ผลงานวิจัยชี้ เหล่าสายเขียวที่เห็นภาพหลอนมากกว่าคนอื่นจนป่วยจิต ที่จริงแล้วเป็นเพราะยีน!?

ถึงแม้ว่าในต่างประเทศจะเริ่มยอมรับกันแล้ว ว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์ทางด้านการแพทย์และอารมณ์ (ถ้าใช้ในปริมาณที่เหมาะสม) แต่กระนั้นก็ยังมีหลายกรณีที่ผู้ใช้บางรายได้รับผลกระทบทางด้านความผิดปกติทางจิตมากกว่าผู้ใช้รายอื่นๆ

ราวๆ 1% ของผู้ใช้กัญชาจะมีปัญหาทางด้านนี้ (ได้รับผลกระทบจากการสูบมากกว่าคนทั่วไป) ซึ่งนักวิทยาศาสตร์แห่ง University of Exeter และ University College London (UCL) กำลังศึกษาเพื่อหากลุ่มคนที่มีแนวโน้มได้รับผลกระทบของกัญชามากกว่าคนอื่นๆ ซึ่งนำไปสู้ความผิดปกติทางจิตได้ในที่สุด

จากการทดสอบโดยการนำผู้ที่มีสุขภาพดี มีการตอบโต้ตอบสนองที่ปกติมาทดลองสูบ เพื่อค้นหาต้นตอว่ามันมีผลต่อสมองยังไง ซึ่งในการค้นพบเบื้องต้นนั้นพบว่า ผู้ใช้กัญชาที่เป็นเพศหญิงนั้น มีโอกาสที่จะสูญเสียความสามารถในเรื่องความทรงจำระยะสั้นมากกว่าเหล่าผู้ใช้ที่เป็นเพศชาย

 

และกระบวนการนี้ทำให้เหล่านักวิทยาศาสตร์พบยีนที่อาจเป็นสาเหตุของเรื่องนี้…AKT1

1

 

สำหรับการเก็บข้อมูลมีผู้เข้าร่วมถึง 442 คนด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ใช้กัญชารุ่นเยาว์ ซึ่งศาสตราจารย์ Celia Morgan และ Val Curran พบว่าเหล่าอาสาสมัครที่มาเข้าทดลองที่มียีนตัวนี้อยู่ จะได้รับผลกระทบจากการสูบกัญชามากกว่าอาสาสมัครคนอื่นๆ !?

ศาสตราจารย์ Celia Morgan กล่าวว่า ‘เหล่าอาสาสมัครที่มียีน AKT1 นี้ จะได้รับผลกระทบจากกัญชามากกว่าผู้สูบรายอื่นๆ ถึงแม้พวกเขาจะสุขภาพดีสมบูรณ์เต็มร้อยก็ตาม และการใช้บ่อยๆ และมากขึ้นจะนำไปสู่อาการทางจิตในที่สุด’

 

กัญชาทำให้มีอาการทางจิต!?

222

 

‘โดยเฉพาะการใช้กัญชาบ่อยๆ สำหรับผู้ที่มียีนนี้ นั่นหมายความว่าพวกเขาจะเข้าไปสู่ภาวะอาการทางจิตบ่อยครั้งขึ้น จนทำให้เกิดอาการนี้ขึ้นจริงๆ ผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานวิจัยและผลงานชุดนี้จะเป็นส่วนช่วยเหลือในการป้องกันและรักษาผู้ที่มีอาการทางจิตจากการใช้กัญชา’ ศาสตราจารย์กล่าวปิด

 

อ๋ออออ เพราะแบบนี้นี่เอง คนเราถึงมีอาการตอนสูบเข้าไปหนักหน่วงไม่เท่ากัน เพื่อนๆ คนไหนที่ใช้แล้วบอกว่าเห็นภาพหลอน ภาพอะไรบ่อยๆ ต้องระวังกันนะจ๊ะ ด้วยความปรารถนาดีจาก #จ่าสิบเหมียว

ที่มา: Metro , Eurekalert

Comments

Leave a Reply