5 ปีผ่านไปกับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องของโทโฮะกุ หลังประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ

ด้วยลักษณะภูมิประเทศของญี่ปุ่นที่เป็นเกาะ จึงไม่อาจหลีกเลี่ยงภัยธรรมชาติอย่างแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิได้ เพราะในหนึ่งปีอาจจะต้องเจอมากกว่าหนึ่งครั้ง ทางการจึงต้องมีการเตรียมแผนรับมือเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด และจะต้องทำการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน

 

great-east-japan-earthquake

 

ในช่วงเดือนมีนาคม ปีค.ศ. 2011 โทโฮะกุหนึ่งในอนุภูมิภาคทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ได้ประสบกับภัยธรรมชาติร้ายแรงอย่างแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้ทั่วทั้งบริเวณได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่ถึงแม้จะร้ายแรงแค่ไหน ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ทำการฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว

 

great-east-japan-earthquake1

 

great-east-japan-earthquake4

 

ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 มาจนถึง 2015 รวมแล้ว 5 ปีผ่านไป ตลอดทั้งอนุภูมิภาคค่อยๆ ได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยเหลือเพียงแต่ซากปรักหักพัง แต่ตอนนี้ก็เริ่มกลับมาเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยเหมือนเดิมแล้ว

 

great-east-japan-earthquake3

 

โดยโปรเจคนี้ทำการเก็บภาพถ่ายตั้งแต่ช่วงหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดิน The Great East Japan Earthquake เป็นการเก็บภาพถ่ายผ่าน Google Street View ของญี่ปุ่น จากหลายๆ พื้นที่ในอนุภูมิภาคโทโฮะกุ เห็นความเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน แต่ก็ยังคงมีร่องรอยของภัยพิบัติหลงเหลืออยู่เช่นกัน

 

ที่มา : googlejapan, rocketnews24

Comments

Leave a Reply