สงสัยก็คลายซะ!! เมล็ดกาแฟต่างสูตร มีผลต่อสมองแตกต่างกันมั้ย งานวิจัยล่าสุดเผยว่า ‘ต่าง’

สำหรับคอกาแฟจะต้องชื่นชอบแน่นอนกับผลงานวิจัยชิ้นล่าสุดนี้ ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าเดี๋ยวนี้มีคนชื่นชอบดื่มกาแฟกันมากขึ้น โดยเฉพาะกาแฟสดในสูตรต่างๆ ที่มีเยอะแยะมากมาย เพื่อตอบสนองความชื่นชอบแต่ละคนที่เลือกดื่มเพื่อผ่อนคลายหรือเป็นแรงกระตุ้นในการทำงาน

 

coffee-beans-brain-affect (2)

 

ทั้งในเรื่องของกาแฟร้อนและกาแฟเย็น แต่ละสูตรมีส่วนผสมที่ต่างกัน ให้กลิ่นที่ต่างกัน เนื่องจากเมล็ดกาแฟนั้นเป็นคนละชนิด บางคนอาจจะไม่ได้สังเกตเท่าไหร่ มันก็ไม่แตกต่างจนเห็นได้ชัด แต่ที่แน่ๆ ในตอนนี้มีงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากญี่ปุ่น ออกมาเปิดเผยแล้วว่าเมล็ดกาแฟแต่ละชนิดจะส่งผลต่อคลื่นอัลฟาในสมองในอัตราส่วนที่แตกต่างกัน

 

coffee-beans-brain-affect (1)

 

โดยคลื่นอัลฟาในสมองนี้จะมีอัตราส่วนที่สูงมากเมื่อเราอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลาย นักวิทยาศาสตร์ก็พบว่ากลิ่นจากกาแฟนี่แหละช่วยกระตุ้นได้ โดยเฉพาะการดมกลิ่นของเมล็ดกาแฟ Guatemalan และ Jamaican Blue Mountain รวมไปถึงการคั่วเมล็ดกาแฟก็มีส่วนเช่นกัน

 

สีน้ำตาลเข้มและสีแดงคือระดับของคลื่นอัลฟาในสมอง

coffee-beans-brain-affect (3)

 

ถ้าหากว่าคุณอยากมีสมาธิมากขึ้น เมล็ดกาแฟสูตร Brazilian Santos, Hawaiian Kona และ Sumatra จะมาช่วยกระตุ้นในส่วนนี้ได้ โดยจะช่วยในส่วนของการประมวลผลในสมอง (การตัดสินใจ, การจดจ่อ) โดยอ้างอิงจากผลการทดสอบในอาสาสมัครที่มีการตอบสนองต่อคลื่นความถี่สูงหลังจากที่ได้ดมกลิ่นเมล็ดกาแฟที่แตกต่างกัน

 

กราฟอ้างอิงผลการทดสอบการตอบสนองต่อคลื่นความถี่ ยิ่งกราฟแท่งต่ำเท่าไหร่ นั่นก็หมายถึงการประมวลผลที่รวดเร็ว

coffee-beans-brain-affect (4)

 

แล้วคุณล่ะ อยากจะดื่มกาแฟจากเมล็ดแบบไหนเอ่ย?

coffee-beans-brain-affect (1)

 

การดมกลิ่นช่วยส่งผลต่อสมองในรูปแบบที่แตกต่างกันอย่างนี้ ถ้าหากว่าต้องอยู่ดึกเพื่อทำงานหรืออ่านหนังสือ เมล็ดกาแฟ Brazilian Santos, Hawaiian Kona และ Sumatra จะเหมาะมากๆ เลย แต่ถ้าอยากจะดื่มกาแฟเพื่อผ่อนคลายก็ต้องยกให้เมล็ดกาแฟ Guatemala กับ Jamaica ต้องคั่วนานๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด!!

ที่มา : rocketnews24

Comments

Leave a Reply