รวม 10 คำพูดที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เพราะมีแต่จะทำให้ทุกอย่างแย่ลง!!

โรคซึมเศร้า (Depression) อาจเป็นสิ่งที่ยังใหม่สำหรับสังคมไทย ในอดีตหลายคนอาจคิดว่าอาการนี้เป็นเรื่องของสภาพจิตใจและความคิด แต่ที่จริงแล้ว มันเกิดมาจากการหลั่งของสารเคมีในสมอง จนกระทั่งมีคนดังหลายคน เสียชีวิตจากโรคนี้ ทำให้เกิดกระแสการระมัดระวังและตื่นตัวในโรคซึมเศร้าขึ้นในไทย

และแม้หลายคนจะมีจิตใจดีอยากช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า แต่หารู้ไม่ บางครั้งการพยายามช่วยเหลือกลับกลายเป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจผู้ป่วยยิ่งกว่าเดิม

วันนี้เหมียวจึงรวบรวม 10 คำพูดที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เพราะนอกจากคำพูดเหล่านั้นจะไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังทำให้สิ่งต่างๆ เลวร้ายลงไปอีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

 

10. “ลองหยุดพักแล้วไปเที่ยวดูสิ”

1

การไปเที่ยวไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาโรคซึมเศร้า และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าระหว่างที่พวกเขาไปเที่ยวแล้วเจอเหตุการณ์อะไรไม่ดีอีก พวกเขาอาจซึมเศร้าหนักกว่าเดิมก็เป็นได้

 

9. “ลองคิดบวกสิ”

 

2

หลายคนอาจไม่รู้ว่า การเป็นโรคซึมเศร้าและคิดอะไรแต่ในแง่ลบ บางครั้งเกิดจากสารเคมีในสมอง ฉะนั้นจะมาบอกแค่ว่า “ลองคิดบวกสิ” มันไม่ได้เป็นเรื่องง่ายขนาดนั้นหรอก

 

8. “ลองออกกำลังกายดูสิ”

3

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า การออกกำลังกายจะช่วยลดความเครียดได้ นั่นก็เป็นเรื่องจริง แต่สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้านั้น ถ้าอยากให้พวกเขาไปออกกำลังกายจริงๆ พยายามหว่านล้อมให้เขาตัดสินใจไปด้วยตัวเอง อย่าบังคับเด็กขาด ไม่อย่างนั้น เขาอาจรู้สึกเครียดกว่าเดิมก็เป็นได้

 

7. “หาอะไรทำสิ จะได้ไม่คิดมาก”

4

การหางานทำเพื่อไม่ให้ตัวเองคิดมาก อาจช่วยได้ในคนที่มีสภาพจิตใจปกติ แต่ถ้าสำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าแล้ว ยิ่งมีอะไรทำมากๆ ก็อาจทำให้พวกเขาเครียดกว่าเดิมได้ โดยเฉพาะความเครียดจากงาน บางครั้งอาจเลวร้ายยิ่งกว่าอาการอื่นๆ ซะอีก

 

6. “ทำไมไม่มองข้ามมันไปละ”

5

“มองข้ามมันไปสิ” “นายเครียดกับเรื่องไม่เป็นเรื่องนะ” คำพูดเหล่านี้ไม่มีส่วนช่วยใดๆ ต่อความยากลำบากที่เหล่าผู้ป่วยต้องเจอเลย และนอกจากไม่ช่วยแล้ว ยังทำให้อาการของพวกเขาแย่ลงอีกด้วย

 

5. “เลิกคร่ำครวญได้แล้ว”

6

การวิพากษ์วิจารณ์หรือตำหนิคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามีแต่จะทำให้พวกเขาได้รับความกระทบกระเทือนมากขึ้น มันเหมือนกับว่า การที่พวกเขาต้องทุกข์ทรมานกับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ไร้สาระและน่าขำขันที่สุด

 

4. “ฉันเข้าใจว่าเธอรู้สึกยังไง”

 

7

การเปรียบเทียบความรู้สึกของผู้ป่วยถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาจะรู้สึกว่าไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกของพวกเขา ฉะนั้นคุณควรจะแสดงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจพวกเขามากกว่านะ

 

3. “เธอก็ดูมีความสุขดีนี่น่า”

8

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามักจะมีอาการร่าเริงผิดปกติ เพราะพวกเขามักจะปกปิดความรู้สึกด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ฉะนั้นการที่เห็นพวกเขา “ท่าทาง” มีความสุข นั่นไม่ได้แปลว่าพวกเขา “มีความสุข” จริง

 

2. “ทุกคนก็มีปัญหาเหมือนกันหมดแหละ บางคนหนักกว่าแกอีก”

9

การใช้คำพูดเช่นนี้แปลว่าผู้พูดอาจไม่เข้าใจสถานการณ์และต้นเหตุของโรคซึมเศร้าดีพอ เพราะบางทีความทุกข์ทรมานจากการต่อสู้กับโรคซึมเศร้า ยังน่ากลัวกว่าการต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิตอีก

 

1. “มีอะไรให้ช่วยก็บอกได้นะ

10

 

คำพูดนี้อาจเต็มไปด้วยความหวังดีและความห่วงใย แต่จงมั่นใจว่าหากเกิดสถานการณ์ที่พวกเขาต้องการคุณขึ้นมา คุณจะไปอยู่ข้างๆ พวกเขาได้ทุกเวลา เพราะถ้าคุณทำไม่ได้ คำพูดนี้จะกรีดลงไปที่กลางจิตใจของผู้ป่วยเลยล่ะ

 

emo12

 

เหมียวว่าจากบทความนี้ น่าจะทำให้เราเข้าใจผู้ป่วยโรคซึมเศร้าขึ้นอีกหน่อยแล้วล่ะ ถ้าใครมีเพื่อนหรือญาติเป็นโรคนี้อยู่ ดูแลเขาดีๆ นะฮะ บางทีเขาอาจต้องการใครซักคนอยู่ก็เป็นได้

ที่มา Wittyfeed

Comments

Leave a Reply