สัมภาษณ์วัยรุ่นเกาหลีใต้กับคำว่า ‘นรกโชซอน’ น้อยคนนักที่อยากจะอยู่ในประเทศของตัวเอง!!

ประเทศที่มีภาพลักษณ์ดีในแถบเอเชียที่ไม่แพ้ญี่ปุ่นเลยก็คือประเทศเกาหลีใต้ ที่ทำให้คนรู้จักไปทั่วผ่านสื่อทั้งเพลงจากเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์ ดาราคนดังในซีรีย์ และอื่นๆ อีกมากมาย จนทำให้มีภาพลักษณ์ที่ดูดีมากจนชาวต่างชาติอยากจะไปเที่ยว ไปเยือน หรืออยากจะอาศัยอยู่ที่นี่กันเลยทีเดียว!!

 

hell-korea6

 

แต่ทว่าลองมาฟังความคิดเห็นของบุคคลที่อาศัยอยู่ในประเทศกันบ้างดีกว่า โดยรายการ Asian Boss ได้ออกไปทำการสัมภาษณ์บรรดากลุ่มวัยรุ่นกับคำนิยามของ ‘นรกโชซอน’ ว่าเคยได้ยินหรือรู้จักกับคำนี้บ้างหรือไม่? (Hell Joseon – Hell Korea โชซอนคือชื่อเดิมของเกาหลี)

 

hell-korea1

 

สำหรับต่างประเทศอาจจะไม่อยากเชื่อว่าคำนี้เป็นคำที่คนในประเทศเกาหลี ไว้ใช้นิยามบ้านเกิดเมืองนอนของตนเปรียบเหมือนดั่งนรกและล้าหลังด้วยระบบศักดินาต่างๆ ซึ่งทำให้ดูสิ้นหวังกับการที่จะใช้ชีวิตอยู่ในประเทศนี้

 

hell-korea4

 

แล้วคำนี้เกิดมาจากอะไร? ก็เป็นเพราะว่าวัยรุ่นที่ให้สัมภาษณ์หลายคนต่างบอกว่าพวกเขาจะต้องเจอกับความกดดันที่เยอะมาก จากทั้งครอบครัวก็ดี จากทั้งการทำงานก็ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบการศึกษาที่จะต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยระดับท๊อปของประเทศ ไหนจะต้องแข่งขันกันเข้าชิงตำแหน่งในบริษัทที่ใหญ่โตอีก

 

hell-korea2

 

เพราะถ้าหากว่าไม่ได้เรียนในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ก็จะไม่มีโอกาสเติบโตได้ในอนาคต เพราะจะไปอยู่บริษัทธรรมดา ถึงจะมีงานทำแต่ได้เงินเดือนต่ำถึงต่ำมาก แต่หากใครที่เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะ การเงินพร้อมทุกอย่าง ประเทศนี้จะน่าอยู่มาก (มีแต่พวกลูกนักการเมืองหรือข้าราชการระดับสูง มีเส้นมีสาย)

 

hell-korea

 

สิ่งที่สะท้อนออกมาได้ชัดเจนมากจากการสัมภาษณ์คือ ‘คนที่สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยระดับท๊อปได้ ก็จะได้ทุกสิ่งทุกอย่างไปครอบครอง’ และ ‘แทนที่จะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก กลับต้องมาเป็นในสิ่งที่สังคมขีดเส้นให้เราเป็นแทน’ ทำให้รู้ได้ว่าสังคมของเกาหลีใต้มีบรรทัดฐานที่สูงมากๆ มีความกดดันและบีบบังคับชีวิตตั้งแต่แรกเกิดกันเลยทีเดียว

 

hell-korea3

 

อีกทั้งยังมีการถามด้วยว่า แล้วข้อดีของการมาใช้ชีวิตอยู่ในเกาหลีใต้คืออะไร? วัยรุ่นส่วนมากจะนิ่งเพราะนึกไม่ออก ซึ่งหนึ่งในคำตอบที่ได้ก็คือ ‘ผู้คนชอบในวัฒนธรรมและกระแสเคป๊อป’ ที่ทำให้คนนอกประเทศคิดแบบนั้น

 

hell-korea5

 

แต่ก็ไม่อาจมองว่าประเทศเกาหลีใต้ไม่น่าอยู่ เพราะวัยรุ่นบางคนก็บอกว่า อย่านำความลำบากของตัวเองมาเป็นข้ออ้างแล้วก็โทษระบบของประเทศตัวเอง เปรียบเหมือนดั่งนรกบินดินก็ไม่ใช่ซะทั้งหมด และปิดท้ายด้วยความคิดที่ว่า ‘คนเรามักจะมองประเทศอื่นดีกว่าบ้านเกิดเมืองนอนของตน ซึ่งที่จริงแล้วก็ไม่ได้ดีกว่าเสมอไป’

 

Do Koreans Enjoy Living In Korea? | 헬조선에 대한 한국사람들의 생각


ที่มา : Asian Boss

Comments

Leave a Reply