เหมียวไขข้อสงสัย ทำไมน้องหมาถึงชอบนอนอาบแดด? ที่แท้ก็ปรับอุณหภูมิในร่างกายนี่เอง

คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าหากเราจะเห็นภาพเของเหล่ามะหมานอนอาบแดดกันในช่วงฤดูหนาว นั่นก็เพราะว่าอากาศมันเย็นและพวกมันเองก็ไม่มีเสื้อผ้าให้ใส่กันหนาวเหมือนกับเรา มันจึงต้องมานอนอาบแดดแทน

 

1

 

แต่เอ๊ะ ทำไมพอเข้าหน้าร้อน อากาศร้อนตับแตกก็ยังเห็นพวกมันลงไปนอนเกลือกลิ้งกับพื้นร้อนๆ หรือว่าพวกมันจะเป็นลมแดดไปแล้ว!? #เหมียวฟิ้นเองก็สงสัยเรื่องนี้เช่นกันเลยไปหาข้อมูลเอามาเล่าให้เพื่อนๆ ชาวเหมียวได้รู้กัน ส่วนสาเหตุเป็นเพราะอะไรนั้นลองไปชมกันเลย

 

2

 

สาเหตุที่พวกหมาชอบออกมานอนตากแดดนั่นก็เป็นเพราะว่าพวกมันไม่มีเสื้อผ้าให้สวมใส่เพื่อเพิ่มความอบอุ่น มันจึงออกมานอนตากแดดกันอย่างที่เห็น การนอนอาบแดดของพวกมันจะช่วยทำให้ระดับฮอร์โมนเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความสุขนั้นเพิ่มมากขึ้น ทำให้พวกมันรู้สึกผ่อนคลาย

 

3

 

การนอนอาบแดดจะช่วยให้ควบคุมระดับเซโรโทนินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้นะ แล้วก็ไม่ต้องกลัวว่าการนอนอาบแดดของพวกมันจะเป็นอันตรายแต่อย่างใด เพราะหากมันร้อนเกินไปมันก็จะเดินเข้าร่ม หรือหาน้ำกินเพื่อลดความร้อนด้วยตัวเอง

 

4

 

นอกจากนี้ในแสงอาทิตย์ยังมีวิตามินดี ที่พวกมะหมาต้องการ แต่เนื่องจากพวกมันมีขนปกคลุมร่างกาย วิตามินดีจึงไม่สามารถซึมเข้าสู่ผิวของพวกมันได้ดีเท่ามนุษย์ แต่พวกมันก็ยังสามารถรับวิตามินดีได้ผ่านการเลียขนของมันนั่นเอง

 

5

 

แต่สำหรับใครที่เลี้ยงหมาหน้าสั้นหรือหมาแก่ๆ เอาไว้ก็อาจจะต้องระวังนิดนึง เพราะพวกมันไม่ค่อยทนต่อความร้อนสักเท่าไหร่นะ ถ้าตากแดดนานเกินไปอาจจะมีภาวะช็อคที่เรียกว่าฮีทสโตรกก็เป็นได้ หมั่นสังเกตนิดนึงนะ

 

6

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรดูระยะเวลาในการอาบแดดที่เหมาะสมกับพวกมันด้วยนะ ซึ่งการอาบแดดที่พอเหมาะพอดีจะอยู่ที่ประมาณ 15 – 20 นาที ซึ่งถือว่าเพียงพอแล้ว ถ้านานกว่านั้นก็อาจจะอันตรายได้นะ

emo18

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

ที่มา สพ.ญ.ภัสส์ณศา เขาท่าเพชร , dogilike

Comments

Leave a Reply