“เด็กคิด..ผู้ใหญ่ทำ” 10 สุดยอดไอเดียที่เด็กเขียนมา แล้วผู้ใหญ่ก็เนรมิตให้มันเป็นจริง!!

ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษคนหนึ่งชื่อว่า Dominic Wilcox ได้ให้เด็กว่า 450 คนในเมือง Sunderland และ South Tyneside ในอังฤษได้คิดไอเดียสิ่งประดิษฐ์ต่างๆออกมา เพื่อที่เขาจะนำไปประดิษฐ์จริงๆ

หลังจากที่ได้รวบรวมไอเดียของเด็กๆ มาแล้ว เขาก็คัดมาทั้งหมด 60 อัน แล้วเอาไปประดิษฐ์โดยให้คนในชุมชนช่วยกันด้วย

 

 

เด็กที่ถูกคัดเลือกผลงานจะถูกชวนมาอธิบายว่าสิ่งที่เขาคิดขึ้นมานั้นเป็นยังไง และคนที่ผลิตสิ่งเหล่านี้มีเวลาทั้งหมด 4 สัปดาห์ในการสร้างมันขึ้นมา เพื่อให้เป็นสิ่งที่สามารถใช้ได้จริง ไม่ใช่เป็นแค่ไอเดียใจกระดาษ

 

 

โปรเจกต์นี้เขาตั้งชื่อมันว่า “INVENTORS” เขาต้องการจะให้เห็นว่าจินตนาการของเด็กๆ นั้นสามารถทำให้มันเกิดขึ้นจริงได้ และนี่ก็คือส่วนหนึ่งของภาพวาดเด็กๆ พร้อมคำอธิบาย และภาพที่นักประดิษฐ์ได้ผลิตขึ้นมาแล้วจริงๆ เราไปชมผลงานเหล่านั้นกันเลย!!

 

1. Pringles Hook

ออกแบบโดยเด็กวัย 11 ปี โดยเจ้า Pringles Hook ช่วยให้เรากินขนม Pringles ได้ง่ายขึ้น เพราะปกติแล้วเวลากิน เราต้องเอามือล้วงลงไป หรือไม่ก็ต้องเทออกมา แต่ถ้ามีเจ้าสิ่งนี้ เพียงแค่ดึงขึ้นมาก็ทานได้แล้ว

เด็กคิด (2)

 

2. Family Scooter

ออกแบบโดยเด็กวัย 9 ขวบ คงเป็นเรื่องที่น่าสนุกถ้าเด็กๆ ได้เล่นสกู้ตเตอร์กับครอบครัว เด็กก็เลยคิดเจ้าสิ่งนี้ขึ้นมาเพื่อให้คนในครอบครัวได้เล่นพร้อมกัน

เด็กคิด (3)

 

3. Tooth-O-Matic

คิดโดยเด็กวัย 12 ปี เจ้าแปรงสีฟันนี้มีความพิเศษของมันก็คือคุณไม่ต้องไปบีบยาสีฟันให้ยุ่งยาก เพียงแค่เติมยาสีฟันใส่ลงไปในแปรง พอจะแปรงก็ฉีดยาสีฟันเข้าไปเหมือนเข็มฉีดยา ยาสีฟันก็จะเข้าไปอยู่ในตัวแปรงแล้ว

เด็กคิด (4)

 

4. Leaf Catcher

อันนี้มาแหวกแนวหน่อย เพราะผู้ใหญ่เป็นคนคิดขึ้นมา สงสัยเพราะว่าเขาเบื่อกับการกวาดใบไม้ที่หล่นลงในสนาม เขาก็เลยส่งไอเดียนี้มา เป็นการเอาช่ออะไรบางอย่างมาห่อต้นไม้ไว้ เพียงแค่นี้ใบไม้ก็จะไม่ร่วงลงสู่พื้นแล้ว แถมนำไปทิ้งก็สะดวกกว่าเดิมด้วย

เด็กคิด (5)

 

5. Phone Friend

อันนี้ผู้ใหญ่ก็คิดเช่นกัน ถือเป็นไอเดียที่ดีมากๆเลยสำหรับคนพิการ คือเจ้าโทรศัพท์เครื่องนี้สามารถยื่นออกมาให้กับคนที่นั่งวีลแชร์ใช้ได้ ต่างจากโทรศัพท์สาธารณะทั่วไป ตามภาพที่เขาได้วาดไว้เลย

เด็กคิด (6)

 

6. Ezy Slice Fryer

คิดโดยเด็กวัย 11 ปี สงสัยว่าหนูคนนี้ชอบกินเฟรนช์ฟรายมากๆ เขาก็เลยคิดเครื่องที่สามารถทำเฟรนช์ฟรายแบบรวดเร็วได้ เพียงแค่เอามันฝรั่งไปวางแล้วกดลงมา

ซึ่งใช้แรงลม มันก็จะผ่านใบมีดลงไปในหม้อที่มีน้ำมันเดือดปุดๆ อยู่ข้างล่าง พร้อมกินเลยทันที มีที่กั้นกันน้ำมันกระเด็นด้วยนะ เพราะคำนวนไว้แล้วว่าตอนลงมันต้องแรงมาแน่ๆ (ลายมืออ่านยากจังเลยหนู T T)

เด็กคิด (7)

 

7. Food Cooler

คิดโดยหนูน้อยวัย 6 ขวบ สงสัยว่ากำลังประสบปัญหากับของร้อนลวกลิ้นอยู่รึเปล่า แต่ไอเดียนี้ก็เจ๋งมากๆเลย มันคือใช้ส้อมที่มีพัดลมติดอยู่ตรงด้าม เวลากดปุ่มพัดลมก็จะหมุน ช่วยเป่าให้อาหารเย็นลงได้

เด็กคิด (8)

 

8. Glasswards

คิดโดยเด็กวัย 11 ปี อันนี้แน่ใจว่าเด็กดูหนังสปายมากไปรึเปล่า นี่คือแว่นที่คุณสามารถมองเห็นข้างหลังได่ โดยใช้ระบบกระจกสะท้อน กูเกิลยังคิดไม่ถึงเลยนะเนี่ย

เด็กคิด (9)

 

9. Self Waterer Plant Pot – S.W.P.P.

คิดโดยเด็กวัย 10 ขวบ ถือเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ดีมากๆ สำหรับที่รดน้ำอัตโนมัติ ซึ่งถ้าเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ก็คงใช้เหมือนกัน แต่นี่เป็นการปลูกต้นไม้เล็กๆ เครื่องนี้สามารถตอบโจทย์สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาหรือขี้ลืมได้เป็นอย่างดี

เด็กคิด (10)

 

10. Shady Lamp

คิดโดยเด็กวัย 11 ปี เขาคงประสบปัญหากับโคมไฟที่บางครั้งแสงมันจ้าเกินไป หรือบางทีมันก็มืดเกินไป ก็เลยทำม่านมาบังไว้เลย โดยระบบของมันก็เหมือนม่านทั่วไป แค่ดึงสายที่อยู่ข้างๆ มันก็จะกางออก ทำให้สว่างขึ้น หรือถ้าอยากได้ไฟมืดๆ ก็ดึงอีกทาง ม่านก็จะค่อยๆหุบลง

เด็กคิด (1)

 

 

ไม่น่าเชื่อว่าจินตนาการของเด็กนั้นจะสามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ แต่ละไอเดียถึงแม้จะเป็นความคิดเล็กๆ แต่มันก็สามารถต่อยอดเป็นสินค้าต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกได้ในอนาคต

ที่มา: visualnews, designyoutrust

Comments

Leave a Reply