‘Lolita’ วาฬเพชรฆาตผู้โดดเดี่ยวมาอย่างยาวนานกว่า 45 ปี ใช้ชีวิตอยู่แต่ในอควาเรียมแคบๆ!!

สวนสัตว์และอควาเรียมคือสถานที่ที่เต็มไปด้วยสัตว์ป่ามากมายหลายชนิดทั้งสัตว์บกและสัตว์น้ำ แต่ลองมานึกย้อนกันดูอีกทีว่าสิ่งเหล่านี้คือสถานที่กักกันสัตว์ที่พรากความเป็นอิสระของพวกมันไปอย่างที่ควรจะเป็นตามธรรมชาติ

อย่างเช่นในเรื่องราวของปลาวาฬเพชรฆาต Lolita ที่อาศัยอยู่ในแท๊งค์น้ำเล็กๆ ของ Miami Seaquarium ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีหน้าที่ให้ความสนุกสนานและตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมตลอด 45 ปี

 

lolita-lonely-orca (2)

 

ความเป็นมาของเจ้าวาฬเพชรฆาต Lolita นั้นถูกจับมาจากมหาสมุทรตั้งแต่ปี.ศ. 1970 ตอนที่มันยังมีอายุเพียงแค่ 4 ปีเท่านั้น และถูกนำมาฝึกการแสดงตั้งแต่มีขนาดตัวยาวเพียงแค่ 1.2 เมตร

กาลเวลาผ่านไปจวบจนถึงปัจจุบัน เจ้า Lolita ก็มีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นแต่ก็ยังใช้ชีวิตอยู่ภายในแท๊งค์น้ำแคบๆ แบบนี้มาทั้งชีวิต

 

lolita-lonely-orca (1)

 

ย้อนกลับในช่วงค.ศ. 1980 มีคู่หูวาฬเพศผู้ที่ชื่อว่า Hugo อาศัยอยู่ด้วย จึงทำให้ไม่เหงามาก แต่สุดท้ายเจ้า Hugo ก็ได้จากไปเสียก่อน จึงทำให้ปัจจุบันเจ้า Lolita ต้องใช้ชีวิตอย่างเดียวดายตลอดมาและอีกไม่นานชะตากรรมของมันก็คงเดินรอยตามการสูญเสียเช่นกัน

 

lolita-lonely-orca (5)

 

หากปล่อยไว้เป็นแบบนี้ก็คงไม่ดีแน่ ทางด้านเจ้าหน้าที่จาก National Oceanic และ Atmospheric Administration (NOAA) ได้ออกมาขอร้องให้ทางอควาเรียมปล่อยตัว Lolita

เพราะวาฬเพชรฆาตเป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธ์ุเข้าไปทุกที และอยากให้เจ้าวาฬ Lolita ได้ใช้ชีวิตแบบที่มันควรจะได้รับอีกครั้งหลังจากที่ต้องทนอยู่ในแท๊งค์น้ำมานานหลายสิบปี

 

lolita-lonely-orca (4)

 

ทางด้านอควาเรียมเองก็ได้ออกมาให้เหตุผลสำหรับการกักขังวาฬ Lolita เอาไว้ว่า ‘การจัดแสดงโชว์ของปลาวาฬนี้เป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการศึกษาและการอนุรักษ์’

ทำให้ Dr. Naomi Rose นักชีววิทยาทางทะเล ออกมาให้ความเห็นแย้งทันทีกับเหตุผลของอควาเรียมว่า ‘มันเป็นอะไรที่แย่และผิดมากๆ มันเหมือนกับว่าพวกเขารับรู้ข้อมูลที่ถูกว่าการจัดแสดงโชว์จะเป็นการอนุรักษ์ปลาวาฬ แต่มันเป็นการโยนทิ้งขว้างแบบไม่ใยดีลงในถังขยะต่างหาก’

 

Seaquarium Protests

 

ถึงแม้จะมีการเรียกร้องให้ปล่อยตัววาฬกลับคืนสู่ธรรมชาติมากมายเพียงใด ชะตาชีวิตของเจ้า Lolita ก็ยังคงอยู่ภายใต้การตัดสินใจของอควาเรียม เพราะไม่มีใครมีอำนาจมากพอที่จะบีบให้อควาเรียมทำตามคำเรียกร้องของใครหลายๆ คน

ที่มา : thedodo, unilad

Comments

Leave a Reply