ศาสตราจารย์อังกฤษคว้าเงินกว่า 24 ล้านบาท หลังแก้สมการคณิตศาสตร์อายุ 300 ปีได้สำเร็จ!!

โจทย์ปัญหามักจะต้องมีทางแก้ไขอยู่เสมอ!? ว่ากันด้วยเรื่องของโจทย์คณิตศาสตร์ (เป็นหนึ่งในวิชาที่เหมียวเลเซอร์ไม่ชอบที่สุด) ทุกโจทย์ที่ตั้งขึ้นมาต้องมีคำตอบ และจะต้องเป๊ะ จะให้มีหลายคำตอบก็คงเป็นไปไม่ได้

แต่สำหรับสมการอันเลื่องชื่อ Fermat’s Last Theorem จากนักคณิตศาสตร์ฝรั่งเศส Pierre de Fermat ตั้งแต่ปีค.ศ. 1637 ยังไม่มีใครพิชิตได้เลยแม้แต่คนเดียว

 

Andrew John Wiles Maths Puzzle

 

สำหรับสมการดังกล่าวมีใจความว่า ‘There are no whole number solutions to the equation xn+ yn = zn when n is greater than 2’ แปลได้คร่าวๆ ประมาณว่า ไม่มีเลขจำนวนใดๆ ที่จะสามารถแก้ไขสมการ  xn + yn = zn เมื่อ n มีค่ามากกว่า 2′

 

finally-solve-math (1)

 

ระยะเวลาของสมการตั้งแต่ปี 1637 จนถึงปี 2016 นั้นก็ปาเข้าไป 379 ปีแล้ว ยังไม่มีใครหาคำตอบได้ แต่สุดท้าย ศาสตราจารย์ Andrew Wiles สามารถหาคำตอบได้ตั้งแต่ปี 1994 แล้ว

แต่เพิ่งจะได้รับการประกาศรางวัล Abel Prize รางวัลโนเบลสาขาคณิตศาสตร์ พร้อมเงินรางวัลกว่า 24 ล้านบาท ที่จะจัดพิธีมอบในเดือนพฤษภาคมปี 2016

 

finally-solve-math (3)

 

การพบสมการดังกล่าวนั้นมาจากห้องสมุดท้องถิ่นใน Cambridge ตอนที่ศาสตราจารย์มีอายุประมาณ 10 ขวบ โดยในตอนนี้เขาบอกกับตัวเองไว้ว่า ‘ณ ช่วงเวลานั้นผมมีความรู้สึกว่าจะปล่อยให้ค้างคาแบบนี้ไม่ได้ ผมต้องแก้โจทย์ให้ได้’

เขาใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 7 ปี ในการหาคำตอบของสมการนี้ จนกระทั่งสามารถทำได้สำเร็จในปี 1994 ด้วยการผสมผสานคณิตศาสตร์ 3 ส่วนด้วยกันทั้ง Modular Forms, Elliptic Curves และ Galois Representations

 

 

นอกจากจะกำจัดปัญหาคาใจออกไปได้แล้ว ยังเป็นการเปิดโลกองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ใหม่ได้อีกเยอะแยะมากเลยล่ะ แต่ #เหมียวเลเซอร์ แค่บวกลบคูณหารก็จะแย่แล้วจ้า

ที่มา : cnn, theladbible

Comments

Leave a Reply