ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียบอกเล่าประสบการณ์เสี่ยงตาย ว่ายน้ำข้ามทะเลกว่าเจ็ดชั่วโมงเพื่อเริ่มชีวิตใหม่

เราต่างก็ได้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับความยากลำบากของชาวซีเรียที่สูญเสียทุกอย่างไป ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สิน เงินทอง รวมไปถึงชีวิต ซึ่งชาวซีเรียก็ได้กลายมาเป็นผู้ลี้ภัยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากสาเหตุของสงครามกลางเมืองอันวุ่นวาย ทำให้บ้านที่เคยอยู่กลายเป็นแดนสงคราม

 

สงครามกลางเมืองในซีเรีย

swim-for-new-life (4)

 

ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียต่างรู้ดีว่าชะตาชีวิตของพวกเขาแขวนอยู่บนเส้นด้าย หากยืดหยัดอยู่ในซีเรียก็คงมีค่าไม่ต่างไปจากการรอความตาย เพราะฉะนั้นหลายคนจึงเลือกที่จะทิ้งดินแดนเดิมของตนและลี้ภัยไปต่างประเทศ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถไปถึงจุดหมายปลายทางที่เฝ้าฝันเอาไว้

 

Ameer Mehtr ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่ว่ายน้ำข้ามทะเลจากตุรกีไปยังกรีซ

swim-for-new-life (1)

 

แต่สำหรับ Ameer Mehtr ผู้ลี้ภัยที่เสี่ยงตายเอาชีวิตตัวเองเป็นเดิมพัน จากการตัดสินใจวิ่งหนีสุดชีวิตไม่คิดหันหลังกลับ พึ่งพาร่างกายของตนเองเพื่อตามหาชีวิตใหม่ เนื่องจากเขาไม่มีเงินเพียงพอที่จะว่าจ้างคนพาข้ามประเทศได้

 

swim-for-new-life (3)

 

เขาได้รับการฝึกฝนการว่ายน้ำมาจากทีมชาติซีเรีย และด้วยการฝึกฝนที่ได้รับมาเขาจึงวางแผนที่จะว่ายน้ำข้ามทะเลเพื่อไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ในยุโรป ข้ามฝั่งจากประเทศตุรกีผ่านทะเลอีเจียนไปยังเกาะ Samos ประเทศกรีซ

ก่อนที่จะว่ายน้ำข้ามทะเลด้วยระยะทางเพียงแค่ 4 ไมล์ (6.4 กิโลเมตร) นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เขาต้องเตรียมความพร้อมให้ร่างกายเสียก่อน ด้วยการฝึกว่ายน้ำในทะเลริมชายฝั่งในเมืองเบรุต ประเทศเลบานอน ซึ่งก็ได้ลี้ภัยมาอยู่ที่นี่ได้ซักระยะแล้ว

 

ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเดินทางข้ามละเทด้วยเรือยาง

swim-for-new-life (1)

 

หลังจากนั้นในเดือนกันยายน เขารู้สึกว่าตอนนี้ร่างกายและจิตใจพร้อมที่จะไปแล้ว ก็ได้ทำการศึกษาแผนที่อย่างเคร่งครัดเพื่อที่จะค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด จนกระทั่งถึงคืนที่ต้องไป เขาก็ได้ลักลอบเข้าเมือง Güzelçamlı ของประเทศตุรกี วิ่งหนีอย่างสุดชีวิตเพื่อหลบหนีการจับกุมของตำรวจตุรกี

 

ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเดินทางข้ามละเทด้วยเรือยาง

swim-for-new-life (2)

 

ในที่สุดเขาก็มาถึงจุดที่ต้องลงไปในน้ำทะเล โดยมีเพียงแค่อุปกรณ์ว่ายน้ำที่นำติดตัวมาจากสระว่ายน้ำรวมไปถึงทรัพย์สินเพียงเล็กน้อยที่นำติดตัวมาผูกไว้รอบเอวของตัวเอง ก่อนที่จะกระโดดลงไปในทะเล และนั่นก็คือจุดที่จะเปลี่ยนชีวิตของเขาไปตลอดกาล

 

ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเดินทางข้ามละเทด้วยเรือยาง

swim-for-new-life (6)

 

ในช่วงระหว่างที่เขาอยู่ในน้ำทะเล เส้นทางอันแสนสั้นแต่กลับรู้สึกยาวนานและโหดร้าย เขาก็ได้กล่าวเอาไว้ว่า ‘ผมคิดทุกวินาทีว่าผมกำลังจะตาย แต่ผมก็พยายามมองไปที่หุบเขาที่อยู่เบื้องหน้า และบอกกับตัวเองเอาไว้ว่า นี่แหละคืออนาคตของเรา’

ไม่ว่ากระแสคลื่นจะซักกระหน่ำซักเพียงใด เขาก็สามารถผ่านพ้นมาได้ จนกระทั่งว่ายน้ำมาถึงริมชายฝั่งของเกาะ Samos ได้สำเร็จ

 

ภาพประกอบข่าว

swim-for-new-life (7)

 

แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่คิดเอาไว้ เขาต้องเดินไกลกว่า 7 ไมล์ (11.2 กิโลเมตร) เพื่อไปยังค่ายผู้ลี้ภัย จนกระทั่งไปถึงที่นั่นได้สำเร็จ และใช้ชีวิตอยู่ภายในค่ายเป็นระยะเวลา 1 เดือน ก่อนที่จะเดินทางไปยังประเทศสวีเดนด้วยรถไฟพร้อมกับผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ

 

swim-for-new-life (8)

 

เขากล่าวเพิ่มเติมว่าการว่ายน้ำข้ามทะเลของผู้ลี้ภัยไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร ยังมีผู้ลี้ภัยคนอื่นที่พยายามทำแบบเขา แต่บางคนไม่สามารถข้ามไปถึงฝั่งได้

 

ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่ต้องทิ้งแผ่นดินบ้านเกิดของตนจากเหตุสงครามกลางเมือง

swim-for-new-life (5)

 

ทางด้าน International Organisation For Migration (IOM) ได้รายงานเอาไว้ว่าผู้ลี้ภัยกว่า 2,800 ราย เสียชีวิตจากการที่พยายามจะข้ามฝั่งไปยังประเทศในทวีปยุโรป ด้วยการอาศัยเรือยางหรือเรือไม้ที่ไม่ค่อยมีความแข็งแรงในการข้ามทะเล

ที่มา : independent, dailymail, unilad

Comments

Leave a Reply