งานวิจัยเคมบริดจ์ชี้ชัด ‘เงิน’ สามารถซื้อความสุขได้ ถ้าคุณใช้จ่ายให้เหมาะสมกับบุคลิกภาพของคุณ!!!

หลายๆ ครั้งหลายๆ ครา เราก็มักจะได้ยินคำกล่าวติดหูที่ว่า ‘เงินน่ะ ไม่สามารถซื้อความสุขได้หรอก’ หรือ ‘ความสุขไม่สามารถซื้อหาได้ด้วยเงิน’ แต่วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็มีอีกหนึ่งทฤษฎีที่จะมาย้อนแย้งกันล่ะ ว่าที่จริงแล้วเงินน่ะสามารถซื้อได้!!?

ล่าสุดทาง University of Cambridge ก็ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ กับสังคมและบริบทในปัจจุบันกลับได้คำตอบว่า เงินสามารถซื้อความสุขได้ ถ้าผู้ใช้ใช้ในทิศทางที่เหมาะสมกับความชอบของตนเองล่ะ!!!

 

เงินสามารถซื้อความสุขได้!?

111

 

โดยการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการโอนเงินกว่า 76,800 ครั้ง จากผู้เข้าร่วมการสำรวจกว่า 625 คน เป็นระยะเวลา 6 เดือนเต็ม ในกว่า 59 ประเภทของการโอนเงิน

และนอกจากนี้ยังให้ผู้เข้าร่วมการสำรวจทำแบบทดสอบด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ และความพึงพอใจเกี่ยวกับชีวิตแบบออนไลน์ซะก่อน และแบ่งพวกเขาเป็น 5 กลุ่มคือ กลุ่มเปิดกว้าง กลุ่มจิตสํานึก กลุ่มสังคม กลุ่มประนีประนอม และกลุ่มที่มีความมั่นคงทางอารมณ์

 

การใช้เงิน

222

 

กล่าวคือกลุ่มสังคมจะใช้เงินส่วนใหญ่ไปกับการสังสรรค์ ส่วนกลุ่มจิตสำนึกจะใช้เงินไปในด้านสุขภาพและการออกกำลังกายซะมากกว่า และสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนเลยอีกอย่างหนึ่งก็คือ แบบทดสอบความสุขที่บ่งบอกว่าผู้ที่ใช้เงินสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองจะมีความสุขกับชีวิตมากกว่า

นอกจากนี้นักวิจัยยังได้สอบถามล้วงลึกไปอีกในกรณีต่างๆ เช่นลองให้กลุ่มจิตสำนึกกับกลุ่มสังคมมาตอบคำถามในข้อเดี่ยวกับที่ว่า ‘คุณยอมเสียเงิน 500 บาทไปกับการกินเหล้าในบาร์ไหม?’ จะเห็นได้ชัดว่าความพึงพอใจของทั้งสองกลุ่มต่างกันโดยสิ้นเชิงเลยล่ะ

สุดท้ายแล้วเหล่านักวิจัยก็สรุปให้เราฟังได้แบบสั้นๆ ว่า คุณจะมีความสุขกับการใช้เงินขนาดไหนนั้นขึ้นอยู่กับการใช้เงินไปในทิศทางที่คุณชอบ และเหมาะสมกับบุคลิกภาพของคุณล่ะ!!!

 

เรื่องนี้ #จ่าสิบเหมียว เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยทีเดียว แต่นอกจากใช้เงินกับตัวเองแล้ว ก็อย่าลืมแบ่งปันและเผื่อแผ่ให้คนรอบข้าง ให้สังคมด้วยนะจ๊ะ ความสุขจากการแบ่งปันโดยเฉพาะให้กับคนที่ด้อยโอกาสอาจทำให้คุณยิ้มได้โดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ ^^

ที่มา: Metro, QZ

Comments

Leave a Reply