9 มหานครใหญ่จากรอบโลก ที่มีระบบขนส่งมวลชนแพงที่สุด จากข้อมูลของ Expert Market !!!

ในเมืองใหญ่ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่แออัด และที่สำคัญความรวดเร็วในการไปถึงที่หมายโดยเฉพาะเวลาทำงานนั้น คนส่วนมากก็ต้องหวังพึ่งระบบขนส่งมวลชน ที่ทางประเทศและหน่วยงานในเมืองนั้นๆ จัดหามาให้กับประชาชนในพื้นที่

แต่กระนั้นบางเมืองของโลกก็มีระบบขนส่งมวลชนที่แพงเหลือเกิน วันนี้ #จ่าสิบเหมียว เลยอยากจะพาเพื่อนๆ ไปชม 9 มหานครใหญ่ที่มีระบบขนส่งมวลชนที่แพงที่สุดในโลก

สำหรับการเปรียบเทียบจะดูจากรายรับโดยเฉลี่ยของประชากรที่ได้รับต่อเดือน กับค่าเฉลี่ยตั๋วไป-กลับที่ขนส่งมวลชนได้รับ อาศัยข้อมูลอ้างอิงจากทาง Expert Market …ซึ่งผลที่ได้ก็คือ!!!

 

อันดับ 9 ปารีส

1

 

หลักๆ แล้วการเดินทางในมหานครอย่างปารีสก็ยังเป็นรถไฟใต้ดิน ที่เปิดทำการมาแล้วกว่า 115 ปีด้วยกัน ในเดือนๆ หนึ่งเฉลี่ยแล้วชาวปารีสจะใช้เงินเดือนถึง 11% ไปกับค่าโดยสาร

 

อันดับที่ 8 ลอนดอน

2

 

ทั้งแออัด ทั้งรีบเร่ง มีระบบขนส่งมวลชนให้เลือกมากมายทั้งรถไฟใต้ดิน รถราง รวมไปถึงรถบัสสีแดงที่เป็นสัญลักษณ์ของเมือง โดยลอนดอนเนอร์จะใช้เงินเดือนกว่าร้อยละ 13 ไปกับค่าเดินทาง

 

อันดับ 7 Athens

3

 

เมืองหลวงของประเทศกรีซ มีค่าเฉลี่ยรายรับต่อหัวของประชากรอยู่ที่ 785 เหรียญ/ เดือนหรือราวๆ 27,000 บาท ซึ่งพวกเขาต้องใช้เกือบ 13% หรือประมาณ 100 เหรียญไปกับค่าเดินทาง

 

อันดับ 6 Oslo

4

 

ถ้าจะพูดกันตรงๆ เลยก็คือ เป็นหนึ่งประเทศที่มีค่าเดินทางแพงที่สุดในโลก แต่แน่นอนว่ารายรับต่อหัวของประชากรเขาค่อนข้างสูง ในแต่ละเดือนประชากรจะใช้เงินราวๆ ร้อยละ 15 ประมาณ 463 เหรียญ (16,000 บาท) เป็นค่าเดินทาง

 

อันดับ 5 Warsaw

5

 

มหานครแห่งประเทศโปแลนด์ที่ติดมาใน 5 อันดับ โดยประชากรที่นี่ต้องใช้เงินกว่า 15%  (ราวๆ 4,700 บาท) ในทุกๆ เดือนไปกับค่าเดินทาง

 

อันดับ 4 Madrid

6

 

เมืองหลวงของประเทศสเปน ต้องใช้ค่าเดินทางอย่างน้อยถึงร้อยละ 18 ของเงินทั้งหมดที่พวกเขาได้รับทั้งเดือนเลยทีเดียว

 

อันดับ 3 Budapest

7

 

ระบบขนส่งมวลชนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือรถราง ซึ่งประจำการมาอย่างยาวนานแล้วกว่า 120 ปี ประชากรที่นี่ต้องใช้เงินราวๆ ร้อยละ 20 (ราวๆ 20,000 บาท) เลยทีเดียว ไปกับการเดินทาง

 

อันดับ 2 Barcelona

8

 

เมืองใหญ่แห่งแคว้นคาตาลันในประเทศสเปน มีค่าเดินทางต่อหัวของประชากรเฉลี่ยกับเงินที่ได้รับต่อเดือนแพงมาก คือต้องใช้ราวๆ ร้อยละ 20 เลยทีเดียว (พอๆ กับค่าเฉลี่ยของ Budapest)

 

แชมป์ของเราไม่ใช่ใครอื่น Venice เมืองเก่าของอิตาลีนั่นไง

9

 

อย่างน้อยเดือนๆ หนึ่งผู้คนที่นี่ต้องสังเวยค่าครองชีพทั้งหมดต่อเดือนกว่า 26% เลยทีเดียว และการเดินทางที่นิยมกันมากที่สุด ไม่ต้องเดาก็พอรู้ ว่าเป็นการขนส่งทางเรือนั่นเอง

 

อื้อหืออออ เห็นแบบนี้แล้ว รู้สึกว่ารถเมล์ รถไฟฟ้าของบ้านเราน่ะถูกขึ้นมาทันตาเห็นเลยนะเนี่ย อิอิ อย่างไรก็ดีก็น่าจะถูกลงกว่านี้สักหน่อยละกันเนาะ เศรษฐกิจแบบนี้ ฮ่าๆๆๆ

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply