โรงเรียนประถมญี่ปุ่นกับคอนเซ็ป ‘ช่วงทานอาหารกลางวันก็คือช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้’

ระบบการศึกษาที่ดี ย่อมหล่อหลอมให้เยาวชนเป็นอนาคตที่ดีของชาติได้ เพราะฉะนั้นการให้ความรู้และความถูกต้องกับเด็กๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ร่วมปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้ตั้งแต่ยังเล็กๆ

ทั้งนี้หนึ่งในประเทศที่มีคุณภาพอย่างญี่ปุ่นนั้นจึงให้ความสำคัญทุกจุด ไม่เว้นแม้แต่เวลารับประทานอาหารกลางวันของนักเรียน

 

japan-school-lunch1

 

โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนประถมขนาดเล็กในจังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น การเตรียมอาหารกลางวันของโรงเรียน จะนำวัตถุดิบมาประกอบอาหารทั้งจากฟาร์มภายในของโรงเรียน และวัตถุดิบท้องถิ่นจากนอกโณงเรียน

 

japan-school-lunch2

 

สำหรับฤดูกาลเพาะปลูกก็จะแตกต่างกันไป อย่างในตอนนี้ทำการปลูกมันฝรั่ง และมันฝรั่งเหล่านี้จะมาเป็นวัตถุดิบหลักในอาหารกลางวันของเด็กๆ

 

japan-school-lunch3

 

มีการแบ่งหน้าที่ชัดเจนมาก สำหรับมันฝรั่งที่ปลูกไว้ นักเรียนจะเป็นผู้ที่เก็บมา และส่งให้กับโรงครัว ภายในโรงครัวเองก็จะมีพ่อครัวแม่ครัวรับช่วงต่อปรุงอาหาร ซึ่งจะมีทั้งหมด 5 คนด้วยกัน เตรียมอาหารสำหรับนักเรียน 720 คน ภายในเวลา 3 ชั่วโมง

 

เมื่อมื้อกลางวันเสร็จเรียบร้อยก็จะนำมาวางเรียงไว้ แยกเป็นแต่ละชั้นปี แต่ละห้อง รอเวลาให้นักเรียนมารับไปรับประทาน

japan-school-lunch4

 

สำหรับนักเรียนเองก็ต้องมีการเตรียมตัวก่อนที่จะไปรับอาหารกลางวัน โดยแต่ละคนจะมีผ้ารองโต๊ะ แก้วน้ำ ตะเกียบและแปรงฟันเป็นของตัวเอง

japan-school-lunch5

 

อีกทั้งจะต้องสวมผ้าคลุมกันเปื้อนพร้อมกับหมวกเก็บผมให้เรียบร้อย และมีการตรวจเช็คสุขภาพก่อน มีใครป่วยบ้าง สวมใส่ชุดเรียบร้อยมั้ย ล้างมือหรือยัง เมื่อทุกอย่างพร้อมก็เข้าแถวเรียงหนึ่งไปรับอาหารกลางวันจากโรงครัว

 

japan-school-lunch6

 

ทุกครั้งที่เข้ามารับอาหารกลางวัน คุณครูก็จะให้นักเรียนกล่าวขอบคุณพ่อครัวแม่ครัวก่อน แล้วค่อยทำการขนอาหารกลางวันกลับไปที่ห้องเรียนของตัวเอง

japan-school-lunch7

 

มีการแบ่งหน้าที่ทุกคนอย่างชัดเจน มีทั้งแจกจ่ายนมกล่องและตักอาหาร จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทุกวัน

japan-school-lunch8

 

ก่อนรับประทานอาหาร คุณครูประจำชั้นจะเป็นผู้สรุปว่าวันนี้เราได้อะไรมาจากไหนบ้าง อย่างในวันนี้ก็จะเป็นมันฝรั่งจากฟาร์มของโรงเรียน ปลาจากตลาดในท้องถิ่น และบอกด้วยว่าจะต้องผลัดไปปลูกมันฝรั่งในเดือนไหน เพื่อที่จะได้มีรับประทานต่อไป

 

japan-school-lunch9

 

เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยดี ทุกคนได้รับอาหารแล้ว ก็ถึงเวลารับประทาน คุณครูก็จะมานั่งร่วมวงกับเด็กนักเรียนด้วย

japan-school-lunch10

 

หลังจากที่รับประทานเสร็จแล้ว นักเรียนทุกคนก็จะต้องแปรงฟัน รักษาสุขภาพในช่องปาก ทำความสะอาดโต๊ะและเก็บกวาดภาชนะทุกอย่างให้เรียบร้อย

 

japan-school-lunch11

 

ส่วนกล่องนมที่เหลือนั้น ไม่ได้นำไปทิ้ง นักเรียนจะนำไปล้างให้สะอาดและตากให้แห้ง จากนั้นก็จะนำไปส่งที่จุดรับกล่องนมเพื่อนำไปรีไซเคิล

 

japan-school-lunch12

 

และสุดท้ายก่อนที่จะหมดช่วงเวลาพักกลางวัน นักเรียนก็จะนำภาชนะทั้งหมดนำมาคืนโรงครัว พร้อมทั้งทำความสะอาดห้องเรียนก่อนที่จะถึงเวลาเรียนในช่วงบ่าย

ทุกอย่างมีการวางแผนอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งสอดแทรกความรู้อีกนิดหน่อย ถือว่าเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆ เลยล่ะ!!

 

School Lunch in Japan – It’s Not Just About Eating

ที่มา : CafCu Media, littlethings, theladbible

Comments

Leave a Reply