[วิจารณ์ส่งเดช] Zootopia แอนิเมชั่นฮาๆ ที่สัตว์วิวัฒนาการเท่าคน ทั้งดูง่ายดูยาก สลับกันไปมา…

จากการได้ดูตัวอย่างหนัง ทำให้เหมียวรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ดู Zootopia มาก เพราะไอเดียของหนังดูน่าสนใจมากที่สมมติให้เหล่าสัตว์น้อยใหญ่มีวิวัฒนาการเหมือนมนุษย์ สามารถยืนสองขาและปฏิบัติทุกอย่างได้เหมือนมนุษย์เลย ล่าสุด#เหมียวฟิ้นเพิ่งไปดูมา จะเป็นไงลองไปดูกันเลย

 

2

 

หนังว่าด้วยเรื่องของเจ้ากระต่ายน้อย Judy Hopps ที่ฝันอยากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมือง Zootopia แต่เมื่อได้มาประจำการที่นี่จริงๆ กลับไม่ง่ายเหมือนอย่างที่ฝัน เพราะที่นี่เต็มไปด้วยตำรวจกระทิง ตำรวจช้าง ตำรวจเสือ ซึ่งแต่ละตัวนั้นล้วนตัวใหญ่แข็งแรงทั้งนั้น

 

3

 

เมื่อหัวหน้าเห็นว่าเธอเป็นเพียงกระต่ายตัวเล็กจึงปัดให้ไปทำงานง่ายๆ อย่างงานจราจร แต่แล้ววันหนึ่งเธอก็ได้รับมอบหมายให้ทำคดีใหญ่ เป็นการตามหาตัวเหล่าสัตว์ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ งานนี้เธอต้องร่วมมือกับ Nick สุนัขจิ้งจอกที่ใครๆ ก็บอกว่าไว้ใจไม่ได้ เรื่องราวจะลงเอยอย่างไรต้องไปติดตามดูกันได้โรงนะจ๊ะ

 

7

 

ส่วนตัวเหมียวไม่รู้ว่าคาดหวังมากไปหรือเปล่า แต่หนังดูไม่ค่อยสุดเท่าไหร่ ในด้านความตลกก็ยอมรับว่าตลกอยู่ แต่มุกที่ฮาที่สุดน่าจะเป็นมุกสลอธ แต่มันดันตัดเอาไปใส่ในตัวอย่างแล้ว พอไปดูในโรงจริงๆ เลยฮากล้อมแกล้ม แต่มุกเกี่ยวกับพื้นฐานนิสัยของสัตว์แต่ละชนิดนี้ก็ฮาใช้ได้อยู่

 

4
ส่วนด้านเนื้อหา เหมียวว่ามันกึ่งๆ จะเป็นหนังผู้ใหญ่กึ่งๆ จะเป็นหนังเด็กยังไงไม่รู้ เพราะลักษณะการแสดงออกของตัวละครมันดูเด๊กเด็ก (แต่ถ้าแถว่าเพราะเป็นสัตว์ก็โอเค) การแก้ปัญหา การเปิดรับมิตรภาพ มันดูง่ายแบบเด็กๆ เลย เหมือนว่าตัวละครยังไม่ใช่ผู้ใหญ่ ทั้งที่การแต่งตัวและการพูดจาน่าจะเป็นผู้ใหญ่แล้ว

 

1
แต่พอหนังดำเนินไปถึงช่วงกลางเรื่อง ช่วงที่ตัวละครก็เริ่มแก้ไข Conflict ที่ปูมาตอนต้นเรื่อง มันกลับค่อยๆ ซีเรียสขึ้นและพูดถึงปัญหาการเหยียดเผ่าพันธุ์ ซึ่งมันน่าจะเกินกว่าความคิดเด็กๆ จะตีความได้ ก็เลยงงๆ ว่าตกลงหนังมันจะเฮฮาติงต๊องไปเลยหรือพูดเรื่องหนักๆ กันแน่

 

5

ถ้าเทียบกับแอนิเมชั่นที่เข้าไปเมื่อไม่นานก่อนหน้านี้อย่าง The Good Dinosaur เหมียวว่าเรื่องนั้นยังเล่นประเด็นที่หนักกว่านี้อีก แต่มันดูเข้าใจง่ายกว่า หรือถ้าพูดถึงประเด็นความฮา เหมียวว่า Hotel Transylvania ทั้ง 2 ภาคยังฮากว่าเลย

 

6

 

แต่ข้อดีของหนังก็คือตัวละครแต่ละตัวดูมีความน่ารักแบบสัตว์ๆ คือในโลกความเป็นจริง พวกเขามีนิสัยอย่างไร พอมีวิวัฒนาการจนยืนสองขา พวกเขาก็ยังติดนิสัยเดิมๆ ไป อันนี้เป็นมุกที่หนังสามารถเรียกเสียงฮาได้ตลอดทั้งเรื่องเลย

Emo new (1)

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply