[วิจารณ์ส่งเดช] 13 ชั่วโมงหฤโหดในเบงกาซี หนังแอ็คชั่นคืนฟอร์มของ Michael Bay!!

กลับมาคืนฟอร์มอีกครั้ง สำหรับผู้กำกับสายบู๊บ้าพลังอย่าง Michael Bay ที่คราวนี้ขอพักเรื่องราวหุ่นยนต์ยักษ์ตีกัน มาทำหนังประวัติศาสตร์แอ็คชั่นมันส์ๆ บทดีๆ กับเขาบ้าง

 

คราวนี้ Bay เลือกหยิบเอาเรื่องราวของกลุ่มยอดทหารลับ 6 นายที่เคยออกปฏิบัติการปกป้องสถานทูตสหรัฐอเมริกาในลิเบียเมื่อปี 2012 มาทำเป็นหนัง จะเจ๋งหรือเจ๊งยังไง มาอ่านรีวิวของแอดเหมียวได้เลย

 

2

 

13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi หรือ 13 ชม. ทหารลับแห่งเบนกาซี คือภาพยนตร์ที่ดัดแปลงมาจากหนังสือ 13 Hours โดย Mitchell Zuckoff เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหล่าทหารรับจ้างพิเศษทั้ง 6 นาถูกส่งตัวไปอยู่ที่เมืองเบงกาซี ประเทศลิเบีย เพื่ออารักขาเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำลิเบีย

 

ซึ่งในช่วงกลางดึกของวันที่ 11 กันยายนปี 2012 นั่นเอง มีเหล่ากองกำลังติดอาวุธจำนวนมากบุกโจมตีสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาในเบงกาซี ทำให้เหล่าทหารพิเศษทั้ง 6 คนต้องต่อสู้เพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่ภายในสถานทูตและรอจนกว่าจะมีกำลังเสริมมาช่วยพวกเขา

 

3

 

หากใครเป็นแฟนหนังแอ็คชั่นของ Michael Bay และคิดถึงการทำหนังแอ็คชั่นมันส์ๆ แล้วล่ะก็ ขอบอกว่าไม่ควรพลาดเรื่องนี้เด็ดขาด เพราะด้วยความที่แกชอบการใส่เทคนิกพิเศษและระเบิดลงไปในหนัง ทำให้หนังเรื่องนี้มีฉากแอ็คชั่นที่อลังการไม่แพ้หนังเรื่องไหนๆ เลย

 

นี่คือหนังที่พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่า Bay ก็สามารถทำหนังแอ็คชั่นดีๆ ได้ หากได้บทที่แน่นพอ อย่างเช่นเรื่องนี้ ที่เป็นการนำเอาประวัติศาสตร์มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ทำให้เนื้อเรื่องดูเข้มข้นกว่าหนังเรื่องก่อนๆ ของเขา (เช่นหนังตระกูล Transformers ทั้งหลายแหล่)

 

5

 

ในช่วงแรกของหนังอาจจะเสียเวลาปูพื้นตัวละครนานสักหน่อยกว่าที่จะเข้าสู่ช่วงของฉากแอ็คชั่นครึ่งหลัง แต่นั่นก็เป็นข้อดีทำให้เราเข้ารูปปูมหลังตัวละครทหารทั้ง 6 คน ช่วยส่งให้ฉากท้ายเรื่องดูอิมแพ็คขึ้นไปอีก แต่พอหนังดำเนินเข้าสู่ครึ่งหลัง ก็จัดเต็มไม่มียั้งเลย สำหรับใครที่ชอบหนังสงครามแนวๆ Lone Survivor แล้วล่ะก็ ไม่ควรพลาดเรื่องนี้เด็ดขาด

 

เนื่องจากหนังเรื่องนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2012 ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคงระหว่างประเทศ ศาสนา และการเมือง ทำให้มีการกล่าวถึงเหตุขัดแย้งและที่มาที่ไปของสงครามค่อนข้างเยอะทีเดียว ซึ่งตอนแรกเหมียวก็มีหลุดๆ ไปบ้าง เพราะจำข่าวและข้อพิพาทในช่วงนั้นไม่ได้แล้ว

 

7

 

แต่แอดเหมียวก็ยังสนุกกับหนังไปได้จนจบนะ (แต่หากใครอยากฟินแบบเต็มๆ ลองหาเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในช่วงนั้นมาอ่านดู น่าจะช่วยปะติดปะต่อเรื่องราวได้ง่ายขึ้นนะ)

 

โดยส่วนตัว แอดเหมียวเริ่มจะเบื่อๆ พวกเทคนิกพิเศษและระเบิดของป๋า Bay ในหนังเรื่องหลังๆ ของแกแล้ว แต่กับเรื่องนี้เหมียวว่ามันมาได้ถูกที่ ถูกเวลา ยิ่งใส่เข้ามาเท่าไหร่ก็รู้สึกว่ายิ่งมันส์

 

4

 

สำหรับเรื่องนี้ คะแนนความสนุกเต็ม 10 แอดเหมียวให้ 7.5 เลยนะ ใครยังไม่มีโปรแกรมดูเรื่องอะไร ลองไปดูเรื่องนี้ได้เลยนะจ๊ะ แต่หนังยาว 2 ชั่วโมง 25 นาที ยังไงเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนน้า

Emo new (1)

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply