เผยเรื่องราวของหมีสีน้ำตาล 2 ตัว ที่ถูกขังเดี่ยวนานกว่า 16 ปี สู่ความเป็นอิสรภาพเหมือนได้ชีวิตใหม่

ภาพน่ารักๆ ของเจ้าหมีสองตัวกำลังกอดกันที่เพื่อนๆ เห็นกันอยู่นี้ มีชื่อว่า Milcho และ Gosho  ซึ่งดูๆ แล้วมันก็เหมือนหมีธรรมดาๆ ทั่วไปที่กำลังมีความสุขอยู่กับการใช้ชีวิตในแต่ละวันนั่นแหละ

แต่ใครจะรู้ละว่า ก่อนที่พวกมันจะได้มาอยู่ด้วยกัน และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขเหมือนดังในภาพที่เห็น พวกมันได้ผ่านเรื่องราวอันแสนเลวร้ายมาก่อน ซึ่งถ้าหากใครได้ฟังคุณจะต้องสงสารมันจับใจแน่นอน

 

Bears1

 

Milcho และ Gosho เจ้ามีสีน้ำตาล 2 ตัว ที่ตกเป็นเหยื่อมนุษย์ ถูกเพาะพันธุ์และเลี้ยงไว้เพื่อใช้เป็นเหยื่อในเกมการล่าโดยเฉพาะ พวกมันถูกจับขังเดี่ยวมานานกว่าไว้ที่หมู่บ้านบนเขาแห่งหนึ่ง ในประเทศบัลแกเรีย เป็นเวลานานกว่า 16 ปี ซึ่งนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของความทนทุกข์ทรมานที่พวกมันกำลังจะได้รับ

 

Bears2

 

การที่พวกมันถูกจับขังอยู่ในคอกแคบๆ มาเป็นระยะเวลากว่า 16 ปีเต็ม ทำให้เจ้าหมีไม่เคยได้สัมผัสถึงการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมสายพันธุ์ตัวอื่นๆ ไม่รู้ด้วซ้ำว่าอิสระคืออะไร เรียกได้ว่าชีวิตของพวกมันช่างน่าสงสารจับใจเหลือเกิน

 

Bears3

 

แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีอยู่นะ เพราะเมื่อทางบัลแกเรีย ได้มีการบังคับใช้กฎหมายใหม่เกี่ยวกับการเพาะพันธุ์สัตว์ เจ้าของเดิมของพวกมันจึงตัดสินใจทิ้งคอกหมีที่มีเจ้า Milcho และ Gosho และเพื่อนๆ ของพวกมันกว่า 75 ตัวอาศัยอยู่ในนั้นอย่างโดดเดี่ยวเดียวดาย

 

Bears4

 

ดังนั้นสวรรค์ก็ทรงโปรด ส่งให้กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้เข้ามาช่วยเหลือบรรดาหมีที่น่าสงสารเอาไว้ได้ทัน ซึ่งเจ้า Milcho และ Gosho เป็นหมี 2 ตัวสุดท้าย ที่ได้รับการช่วยเหลือจากมูลนิธิ Wildwood Trust

พวกเขาได้พามันไปยังศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ในประเทศอังกฤษ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสร้างบ้านใหม่ที่อยู่กลางป่าธรรมชาติ โดยมีพื้นที่กว้างกว่า 6,000 ตารางเมตร พวกเขาทำเพื่อเจ้า Milcho และ Gosho โดยเฉพาะเลยนะเนี่ย

 

Bears5

 

ทางเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปล่อยให้พวกมันกลับคืนสู่ธรรมชาติได้ เนื่องจากการถูกขังเป็นเวลานาน ทำให้พวกมันขาดทักษะในการใช้ชีวิตด้วยตัวเองตามธรรมชาติ แต่อย่างน้อยบ้านหลังใหม่ก็เปรียบเสมือนป่าขนาดย่อม ที่มีพื้นที่ให้พวกมันได้วิ่งเล่น และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

 

 

ถึงแม้ว่าหมีจะเป็นสัตว์ดุร้าย แต่มนุษย์ก็ไม่ควรมอบสิ่งเลวร้ายให้กับมัน คุณก็ลองคิดดูสิว่า หากเป็นต้องเป็นคุณที่ถูกจับขังอยู่ในคอกแคบๆ ที่มองเห็นแต่กำแพงเพียง 4 ด้านคุณจะรู้สึกทุกข์ทรมานแค่ไหน

ที่มา : thedodo

Comments

Leave a Reply