หนุ่มไร้บ้านในแอฟริกาใต้ เดินเก็บขยะริมหาดทุกวัน ด้วยเหตุผลเพราะ…อยากให้ชายหาดสะอาด

คนเราเมื่อทำความดีเพียงเล็กๆ น้อย ก็ย่อมได้รับคำชื่นชมจากผู้คนเสมอ ก็เหมือนกับ Dan ชายไร้บ้านผู้นี้ ที่ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นคนธรรมดาๆ ที่ไม่มีใครสนใจ แต่เขากลับได้ทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่น่าชื่นชม จนความดีของเขาได้ถูกนำมาเผยแพร่ให้ผู้คนได้เห็น

Jay Margolis นักลงทุนชาวแอฟริกาใต้ ได้โพสต์ภาพ และเล่าเรื่องราวของ Dan ลงในเฟสบุ๊ค ในตอนที่เขาไปนั่งรอลูกค้าอยู่ที่ริมหาดบันทรีเบย์ ในประเทศแอฟริกาใต้

ในขณะนั้นเอง เขาก็เห็นชายที่แต่งตัวซอมซ่อคนหนึ่ง กำลังเดินเอาถุงขยะใบโตสองใบไปทิ้ง และอีกไม่กี่นาทีต่อมาชายคนดังกล่าวก็ได้เดินกลับไปกลับมาที่เดิม เพื่อเอาขยะไปทิ้งอีกโดยเขาทำแบบนี้หลายครั้งด้วยกัน

 

wow1

 

แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 45 นาที แต่ Jay ก็ยังเห็นหนุ่มคนเดิมก้มหน้าก้มเก็บขยะบนชายหาด ดังนั้นเขาจึงไม่รีรอ และรีบเดินเขาไปพูดคุยกับชายคนดังกล่าวทันที

ในที่สุด Jay ก็พบว่า แท้จริงแล้วชายคนนี้เป็นเพียงคนเร่ร่อนไร้ที่อยู่อาศัยธรรมดาๆ คนหนึ่ง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เขาเดินเก็บขยะอยู่แบบนี้ ก็เพราะเขาไม่อยากให้มีขยะเกลื่อนอยู่เต็มชายหาดนั่นเอง

 

wow2

 

และนั่นก็ทำ Jay ได้นำเรื่องราวของชายผู้นี้ ไปเผยแพร่ลงบนโลกโซเชียล ทำให้มีชาวเน็ตได้แชร์เรื่องราวที่น่าชื่นชมของเขาไปกว่า 37,000 ครั้งเลยทีเดียว จนทำเขาได้รับความสนใจจากชาวเมืองเป็นอย่างมาก

Jay ได้กลับไปพบกับเขาอีกครั้ง พร้อมบอกว่ามีคนมากมายอยากช่วยเหลือเขา ซึ่งมันก็ทำให้ Dan รู้สึกตื้นตันใจสุดๆ โดยเขาได้หาที่พักให้กับ Dan รวมทั้งหางานให้ทำ ตลอดจนขอรับบริจาคทั้งในรูปเงินช่วยเหลือและสิ่งของอีกด้วย

 

wow3

 

ถือเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจทั้งผู้ให้และผู้รับจริงๆ ชายคนหนึ่งที่ไม่มีบทบาทในสังคมไร้ที่อยู่อาศัย กลับทำในสิ่งเล็กๆ แต่มันยิ่งใหญ่ และมีค่าในสังคมมาก ในขณะเดียวกันเพื่อนมนุษย์ก็คอยให้ความช่วยเหลือ มีเมตตาปราณีต่อเพื่อนร่วมโลก นับว่าเป็นเรื่องที่ดีเหลือเกิน

ที่มา : metro

Comments

Leave a Reply