ทั่วโลกวิจารณ์ เปรูสร้าง ‘กำแพงแห่งความอับอาย’ เพื่อกั้นเขตระหว่างคนรวยและคนจน

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Odditycentral ได้เผยแพร่ภาพกำแพงสุดหดหู่ใจ จากเมืองลิมา ประเทศเปรู ที่สร้างขึ้นเพื่อแบ่งกั้นดินแดนระหว่างคนรวยและคนจน

 

wall of shame (1)

 

ตามรายงานบอกว่ากำแพงแห่งนี้มีความยาวทั้งสิ้น 10 กิโลเมตร ถูกสร้างด้วยคอนกรีตและพันด้วยลวดหนาม จุดประสงค์ที่มีการสร้างมันก็เพื่อให้เหล่าคนรวยรู้สึกปลอดภัยจากคนจน ที่อาจจะรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่ของพวกเขา และป้องกันอาชญากรรมต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

wall of shame (2)

 

ทั้งนี้ ฝั่งในกำแพงมีชื่อว่า Las Casuarinas (ลาส คาซัวรินาส์) เป็นพื้นที่ของบรรดาคนรวย ส่วนด้านนอกมีชื่อว่า Vista Hermosa (วิสต้า เฮอร์โมซา) เป็นพื้นที่ของคนจนที่แทบจะไม่มีเครื่องใช้อำนวยความสะดวกหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าเลย

 

wall of shame (3)

 

การสร้างกำแพงขึ้นแบบนี้ ทำให้เหล่าประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ Vista Hermosa นั้นรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ เพราะมันแบ่งแยกพวกเขาอย่างชัดเจน ทำให้พวกเขารู้สึกไม่มีความสุขเลย แต่ยังไงก็ตาม เขต Las Casuarinas รู้สึกปลอดภัยและคิดว่ากำแพงแห่งนี้มีความจำเป็นมากสำหรับพวกเขา

 

wall of shame (4)

 

กำแพงแห่งความอับอายแห่งนี้เริ่มเป็นที่จับตามองของชาวโลก และถูกตั้งชื่อเล่นให้ว่า กำแพงเบอร์ลินแห่งเปรู ทำให้ชาวเมืองเริ่มรวมกลุ่มกันไปวาดภาพลงบนกำแพง เกิดเป็นจิตรกรรมฝาผนังขึ้น เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของผู้สร้างกำแพง ให้เห็นถึงผลกระทบของมัน

 

wall of shame (5)

 

ตามสถิติที่มีการจดบันทึกกัน เมืองลิมามีเหยื่อจากการก่ออาชญากรรมเกิดขึ้นกว่า 30% แต่สิ่งที่แย่ไปกว่าการก่ออาชญากรรมก็คือ การยอมรับให้มีการจำกัดพื้นที่อาศัย เพราะพวกเขาเชื่อว่าปัญหาอาชญากรรมจะหมดไป แต่กำแพงแห่งนี้อาจกลายเป็นชนวนให้เกิดปัญหาใหญ่ในอนาคตนั่นเอง

emo5

ที่มา odditycentral

Comments

Leave a Reply