มารู้จักกับ ‘แมวตีนดำ’ อีกหนึ่งสายพันธุ์ของแมวป่า ขนาดตัวเล็ก มีลายเสือ และน่ารักหนักมาก

สัตว์ขนาดเล็กที่สามารถครองใจมนุษย์ได้จนกลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมสูงคงหนีไม่พ้น ‘แมว’ นี่แหละ มนุษย์หลายคนกลายมาเป็นทาสนักต่อนักแล้ว

แต่ที่เห็นอยู่ทั่วไปนั้นเป็นแมวบ้านซะส่วนใหญ่ คราวนี้เราลองมาดูแมวป่าบ้าง มันจะสู้ความน่ารักของแมวบ้านได้มั้ยหนอ?

 

black-footed-cat (3)

 

สำหรับแมวป่าที่ #เหมียวเลเซอร์ จะพามารู้จักกันในคราวนี้ก็คือ แมวตีนดำ (Black Footed Cat) ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นแมวที่มีขนาดเล็กมาก อาศัยอยู่ในเขตแห้งแล้งทางตะวันตกเฉียงใต้ของตอนใต้ทวีปแอฟริกา เป็นที่น่าตกใจด้วยว่าแมวตีนดำนี้ เป็นสัตว์ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการสูญพันธฺ์มาตั้งแต่ปี 2002

 

black-footed-cat (2)

 

ขนาดตัวของพวกมันเล็กแค่ไหนกัน? สำหรับตัวเมียจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 0.8 – 1.6 กิโลกรัมเพียงเท่านั้น ส่วนตัวผู้จะมีน้ำหนักเฉลี่ย 1.6 – 2.1 กิโลกรัม ความยาวของลำตัวอยู่ที่ 50 เซนติเมตร ความสูงหัวไหล่ 25 เซนติเมตร

 

black-footed-cat (8)

 

ลักษณะเด่นของแมวตีนดำจะมีขนที่หนานุ่ม เฉดสีขนจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนอมเหลืองหรือสีน้ำตาลแดงและจะมีสีดำพาดตามแนวนอน (คล้ายกับเสือเลย) หัวโตเมื่อเทียบสัดส่วนกับลำตัว ดวงตาก็โตเช่นกัน มีหางสั้น สีขนส่วนคาง หน้าท้อง และขาด้านในจะเป็นสีขาว สีอุ้งเท้าจะเป็นสีดำตามชื่อเลย

 

black-footed-cat (4)

 

แมวตีนดำจะพบได้ในประเทศแอฟริกาใต้, นามิเบีย, บอตสวานา, ซิมบับเว และทางตอนใต้ของแองโกลา ส่วนใหญ่แล้วพวกมันจะอาศัยอยู่ในที่ราบกึ่งทะเลทราย และป่าละเมาะทะเลทราย

 

black-footed-cat (1)

 

ตัวเล็กน่ารักแต่มีลายเสือแบบนี้ ขอเรียกว่าเจ้า เสือน้อยจะได้มั้ยเนี่ย ฮร่าาา

 

แต่ทว่าหากใครกำลังสงสัยในประสิทธิภาพการล่าเหยื่อของมัน บอกได้เลยว่าเป็นแมวที่อันตรายที่สุดในโลก เพราะที่เจ้าแมวตีนดำนั้นสามารถเดินทางได้ไกลถึง 32 กิโลเมตรในตอนกลางคืนเพื่อออกล่าเหยื่อ อีกทั้งอัตราความสำเร็จในการล่าเหยื่อนั้นสูงถึง 60% เลยทีเดียว

ที่มา : nextsteptv, wikipedia, BBCOne

Comments

Leave a Reply