุกิ หลังจากมันเริ่มคุกคามความเป็นอยู่ของสัตว์อื่นๆ ในละแวก

เพราะหลักๆ แล้วเจ้าทานุกิเหล่านี้แหละ หากินกับเหล่าสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ และสัตว์บกจำพวกนกที่สร้างรังอยู่ตามต้นไม้ ทั้งกินไข่ทั้งรุกรานชีวิตและความเป็นอยู่จนทำให้ระบบนิเวศน์ของประเทศเปลี่ยนแปลงไปจนนักวิจัยสังเกตได้ และนำเสนอโปรเจ็คต์เพื่อกำจัดเจ้าทานุกิขึ้น!!!

 

Raccoon Dog หรือจิ้งจอกแรคคูน

1

 

โดยโปรเจ็คต์นี้อาจจะต้องบอกว่าโหดร้ายพอสมควรเลยทีเดียว เพราะเครื่องมือที่จะใช้ลดจำนวนประชากรของเหล่าจิ้งจอกแรคคูนก็คือจิ้งจอกแรคคูนเองนี่แหละ!!!

เหล่านักวิทยาศาสตร์จะจับสัตว์ชนิดนี้มาส่วนหนึ่ง เพื่อตั้งโปรเจ็คต์ Judas animals’ ขึ้น ติด GPS แล้วทำหมันพวกมัน จากนั้นก็ปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ เพื่อให้ไปหาคู่ครองตามธรรมชาติ

 

จิ้งจอกแรคคูนเป็นสัตว์ที่จะอยู่กับคู่ครองของมันเพียงตัวเดียวตลอดชีวิต…

2

 

 

พอสัญญาณ GPS หยุดนิ่งอยู่กับที่ นั่นหมายความว่าพวกมันเจอหนึ่งในจิ้งจอกแรคคูนคู่ครองของมันแล้ว และจะส่งเจ้าหน้าที่ไปจัดการมันซะ!!!!

80 ปีก่อน เจ้าแรคคูนเหล่านี้ถูกปล่อยออกมาโดยสหภาพโซเวียต เพื่อเป็นแหล่งผลิตขนสัตว์ให้กับพวกเขา และเคยประสบความสำเร็จอย่างมากเพราะมันแพร่พันธุ์ได้เร็ว แต่ตอนนี้กลับกลายว่ามันเป็นหายนะของระบบนิเวศน์ซะแล้ว…

ทางโฆษกของโครงการนี้กล่าวว่า ‘ถึงมันจะฟังดูโหดร้าย แต่เราก็มีการต่อต้านจากเหล่าสิทธิสัตว์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะทุกคนเข้าใจว่าเราทำสิ่งนี้เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ บางทีการที่จะรักษาสมดุลทางธรรมชาตินั้น เราก็ต้องตัดใจทำสิ่งที่เราไม่อยากทำเหมือนกัน…’

 

แต่ในกรณีนี้ถ้าคิดเปรียบเทียบว่าเหล่าจิ้งจอกแรคคูนคือมนุษย์ล่ะ ที่เพิ่มจำนวนประชากรได้รวดเร็วและรุกรานสัตว์อื่นๆ จนสูญพันธุ์…? จะมีใครมาควบคุมไหม

ที่มา: Metro, BBC

Comments

Leave a Reply