รู้จัก Clinomania การอยากนอนบนเตียงทั้งวันไม่ทำอะไร เข้าข่ายโรคจิตเบาๆ!?

สำหรับอาการนี้ #จ่าสิบเหมียว เชื่อว่าเป็นกันหลายคนเลยทีเดียวล่ะ พอวันหยุดก็ไม่อยากจะทำอะไร นอนเปื่อยๆ ทั้งวันไม่ขยับตัวอยู่บนเตียง แต่วันนี้มีข้องสัเกตเกี่ยวกับอาการนี้มาฝากในส่วนของคนที่ชอบทำเป็นประจำจนเป็นนิสัย

Clinomania คือ อาการของคนที่ชอบนอนอยู่บนเตียง นอนได้นอนดีนอนมันไปทั้งวันแบบไม่อยากจะทำอะไรเลย และนี่คือสัญญาณของการป่วยทางจิตนะเออ!!!

 

Clinomania!!!

4jnIN83

 

หลายๆ คนก็อาจจะคิดว่า เออ มันก็เป็นอาการปกติไม่ใช่เหรอ?? คนอยากนอน อยากพักผ่อน…แต่ทว่านิสัยนี้บางกรณีนั้น เพราะผู้คนเหล่านี้ไม่รู้ว่าตัวเองมีอาการของClinomania หรือ Dysania อาการของคนที่ชอบนอนอยู่บนเตียง อยากนอนทั้งวันเตียงดูดไม่อยากไปทำอะไร ที่เป็นอาการป่วยทางจิตแบบไม่รุนแรงมากนัก

โดยทางจิตวิทยาแล้ว โรค Clinomania เป็นอาการของคนที่หลงรักการนอนอยู่บนเตียง ชนิดที่ว่าให้นอนอยู่บนเตียงทั้งวันเลยก็ยังได้ ซึ่งก็อาจนำมาสู่อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง งัวเงีย และยังอาจแสดงได้ถึงความกังวลที่แอบซ่อนอยู่ในใจลึก ๆ รวมทั้งบางเคสอาจมีอาการเครียดหรือความเศร้าร่วมด้วยก็ได้นะเออ!!!

 

Clinomania มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคซึมเศร้ารึเปล่า!!?

528156_10151006939277870_1346273790_n

 

คำตอบคือ มีส่วนเกี่ยวข้องกันอยู่!!!

เพราะอาการชอบนอนไม่ทำอะไรทั้งวัน เป็นอาการของคนไร้แรงบันดาลใจในการทำอะไร ซึ่งในทางจิตวิทยาจะนับรวมเป็นอาการหนึ่งของโรคซึมเศร้าหรือภาวะเครียดหนัก ๆ ด้วยนะ

แต่ก็มีอีกกรณีนึงเช่นกัน เพราะผู้ป่วยบางรายอาจไม่ได้มีอาการ Clinomania ก่อนจะเป็นโรคซึมเศร้า ทว่าโรคซึมเศร้าต่างหากที่ผลักดันให้เกิดอาการ Clinomania หรือความรู้สึกอยากนอนอยู่บนเตียงไปทั้งวันนั่นเอง

แต่บางทีอาจเป็นเพราะนิสัยหรือพฤติกรรมเคยชิน นานวันไปจึงเริ่มไร้จุดหมายของชีวิต จนเกิดโรคซึมเศร้าก็มีให้เห็นมาแล้ว!!!

 

นอนบนเตียงทั้งวัน

dont_want_to_wake_up

 

ทีนี้เรามาดูกันว่าจะเช็คกันได้อย่างไรว่าเรามีอาการของ Clinomania!!? อันดับแรกต้องดูก่อนเลยว่าพอเราทำงานหรือเรียนมาแล้ว เราไม่อยากทำอะไร อยากล้มตัวลงนอนเลยรึเปล่า?? และถ้าเมื่อไหร่ที่เห็นเตียงแล้วเกิดความรู้สึกอยากนอนขึ้นมาซะอย่างนั้น?? ถ้ามีอาการเหล่านี้ก็เริ่มเข้าข่ายแล้วล่ะ

และถ้ามีความรู้สึกอย่าเช่น เตียงคือจุดหมายของวันนี้?? การได้ล้มตัวลงนอนบนเตียงนี่แหละความสุขที่สุด ไม่อยากลุกออกจากเตียง กว่าจะลุกขึ้นได้ต้องทำใจเป็นชั่วโมง และอยากเปลี่ยนสถานที่ต่างๆ ในชีวิตประจำวันให้กลายเป็นเตียงใหม่หมด…ถ้าเพื่อนๆ มีความรู้สึกเหล่านี้ทั้งหมดล่ะก็ ชัดเจนเลยล่ะทีนี้!!!

 

รักษาอย่างไรดี??

Man-sleeping-and-snoring-overhead-view

 

สำหรับการรักษาก็สามารถทำได้ 3 รูปแบบด้วยกัน ทั้งการใช้ยา ออกกำลังกาย และปรับพฤติกรรมการบริโภค ถ้าเป็นผู้ป่วยหนักมากก็ต้องใช้ยารักษา และอยู่ในการกำกับของจิตแพทย์ โดยจะใช้ยาชนิดเดียวกับโรคเครียดและโรคซึมเศร้าในการบำบัด

การออกกำลังกายที่ดีก็สามารถช่วยได้เช่นกัน และใช้ได้ดีกับผู้ที่เป็นระยะเริ่มแรก เพราะสามารถช่วยเพิ่มความสดชื่นให้ผู้ป่วยได้ และสุดท้ายการปรับพฤติกรรมการบริโภค อาจเป้นไปได้ว่าการติดเตียงเพราะมีน้ำตาลในเลือดต่ำ อาจใช้การดื่มน้ำหวาน หรือกาแฟช่วยได้

 

ไม่น่าเชื่อว่าพฤติกรรมเล็กๆ บางอย่างสามารถสื่อถึงโรคได้ขนาดนี้เลยนะเนี่ย เรื่องสุขภาพนั้นสำคัญนะจ๊ะ เราก็อย่าละเลยกันล่ะ!!

Comments

Leave a Reply