ห้ะ!?? สวิตเซอร์แลนด์พิจารณา ‘แจกเงินเดือนฟรี 85,000 บาท’ แก่ประชาชนทั้งประเทศ

สำหรับช่วงก่อนเหมียวก็ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับเมืองหนึ่งในประเทศเนเธอร์แลนที่พิจารณาและวางแผนแจกเงินฟรีๆ ให้กับประชาชนในเมือง ลิ้งค์ข่าว และตอนนี้กระแสก็ได้ลามไปยังประเทศในยุโรปอื่นๆ แล้วล่ะ!!!

เพราะตอนนี้ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นักการเมืองหลายคนได้เรียกร้องต่อสภาสูง ว่าให้มีการโหวตในเรื่องการแจกจ่ายเงินต่อเดือนให้กับเหล่าประชากรประเทศ คนละ 2,500 CHF หรือราวๆ 85,000 บาท แถมเด็กๆ ก็จะได้ด้วยล่ะ จำนวน 625 CHF ราวๆ 20,000 บาท!!!

สำหรับไอเดียนี้ก็เป็นความคิดของนักวิชาการของประเทศหลายๆ ท่าน และยังเล็งเห็นกันอีกด้วยว่าถึงประชาชนจะได้รับเงินจำนวนหนึ่งแล้ว พวกเขาก็จะยังออกมาทำงานอยู่ดี

 

ukrianian female protester

 

นอกจากนี้ยังมีการสำรวจความคิดเห็นจากสถาบัน Demoscope แล้ว ในเรื่องที่ว่า ถ้าได้เงินให้เปล่าแล้ว พวกเขายังจะทำงานและหางานทำอยู่หรือไม่?? ประชาชนส่วนมากก็ตอบว่า ‘จะทำอยู่’

ซึ่งถ้าไอเดียนี้โหวตผ่ายสภาสูงล่ะก็ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์จะเป็นประเทศแรกในโลก ที่มีการจ่ายเงินเดือนฟรีๆ ให้กับประชาชน ไม่ว่าพวกเขาจะทำงานหรือไม่ทำก็ได้

แต่ตอนนี้สถานการณ์ในสภาก็ไม่สู้ดีนักเพราะว่ามีหลายฝ่ายเลยล่ะที่ไม่เห็นด้วย เพราะแต่ละปีประเทศจะต้องจ่ายเงินนี้ออกไปถึง 2 แสนล้านฟรังก์สวิสเลยล่ะ!!! (ไม่อยากจะคิดเป็นเงินไทยเลยจริงๆ -*-)

AP Switzerland New Year's Swim

ถ้าไอเดียนี้ผ่านล่ะก็ น่าสนใจจริงๆ เพราะประชาชนในประเทศอื่นๆ ก็อาจจะกดดันให้เกิดนโยบายอย่างนี้ในประเทศของตัวเองบ้างนะเนี่ย โดยเฉพาะเหล่าประเทศชีวิตดี๊ดีในยุโรปเนี่ย แต่บอกตรงๆ เลย สู้เงินผู้สูงอายุบ้านเราไม่ได้หรอก เช๊อะะะะ!!!

ที่มา: Metro

Comments

Leave a Reply