ย้อนร้อยเส้นทางชีวิต Ben Affleck จากฮีโร่ที่โดนด่า กลายมาเป็น Batman คนใหม่ล่าสุด

ต้องบอกเลยว่านี่ถือเป็นอีกจุดเปลี่ยครั้งสำคัญของนักแสดงหนุ่มรุ่นใหญ่อย่าง Ben Affleck เลยก็ว่าได้ เพราะหลังจากที่โดนผู้คนก่นด่าเกี่ยวกับผลงานการแสดงมานับ 10 ปี มาวันนี้เขาได้ลบภาพลักษณ์แย่ๆ ของตัวเองเมื่อสมัยเป็น Daredevil ไปจนหมดสิ้น

 

1

 

ตอนนี้ Ben กลายมาเป็น Batman คนใหม่ ที่ดูโหดดิบกว่าเดิม แถมยังจะได้กำกับหนังเดี่ยวของ Batman ในอนาคตอีกด้วย อะไรมันจะรุ่งปานนี้ แต่กว่าที่เขาจะมาถึงจุดนี้ได้ก็ต้องใช้เวลาสั่งสมผลงานและบารมีกันนานพอสมควร

 

2

 

และวันนี้#เหมียวฟิ้นจะพาไปย้อนดูเส้นทางในวงการบันเทิงของพี่ Ben สักหน่อย ว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ พี่แกต้องผ่านอะไรมาบ้าง?

 

Ben Affleck มีชื่อเต็มๆ ว่า Benjamin Géza Affleck-Boldt เกิดเมื่อเดือนสิงหาคมปี 1972 ปัจจุบันอายุ 43 ปี เป็นชาวอเมริกันโดยกำเนิด Ben เริ่มอยากเป็นนักแสดงตั้งแต่เขาจำความได้ งานแสดงชิ้นแรกของเขาเลยคือโฆษณา Burger King 

 

8

 

และเข้าสู่อาชีพนักแสดงแบบจริงๆ จังๆ ในซีรี่ส์ The Voyage of the Mimi (1984) นั่นทำให้เขาได้รู้จักเพื่อนคนหนึ่ง ที่ต่อมาสนิทสนมจนกลายเป็นเพื่อนรักและทำงานในวงการด้วยกันนั่นก็คือ Matt Damon

 

9

 

จากนั้นทั้งคู่ก็รับงานแสดงเล็กๆ น้อยๆ ในวงการเรื่อยมา แต่ก็ดูจะไม่มีบทใหญ่ๆ ให้พวกเขาได้เล่นสักที ทำให้ Ben และ Matt ตัดสินใจเขียนบทภาพยนตร์ร่วมกัน จนกลายมาเป็นหนังเรื่อง Good Will Hunting ซึ่งทั้ง 2 คนก็ได้ร่วมแสดงด้วยเช่นกัน


จากหนังเรื่องนี้ส่งให้ Robin Williams รับรางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และ Matt กับ Ben เองก็ได้รางวัลเขียนบทยอดเยี่ยมเช่นกัน

 

11

 

จากความสำเร็จครั้งนั้น ทำให้ Ben มีชื่อเสี่ยงมากขึ้นและสามารถเลือกบทที่จะเล่นได้ด้วยตัวเอง แทนที่จ้องต้องไปวิ่งออดิชั่นกับสตูดิโอต่างๆ และเขาก็ได้เลือกเล่นหนังบล็อคบัสเตอร์อย่าง Armageddon (1998), Shakespeare in Love (1998) และ Pearl Harbor (2001)

 

แต่ดูเหมือนชื่อเสียงที่กำลังทะยานขึ้นก็มีอันต้องสะดุดในปี 2003 เพราะในปีนั้นเอง Ben ได้รับบทนำในภาพยนตร์ซุปเปอร์ฮีโร่อย่าง Daredevil (ที่ Matt Damon เกือบจะได้เล่นแล้ว)

 

12

 

เพราะตัวหนังได้รับคำวิจารณ์ที่ค่อนข้างย่ำแย่ เพราะหนังเปลี่ยนองค์ประกอบหลายอย่างจากหนังสือการ์ตูน และตัวละคร Daredevil เองก็ดูไม่มีเสน่ห์ แถมนักแสดงสมทบเองก็ไม่เป็นที่ชื่นชอบเท่าไหร่ ทำให้ Ben พลอยได้รับคำวิจารณ์แย่ๆ ไปด้วย

 

หลังจากปีนั้น Ben ก็รับบทสมทบซะเป็นส่วนใหญ่ และเริ่มมาเอาดีทางด้านการกำกับหนังดูบ้าง กับผลงานการกำกับหนังเรื่องแรกอย่าง Gone Baby Gone (2007)

 

และผลงานที่เริ่มเป็นที่จับตามองต่อมาก็คือ The Town (2010)  หนังแอ็คชั่นทริลเลอร์ ที่เจ้าตัวแสดงร่วมกับ Jeremy Renner และ Blake Lively

 

"The Town" Boston Premiere

 

แต่ที่ดูจะเป็นหลักกิโลสำคัญสำหรับ Ben เลยก็คืองานกำกับและโปรดิวซ์ภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริงอย่าง Argo (2012) ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ CIA นายหนึ่งที่ต้องหาทางช่วยชาวอเมริกัน 6 คนออกมาจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่านในปี 1980

 

6

 

จากหนังเรื่องนี้ทำให้ Ben ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปีนั้นไปครอง แถมยังพิสูจน์ให้แฟนๆ ทั่วโลกเห็นด้วยว่าเขาไม่ได้มีดีแค่การแสดงเพียงอย่างเดียว

 

4

 

ต่อมา Ben ก็ได้รับบทนำในภาพยนตร์ระทึกขวัญอย่าง Gone Girl (2014) และกลายมาเป็นซุปเปอร์ฮีโร่อีกครั้งกับบท Bruce Wayne หรือ Batman ในภาพยนตร์ Batman v Superman: Dawn of Justice (2016)

 

ซึ่งก่อนที่เจ้าตัวจะมารับบทนี้ Ben เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาเองก็กังวลอยู่เหมือนกันที่ต้องมารับบทเป็นซุปเปอร์ฮีโร่อีกคน เพราะก่อนหน้านี้เคยทำพังมาแล้วใน Daredevil แต่หลังจากที่ได้เป็นบทและโปรดักชั่นต่างๆ จอง Zack Snyder ก็ทำให้เจ้าตัวมั่นใจมากขึ้น

 

5

 

ส่วนในเรื่องชีวิตรักของ Ben นั้น เจ้าตัวเคยแต่งงานกับ Jennifer Garner มาแล้วในปี 2005 และมีลูกด้วยกัน 3 คน แต่ก็ได้ออกมาประกาศหย่าผ่านสื่อเมื่อช่วงปลายปี 2015 แล้วเรียบร้อย

 

13

 

จากนี้ไปเราคงจะได้เห็นหน้าของ Ben ในบท Batman คนใหม่ปีอีกหลายปีเลยทีเดียว และเจ้าตัวก็จะกำกับและเขียนบทเองด้วย ฉะนั้นแฟนๆ ทั้งหลายน่าจะวางใจได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียวล่ะ

emo16

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply