ไอเดีย ‘แท็กซี่ไร้คนขับ’ ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อตอบสนองขนส่งมวลชนในเวลากลางคืน!!

เราก็คงจะคุ้นเคยกันมาบ้างแล้วกับเทคโนโลยีรถยนต์ที่สามารถขับเองได้ หรือไร้คนขับนั่นแหละ ที่มีการศึกษาและพัฒนากันมาอย่างยาวนานหลายปี จนบัดนี้ก็ (น่า) จะถึงเวลาที่พร้อมกับการใช้งานจริงแล้วล่ะ (มั้ง)

พูดถึงเรื่องระบบการขนส่งมวลชนแล้ว ปัจจุบันก็จะมีรถไฟ รถไฟฟ้า รถบัส รถเมล์ รถจักรยานยนต์รับจ้าง (ในบางประเทศ) และรถแท็กซี่ ซึ่งก็แล้วแต่ที่จะเลือกใช้บริการ แต่ทุกบริการจะต้องมีคนขับ

 

driverless-taxi-singapore (1)

 

ฉะนั้นแล้ว ทางบริษัท nuTonomy กำลังพัฒนาแนวทางบริการขนส่งมวลชนในประเทศสิงคโปร์ โดยการนำแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าไร้คนขับมาให้บริการ เพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกของการขนส่งมวลชน คาดว่าน่าจะพร้อมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 

driverless-taxi-singapore (4)

 

สำหรับระบบไร้คนขับของแท็กซี่ดังกล่าว จะเลือกเส้นทางที่รวดเร็วที่สุด หลีกเลี่ยงเส้นทางที่การจราจรแออัด อีกทั้งยังมีค่าโดยสารที่ถูกกว่ารถแท็กซี่ทั่วไปด้วย

โดยทาง CTO ของบริษัท Emilio Frazzoli ได้กล่าวถึงแนวคิดดังกล่าวจะช่วยในเรื่องของความสะดวกสบายเหมือนกับรถยนต์ส่วนตัว ลดปัญหาการจราจร อีกทั้งเป็นตัวเลือกในการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนในเวลากลางคืน

 

driverless-taxi-singapore (2)

 

‘ในประเทศสิงคโปร์ ประชาชนต้องการรถบัสเพิ่มขึ้น แต่ไม่สามารถทำได้อันเนื่องมาจากไม่มีคนขับในช่วงเวลากลางคืน อีกทั้งหุ่นยนต์พวกนี้จะไม่มาแย่งงานของมนุษย์แน่นอน มันเป็นการเพิ่มทางเลือกและตอบสนองในความต้องการมากกว่า’

 

driverless-taxi-singapore (3)

 

โดยในตอนนี้ยานพาหนะไร้คนขับของบริษัทได้ผ่านการทดสอบครั้งแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากการทดสอบในเรื่องของการนำทาง การขับผ่านอุปสรรคสิ่งกีดขวางต่างๆ โดยไม่เกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด

ที่มา : mit, techinsider

Comments

Leave a Reply